3 ต.ค. 2020 เวลา 12:35 • ข่าว
พ่อแม่ชาวอเมริกันสร้างวิดีโอ AI ลูกชายที่ถูกฆ่า กระตุ้นให้ผู้คนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
ฟลอริด้า, สหรัฐฯ — เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้ youtube ชื่อ Change the Ref ได้อัปโหลดวิดีโอที่ตั้งชื่อว่า UnfinishedVotes. com
ในคลิปปรากฏชายหนุ่มอายุ 17 ปี สวมเสื้อฮู้ด สวมหมวกบีนนี่ หูข้างหนึ่งห้อยเอียร์บัด กล่าวเรียกร้องให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยสีหน้าท่าทางที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกอันแสดงอัตลักษณ์ได้อย่างชัดเจน
“yo, it's me” คือคำที่ Joaquin Oliver เอ่ยทักทายตามสไตล์อเมริกัน หากพ่อแม่ของชายหนุ่มคนนี้ไม่ได้บอกไว้ตั้งแต่ต้นคลิป ก็อาจดูเกือบไม่ออกว่าภาพเคลื่อนไหวที่เห็นเกิดจากการทำงานของ AI ซึ่งสร้างหนึ่งใน 17 ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส โรงเรียนในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันวาเลนไทน์ปี 2018
โดยคาดว่าครั้งนั้นเป็นหนึ่งในเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่สร้างความเสียหายมากสุดนับตั้งแต่ปี 2012 ที่มือปืนชื่อนายอดัม ลันซา ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดีฮุคเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนคทิคัต มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียน 20 รายและผู้ใหญ่ 6 ราย
Joaquin Oliver ที่สร้างจาก AI, บันทึกหน้าจอจากคลิปวิดีโอ UnfinishedVotes.com, Change the Ref, youtube.
หลังจากลูกชายเสียชีวิต Manuel และ Patricia Oliver ได้ก่อตั้งองค์กร Change The Ref เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเยาวชนผ่านการศึกษา และสนับสนุนการเคลื่อนไหวในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงจากอาวุธปืน
“ผมจากไปสองปีแล้ว
และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย
ผู้คนยังคงถูกฆ่าด้วยปืน”
ในวิดีโอที่สร้างโดย Change The Ref ชายหนุ่มผู้เสมือนกลับมามีชีวิตอีกครั้งได้ขอร้องให้คนรอบข้างออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ลงคะแนนเสียงให้แก่นักการเมืองที่ใส่ใจประชาชน อันเป็นสิทธิ์ที่เขาไม่สามารถใช้สิทธิ์นั้นได้เลย ซึ่งหาก Oliver ยังมีชีวิตอยู่ การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการใช้สิทธิ์ออกเสียงครั้งแรกของเขา
Manuel และ Patricia Oliver, บันทึกหน้าจอจากคลิปวิดีโอ UnfinishedVotes.com, Change the Ref, youtube.
พ่อแม่ที่สูญเสียลูกช่วยกันสร้างรายละเอียดทุกอย่างในวิดีโอ ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงกิริยาท่าทาง ในส่วนของคำพูดทั้งคู่อาศัยแนวทางจากบัญชี Twitter หรือแพลตฟร์อมอื่น ๆ ที่ลูกชายใช้ในการถ่ายทอดความคิดเห็น
“ฉันหายใจไม่ออกด้วยซ้ำ” แม่ของเขาเล่าถึงครั้งแรกที่ได้เห็นวิดีโอ “แน่นอนว่าเรารู้ว่านั่นไม่ใช่ Joaquin แต่พวกเขาทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเทคโนโลยีที่คุณไม่อาจพูดได้ว่า โอ้พระเจ้า ทำไมฉันจึงหวังว่านั่นจะเป็น Joaquin ตัวจริงที่พูดคุยกับทุกคนได้ ”
1
สำหรับ Manuel เขาใช้ความเจ็บปวดจากการสูญเสียในครั้งนี้เป็นแรงกระตุ้นเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม
พ่อผู้เป็นศิลปินเดินทางไปทั่วประเทศในนามของ Joaquin เนื่องในวันเกิดของลูกชายเขาได้วาดภาพฝาผนังนอกสำนักงานใหญ่ของ National Rifle Association สมาคมปืนเล็กยาวแห่งชาติอเมริกา องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของสหรัฐฯที่สนับสนุนสิทธิปืน ทั้งยังเป็นผู้นำการชุมนุมที่สำนักงานใหญ่ของ Smith & Wesson บริษัทผลิตอาวุธปืนเจ้าใหญ่แห่งอเมริกา
“จะไม่บรรยายว่าสิ่งนี้เจ็บปวด แต่ทรงพลัง” สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์กล่าว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา