3 ต.ค. 2020 เวลา 10:03 • ข่าว
ต้นร้ายปลายดี ดราม่าร้านกาแฟคนพิการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถูกนายทุนใหญ่รังแก
1)เกิดกรณีโด่งดังขึ้น เมื่อ ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ ผู้พิการทางสายตา ในฐานะประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการและผู้ก่อตั้งร้านยิ้มสู้คาเฟ่ ซึ่งเป็นร้านที่ให้ผู้พิการเข้ามาทำงานเลี้ยงชีพ
2)อาจารย์ออกข่าวว่า ร้านยิ้มสู้คาเฟ่ที่ตั้งอยู่ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ จะต้องปิดตัวลงในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 และคนพิการจะต้องตกงานหลายคน เนื่องจากบาริสต้าของร้านนั้นเป็นคนหูหนวก
3)เนื่องจากเจ้าของสถานที่คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มอบสัมปทานให้กับร้านอื่นไปแล้ว
4)รู้สึกเสียใจมาก ที่ความพยายามในการจะสร้างงานสร้างอาชีพช่วยเหลือคนพิการ กลับต้องพ่ายแพ้ต่อระบบนายทุนใหญ่ ขอให้ช่วยกันแชร์ข้อความที่เต็มไปด้วยความผิดหวังเสียใจของอาจารย์วิริยะด้วย
5)ต่อมามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้
 
5.1 คณะนิติศาสตร์ได้เริ่มคัดเลือกร้านกาแฟ เพราะสัญญาเดิมได้สิ้นสุดลงในปี 2563 เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ และเมื่อตอนต้นปีที่มีโควิด-19 ทางมหาวิทยาลัยก็ผ่อนผันไม่คิดค่าเช่าและให้ขายต่อมาได้จนถึงเดือนมิถุนายน 2563
5.2 เมื่อเปิดการเรียนการสอนปกติในเดือนสิงหาคม 2563 ก็ได้ทำการคัดเลือกใหม่ตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้แต่เดิม มีสองร้านเสนอตัวเข้ามาคือ ร้านยิ้มสู้คาเฟ่ซึ่งเป็นร้านที่เปิดดำเนินการอยู่เดิม และร้านคาเฟ่
อเมซอน
5.3 ธรรมศาสตร์ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้น 14 คนประกอบด้วยผู้แทนจากฝ่ายบริหาร คณาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน และจากนักศึกษา มาทำการประเมินในสองส่วนด้วยกัน
5.4 ส่วนแรกเน้นที่ความสะอาด ปลอดภัย ขั้นตอนการเตรียมกาแฟและอาหาร ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และราคา ในส่วนนี้ ยิ้มสู้คาเฟ่ได้ 1059 คะแนน และคาเฟ่อเมซอนได้ 1092 คะแนน
5.5ในการประเมินส่วนที่สอง เป็นการประเมินรสชาติ ปริมาณ ราคา ความน่าทาน โดยมีประชาคมเข้ามาร่วมประเมิน 44 คน ยิ้มสู้คาเฟ่ได้ 856 คะแนน และคาเฟ่อเมซอนได้ 1011 คะแนน
5.6) หลักเกณฑ์และแนวทางการคัดเลือกเป็นแบบเดิมมิได้มีการเปลี่ยนแปลงจากปี 2561 ซึ่งในตอนนั้นร้านยิ้มสู้คาเฟ่ก็ได้รับคะแนนสูงสุด จึงเข้ามาดำเนินการ
5.7) ทางมหาวิทยาลัยได้ทราบถึงผลกระทบของผู้พิการที่ทำงานอยู่ จึงได้สอบถามกับคาเฟ่อเมซอนซึ่งเป็นผู้ชนะการคัดเลือก และทราบว่ายินดีจะรับคนพิการต่างๆเหล่านั้นเข้าทำงานต่อไป
5.8)ขณะนี้กำลังจัดทำรายงานการคัดเลือก ยังไม่ได้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ
6) ทางคาเฟ่อเมซอนได้ชี้แจงว่า เมื่อทราบว่าธรรมศาสตร์มีการคัดเลือกร้านกาแฟใหม่ ก็ได้เข้าร่วมการคัดเลือกตามเงื่อนไขกฎเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
7)ขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งผลอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อได้ทราบข่าวว่า พนักงานของร้านยิ้มสู้คาเฟ่เดิม ซึ่งเป็นผู้พิการทางการได้ยินจะได้รับความเดือดร้อน จึงได้พิจารณาถอนตัวจากการแข่งขันครั้งนี้แล้ว
8)ทางบริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า คาเฟ่อเมซอนให้ความสำคัญในการสร้างคุณค่า ในการสร้างอาชีพและการมีส่วนร่วม โดยทางบริษัทได้ดำเนินการถึงเก้าสาขาที่ช่วยเหลือสังคม
9) โดยให้ผู้พิการทางสายตา ทางการได้ยินทำงานใน 7 สาขา ผู้สูงวัย 1 สาขา และทหารผ่านศึก 1 สาขา
ในกรณีนี้ ต้องขอชื่นชมทุกฝ่ายที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด ในการชี้แจงสื่อสารให้สังคมได้รับทราบข้อมูลความจริงอย่างรวดเร็วทันใจ
ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน ร้านยิ้มสู้คาเฟ่
ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทาง
คาเฟ่อเมซอน
และต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งต่อทาง
คาเฟ่อเมซอน ที่ได้ตัดสินใจทำให้เรื่องทุกอย่างยุติลงอย่างสวยงามและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยการถอนตัวทั้งที่ชนะการคัดเลือกอย่างโปร่งใสถูกต้อง ต้องขอขอบคุณธรรมศาสตร์ที่ได้ทำทุกอย่างอย่างถูกต้องและมีความระมัดระวัง
และสุดท้ายก็ต้องขอแสดงความยินดีกับร้านยิ้มสู้คาเฟ่ที่จะได้ทำงานต่อไป ก็ฝากให้ทางร้านยิ้มสู้คาเฟ่พัฒนาตนเองให้ดียิ่งยิ่งขึ้นไป สำหรับการต่อสัญญาในอีกสองปีข้างหน้าครับ
Reference
"คาเฟ่ อเมซอน" ประกาศถอนตัวทำร้านกาแฟ ในธรรมศาสตร์แล้ว แจง ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าและทุกคนควรได้รับโอกาสในการประกอบอาชีพที่เท่าเทียมและทั่วถึง
โฆษณา