2 ต.ค. 2020 เวลา 07:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การก่อการร้ายรูปแบบใหม่สามารถกวาดล้างผู้คน 30 ล้านคนภายในเวลาไม่ถึงปี และเรายังไม่ได้เตรียมตัว ~ Bill Gates กล่าวไว้เมื่อตอนต้นปี 2017
สิ่งที่เกทส์ทำนายเอาไว้มีบางส่วนที่กลายเป็นเรื่องที่เรากำลังเผชิญอยู่ ณ ปัจจุบัน ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้ออกมาให้ตัวเลขที่แสดงถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิดในช่วงครึ่งปีที่มาว่า 1 ล้านคนได้จบชีวิตลง
เมื่อไม่กี่วันมานี้ Microsoft Premonition ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ สิ่งที่กล่าวอยู่นี้คือระบบเตือนภัยและตรวจจับเชื้อโรคชีวภาพด้วย AI เหมือนกับการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ให้มนุษย์เราได้ทำการเตรียมตัวรับมือ เทคโนโลยีตัวนี้ในอีกไม่กี่วันจะถูกนำเอามาใช้ได้จริง
การทำนายโรคระบาดราวกับการทำนายสภาพอากาศ: Microsoft Premonition สามารถช่วยในการต่อสู้กับการระบาดของโรคทั่วโลกได้อย่างไร
แพลตฟอร์มการตรวจจับด้วยหุ่นยนต์ของ Microsoft Premonition จะรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากจุลินทรีย์ขนาดเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเหล่านี้
Microsoft Premonition เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำนาย และหาล่องลอยการแพร่กระจายของเชื้อจุลินทรีย์ ไวรัสและสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคในสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรา
หรือแม้กระทั่งสิ่งมีชีวิตรอบๆตัวเรา ซึ่งสามารถตรวจสอบสิ่งมีชีวิตเช่นสภาพอากาศ เชื้อโรคในสภาพแวดล้อม Microsoft Premonition จะสามารถตรวจพบ คาดการณ์ก่อนการระบาดโรคได้ทันควัน
“These signals could help us spot potential threats earlier, respond faster and develop new interventions before outbreaks occur.”~
says Ethan Jackson, senior director of Microsoft Premonition.
ปัจจุบันเครือข่ายเซ็นเซอร์ระดับโลกนี้ จำเป็นต้องใช้เพื่อปกป้องคุ้มครองสุขภาพอนามัยของเรา อันรวมไปถึงสุขภาพของเศรษฐกิจและสังคม
Microsoft Premonition เป็นระบบเตือนภัยล่วงหน้าขั้นสูงที่รวมแพลตฟอร์มการตรวจจับด้วยหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ AI
การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และระบบเมตาจีโนมิกส์ระดับคลาวด์เพื่อตรวจสอบสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคโดยอัตโนมัติเช่นยุง ด้วยหุ่นยนต์จากนั้นสแกนจีโนมิกเพื่อหาภัยคุกคามทางชีวภาพ
เช่นเดียวกันกับการคาดการณ์สภาพอากาศไปป์ไลน์โดยการวิเคราะห์จะใช้การประมวลผลแบบคลาวด์จากความก้าวหน้าล่าสุดใน Azure IoT และ Azure Data Lake บน Microsoft Azure นั่นเอง
ปัจจุบันท่อส่งของ Premonition ได้สแกนวัสดุจีโนมพื้นฐานมากกว่า 80 ล้านล้านคู่จากตัวอย่างสิ่งแวดล้อมเพื่อหาภัยคุกคามทางชีวภาพ
ล่าสุด Microsoft Premonition Cloud ซึ่งใช้ Microsoft Azure สำหรับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดย Microsoft Premonition จะพร้อมใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าผ่านโปรแกรม Early Access
Microsoft
โรคติดต่อ
โรคติดต่ออุบัติใหม่ประมาณ 60% ถึง 75% เกิดจากเชื้อโรคที่แพร่กระจายจากสัตว์สู่คน ซึ่งรวมถึงไวรัสเช่น Zika, West Nile, ไข้เลือดออกและล่าสุด COVID-19
หลังจากที่ 3 ปีก่อนหน้านี้ Bill Gates ได้ออกมาทำนายว่าทั่วโลกอาจะเผชิญโรคภัยทางชีวภาพคุกคาม และอาจคร่าชีวิตมนุษย์ราวๆ 30 ล้านคนภายในเวลาไม่เกิน 1 ปี ตอนที่เขาได้ออกมาให้ข้อมูลกับ Businesses Insider
ในปี 2016 ในช่วงที่มีความเสี่ยงสูงสุดของการแพร่เชื้อ Zika มีการฝึกกับดักอัจฉริยะของหุ่นยนต์ 10 ตัวใน Harris County เพื่อระบุและคัดเลือกยุงที่เกี่ยวข้องและทำได้ด้วยความแม่นยำประมาณ 90%
นอกจากนี้การวิเคราะห์เชิงอภิปรัชญาตรวจพบจุลินทรีย์และไวรัสในตัวอย่างยุงและระบุประเภทของสัตว์ที่พวกเขาเลี้ยง
Microsoft
Microsoft and Partnership
“โครงการนี้จะส่งผลเป็นระยะเวลายาวนานต่อสุขภาพของมนุษย์และการเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดของโรค”
ไบเออร์ที่เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องยาแอสไพริน ได้เป็นหนึ่งใน บริษัท ด้านการเกษตรชั้นนำของโลกด้วย ที่ร่มงานกับ Microsoft ในภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็น Join Adventure ที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จในครั้งนี้เช่นกัน
บริษัทไบเออร์มีทัศนะวิสัยที่ดีต่อ AI ตัวนี้มาก และมองเห็นประโยชน์มหาศาลที่ จะนำข้อมูลและทรัพยากรในรูปแบบใหม่ๆ มาใช้เพื่อปรับกลยุทธ์ในทางสาธารณสุขให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ประเทศต่างๆที่มีทรัพยากรจำกัด ได้มีศักยภาพในกทาพัฒนาและป้องกันโรคระบาดมากยิ่งขึ้น
Making Sense of AI Economics:
กด Follow เพื่อติดตามบทความก่อนใคร
กดไลท์ Like 👍🏼 เพื่อเป็นกำลังใจ
กดแชร์ 📲 เพื่อแบ่งปันความรู้
คอมเม้นท์ 👩🏻‍💻เพื่อให้ฟีดแบคกับเรา
ช่องทางการติดตาม:
โฆษณา