2 ต.ค. 2020 เวลา 09:06 • การศึกษา
จากจิ๊กซอว์ตัวต่อไปสู่ประวัติศาสตร์แห่งอนาคต
ผลพวงจากที่แม่จูงมือเดินดูแร่ฟลูออไรด์ก้อนมหึมา นั่นคือลูกขอซื้อจิ๊กซอว์ตารางธาตุและหนังสือบอกเล่าเรื่องราวสไตล์ Usborne ที่ลูกเข้าถึงเนื้อหาได้ง่ายด้วยการอ่านเอง ภาระการสอนเรื่องตารางธาตุเบาไปเยอะเลย
ไม่คิดว่าจิ๊กซอว์งานแรกที่ลูกต่อจะเป็นตารางธาตุนะเนี่ย
ไปพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จ.ลำปาง ไม่ใช่มีแค่ไดโนเสาร์ตัวใหญ่ ๆ น่าถ่ายรูปด้วย ก่อนไปทัศนศึกษาที่ไหนเราจะมีแผนการสอนในใจว่าที่ที่จะไปจะมีประเด็นเนื้อหาอะไรที่ให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งใหม่หรือต่อยอดสิ่งที่แม่เคยไกด์ให้ลูกแล้ว
ภาพรวมของธรณีวิทยาเป็นเนื้อหาที่กว้างใหญ่มาก และถ้าตั้งลำดี ๆ ก็จะเป็นจุดที่พาให้ลูกสนใจบางเรื่องได้อย่างออกอาการทีเดียว เราสนใจให้ลูกได้เห็นฟอสซิลและหินแร่ของจริงเพราะเราหามาให้ลูกเห็นได้ยาก ถึงจะมีขายเป็นชิ้นตัวอย่างแต่ก็ก้อนเล็ก ๆ ไม่เห็นความยิ่งใหญ่ของธรณีวิทยาซักเท่าไหร่ ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ทำการจำลองการทดลองเพื่อเล่าสถานการณ์การเกิดแร่ธาตุต่าง ๆ ในช่วงดึกดำบรรพ์ยุคที่ภูเขาไฟระเบิดตามแนวทางของมอนเตสซอรี่ทำให้ลูกสนใจภาพรวมและเดินไปเลือกสิ่งเติมเต็มเองในวันนี้ มันต่างกับการสร้างบทเรียนแยกส่วนที่จู่ ๆ ให้เด็กมานั่งเรียนตารางธาตุแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่อย่างสิ้นเชิง
ตัวอย่างลูกเล่นการนำเสนอเนื้อหาตารางธาตุสไตล์ Usborne ที่เด็กถูกใจ
บังเอิญกับร้านหนังสือ Asia book เพิ่งมาเปิดสาขาใกล้บ้าน บังเอิญของบังเอิญตรงที่แม่เข้าไปถามว่ามีหนังสือพิมพ์อังกฤษขายมั้ยเพราะในใจกำลังคิดจะสอน Newspaper study ให้ลูก แต่ยุคนี้หนังสือพิมพ์ก็แทบไม่มีขายกันแล้ว ลูกคงวิเคราะห์ออกว่าตารางธาตุนี้จะพาเข้าสู่อาณาจักรแร่ธาตุจึงรีบคว้ามากอดไม่ยอมปล่อยเลย สิ่งหนึ่งคือสภาพแวดล้อมในบ้านที่แม่เคยถือ ๆ หนังสือสารานุกรมแร่ธาตุมาให้ลูกดูตอนเด็ก ๆ ก้อนอิฐข้อมูลเล็ก ๆ เหล่านั้นคงปะติดปะต่อเข้าที่ระดับนึงแล้ว
แร่ธาตุสำคัญยังไง มันคือประตูสู่ปฏิกิริยาทางเคมีของสรรพสิ่งบนโลกที่สามารถทำให้มนุษย์เอาชนะธรรมชาติได้ในบางเรื่อง ไม่ใช่พื้นฐานเกินความจำเป็น แต่เป็นความเป็นจริงที่เราไม่ควรมองข้ามไป
"จะเป็นยังไงเมื่อมนุษย์กำลังพยายามเป็นพระเจ้าซะเอง"
แม่บอกลูกหลังกลับจากทัศนศึกษาวันนั้นโดยเชื่อมโยงต่อถึงมุมมองจาก Homo Sapiens สู่ Homo Deus ซึ่งนักประวัติศาสตร์ Yuval Noah Harari คนเดิมรวบรวมความเป็นมาที่สั่นสะเทือนความเชื่อให้เราเห็นถึงอนาคต หนังสือเรื่องนี้เด็กได้เห็นด้วยตัวเองในร้านหนังสือนี้เช่นกัน
ในบทเรียนของมอนเตสซอรี่ God without hands ฉายต้นเรื่องทางประวัติศาสตร์และบอกเล่าเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับพระเจ้าในแต่ละยุค แต่ละท้องถิ่นทวีปชุมชน สมมุติเทพต่าง ๆ ก็มีชื่อเรียกต่างกันออกไป พระเจ้าองค์เดียวกันก็ถูกขนานนามต่างกันออกไปแล้วแต่ความเชื่อและเรื่องเล่าเช่นกัน การพูดคุยเรื่องราวของพระเจ้าให้เด็กฟังในมุมมองที่หลากหลายนี้จะทำให้เด็กไม่หลงงมงายหรือแบ่งแยกศาสนากลับจะส่งผลให้เด็กมีความเข้าใจความหลากหลายทางความเชื่ออย่างเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่สามารถสร้างโลกและจักรวาลนี้ได้โดยไร้พระหัตถ์นี่เองที่เกินบรรยายและเกินกว่าจะหาเหตุผลให้คำถามที่ว่า "พระเจ้าคือใคร?"
เด็กที่ได้เห็นมุมมองความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผู้ทรงไร้พระหัตถ์นี้เองที่จะเข้าใจว่าเมื่อมนุษย์ต้องการเป็นพระเจ้าซะเอง มันจะเกินบรรยายขนาดไหน
มีเพียงแววตาลุกวาวที่เป็นจุดเริ่มต้นต่อไปของความอยากรู้อยากเห็นที่เด็กจะเรียนรู้และเป็นผู้หาจิ๊กซอว์ชิ้นต่อ ๆ ไปด้วยตัวเอง...
โฆษณา