2 ต.ค. 2020 เวลา 07:11 • ไลฟ์สไตล์
“หากคุณเป็นคนที่กัดเป็น โดยทั่วไปคุณก็ไม่จำเป็นต้องกัดอีกเลย”
คำกล่าวนี้ก็เหมือนเป็นการบอกว่า ถ้ามีคุณมีเขี้ยวเล็บ มีอาวุธ สามารถต่อสู้ได้ นั่นก็ทำให้คู่ต่อสู้ หรือศัตรูของเราไม่ทำสู้เรา เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้เขี้ยวเล็บนั้น
จากกฎข้อที่ 1 “ยืนตัวให้ตรง อกผายไหล่ผึ่ง” จาก หนังสือ “12 Rules for Life” ของ Jodan B. Peterson นักจิตวิทยาคลินิกที่ยกตัวอย่างเรื่องราวของมนุษย์และกุ้งล็อบสเตอร์ มาอธิบาย
กุ้งล็อบสเตอร์ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ จะต้องต่อสู้กันเพื่อแย่งพื้นที่ดี ๆ มาเป็นของตน กุ้งล็อบสเตอร์จะมีนิสัยคล้าย ๆ กับมนุษย์ คือมันเป็นสัตว์ที่แก่งแย่งชิงดีกันอยู่เสมอ ตัวที่ชนะก็จะผงาดเชิดอกยกแขนขึ้น ส่วนตัวที่แพ้ก็จะตัวงอก้มหน้าห่อแขนไว้ ซึ่งตัวที่แพ้มีแนวโน้มจะแพ้ไปเรื่อย ๆ ส่วนตัวที่ชนะ ก็จะชนะไปเรื่อย ๆ เช่นกัน
นั่นเพราะสารสื่อประสาทของล็อบสเตอร์เป็นสารชนิดเดียวกับที่อยู่ในคน คือ เซโรโทนิน (Serotonin) และ ออกโทพามีน (Octopamine) นั่นก็คือ ตัวที่ชนะก็จะเชิดอกยกแขนขึ้น มันจะหลั่งสารเซโรโทนิน สารความสุข ออกมานั่นทำให้ผู้ชนะก็ชนะมากขึ้น ส่วนตัวที่แพ้ จากหลั่งสารออกโทพามีน ออกมานั่นยิ่งทำให้ผู้แพ้ก็แพ้มากขึ้น มีแนวโน้มจะแพ้ไปเรื่อยต่อไป ซึ่งมนุษย์เราก็ไม่ต่างกันครับ
ธรรมชาติวิวัฒนาการมานานแล้วว่าสิ่งมีชีวิตที่พ่ายแพ้จะถูกคัดเลือกให้หายไปจากโลก และคัดกรองและเลือกสิ่งมีชีวิตที่เป็นผู้ชนะให้คงอยู่ต่อไป เช่น ไดโนเสาร์พ่ายแพ้ต่อธรรมชาติจึงถูกคัดเลือกทิ้งไป นั่นรวมถึงมนุษย์สายพันธุ์อื่น ทั้ง สายพันธุ์โฮโม เออร์กัสเตอร์ สายพันธุ์โฮโม อิเร็กตัส จนถึงปัจจุบันธรรมชาติเลือกให้เหลือเพียงผู้ชนะที่เป็น “โฮโมเซเปียนส์” ซึ่งก็คือบรรพบุรุษของเรานั่นเอง เพราะเราเป็นสายพันธ์ที่มีวิวัฒนาการของผู้ชนะ
ดังนั้น หากคุณลุกขึ้นสู้ เราไม่ยอมแพ้ เป็นคนที่กัดเป็น ยอมรับกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเรายืนตรงขึ้นมา เหมือนเจ้าล็อบสเตอร์ สารเซโรโทนิน (Serotonin) สารแห่งผู้ชนะ จะหลั่งออกมา เพียงแค่นั่นก็จะทำให้เรามีพลังขึ้นมาเช่นกัน ดังนั้นกฎข้อที่ 1 “ยืนตัวให้ตรง อกผายไหล่ผึ่ง” แล้วเราจะค่อยๆ รู้สึกกับตัวเองเปลี่ยนไป ตัวเราจะขยายออกและก้าวสู่ความเป็นผู้ชนะ
โฆษณา