3 ต.ค. 2020 เวลา 00:06 • ข่าว
ผบ.ตร. สั่ง!! ยกเลิกตั้งด่านทั่วประเทศ
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบนโยบายการบริหารราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2564 ให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัด ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ ถึง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมกว่า 400 นาย เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งใหม่
ว่าขอให้เซ็ตซีโร่ ยกเลิกการตั้งจุดตรวจจุดสกัดชั่วคราว ในเมื่อมีการร้องเรียนอยู่ มี การถูกกล่าวหา แสดงว่ามันมีจุดอ่อน ต้องแก้ปัญหา ทำยังไงให้ประชาชนเข้าใจว่ามีสิทธิอะไรบ้างเมื่อพบด่านตรวจ
"เราไม่ยอมให้สายตรวจ 2 คนพาคนตรวจปัสสาวะตรงนั้น ตรวจข้างทางแบบนั้น ถ้าจะตรวจต้องพาไปโรงพยาบาล ไปโรงพัก ผมให้ยกเลิกด่าน ยกเลิกก่อนตอนนี้ มาทบทวนกัน ส่วนด่านถาวรที่ต้องมีก็ต้องมี ประชาชนควรได้รู้ว่ากระบวนการตรวจสอบ เมื่อถึงด่านเป็นอย่างไร มีสิทธิอะไร เช่นตรวจปัสสาวะ ความเมา ต้องทำอะไรบ้าง  ต้องให้ประชาชนมั่นใจว่าไม่ถูกโกง"
"จุดตรวจจุดสกัด ต้องเซ็ตซีโร่ ด่านตรวจเมา เราทำอะไร ต้องให้ชาวบ้านสบายใจ"
ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ตนคิดมาตั้งแต่เด็กๆ ในกทม. มีซักซอยไหมที่ 3-4 ทุ่ม ที่ผู้หญิงเดินเข้าได้ไม่กลัว ไม่มีอาชญากรรม ดังนั้นจึงดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิด 5,000 ตัว ในกทม.ทำให้เสร็จภายใน 4 เดือน ราคาไม่แพงตัวละ 3,000 บาท ติดสัญญาณไวไฟ  ขอความกรุณาไวไฟฟรี ให้ฝ่ายสืบสวนดูการตั้งกล้อง เวลามีคดี จะได้ไม่ต้องบ่นว่าไม่มีกล้อง ตั้งเป้า 4 เดือน ให้ประชาชนสบายใจ อยากเห็นแบบนี้ เป็นตำรวจอย่าโดดเดียวตัวเอง ตำรวจสำเร็จต้องได้รับความร่วมมือประชาชน และภาคเอกชน
"ที่สำคัญคือต้องโปร่งใส ทำให้เกิดศรัทธา ประชาชนไม่ศรัทธา ไม่เชื่อเพราะไม่โปร่งใส จริงๆเรื่องความโปร่งใสไม่ต้องสั่งเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว"
พร้อมสั่งแก้ปัญหาลักลอบเล่นการพนันทุกชนิด ทั้งบ่อนการพนันขนาดใหญ่ การพนันออนไลน์ โดยจะมีทีมตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ทุกพื้นที่ หากพบตำรวจพื้นที่ใดปะละเลย จะต้องถูกดำเนินการโดยไม่ละเว้น  รวมทั้ง จะต้องทำให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ผบ.ตร.ยังขอให้ตำรวจทุกนายยึดมั่นในวิสัยทัศน์ การเป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่นำสมัย ในระดับมาตรฐานสากล และจากนี้ไป การทำงานทุกสายงาน จะต้องมีคณะทำงานขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ โดยวางแผนงานระยะยาวอย่างน้อย 5 ปี จึงต้องอาศัยคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เติบโตและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านนั้น ๆ พร้อมนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างเหมาะสม เสริมสร้างประสิทธิภาพงานอย่างแท้จริง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
และในวันเดียวกัน (2 ต.ค.2563) พล.ต.ทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ได้ทำหนังสือ ด่วนที่สุด แจ้งถึงหน่วยงานในความรับผิดชอบ  อ้างถึงข้อสั่งการและนโยบายของ ผบ.ตร. เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามนโยบาย จึงให้ยกเลิกเรื่องการตั้งจุดสกัดทุกประเภท รวมถึงจุดตรวจความมั่นคงและป้องกันอาชญากรรม รวมถึงจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ด้วย โดยให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
ที่มาข้อมูล: แนวหน้า, pptvhd,ประชาชาติธุรกิจ
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเพจคนรักสิบล้อ
โฆษณา