3 ต.ค. 2020 เวลา 14:16 • ปรัชญา
ใบไม้ร่วงลงดิน ถ้าไม่กวาดเก็บ ก็จะหมักหมมจนสกปรก
ยิ่งทิ้งไว้นาน ยิ่งกวาดได้ยาก
กิเลสในใจก็เช่นกัน
แต่ละวันมีกิเลสน้อยใหญ่ผ่านเข้ามาในจิตใจ
ถ้าเราไม่รู้เท่าทัน ก็เท่ากับปล่อยให้กิเลสเหล่านั้นหมักหมมซุกซ่อนในจิตใจ
ที่โกรธก็จะยิ่งโกรธง่ายขึ้น ที่เศร้าก็จะยิ่งเศร้าตรม ที่หลงก็จะยิ่งงมงาย
กิเลสแต่ละชนิดก็เหมือนใบไม้แต่ละชนิด มีรูปลักษณ์และน้ำหนักแตกต่างกัน
เวลากวาดใบไม้ ต้องเลือกใช้ไม้กวาดให้เหมาะแก่พื้นที่และชนิดของใบไม้ที่ต้องการกวาด
เช่นเลือกใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวเพื่อกวาดใบไม้ใหญ่ในสวน ส่วนไม้กวาดดอกหญ้าที่อ่อนนุ่มก็ควรใช้กวาดฝุุ่นขนาดเล็กในบ้าน
จิตใจก็เช่นกัน เมื่อรู้ว่าเรานั้นหมักหมมกิเลสชนิดใดไว้ ก็ให้เลือกธรรมให้ถูกกับกิเลสนั้น
ถ้าเราเป็นคนมักโกรธ ก็ให้เจริญเมตตา
ถ้าเราเป็นคนมักโลภ ก็หาโอกาสทำทาน
ถ้าเราเป็นคนมักหลง ก็ให้ฝึกสติเจริญปัญญาเป็นนิจ
ในสนามหญ้าหนึ่งๆ ย่อมมีใบไม้หลากหลายชนิด
ใจของเราก็เช่นกัน ย่อมมีกิเลสหลายชนิดแวะเวียนเข้ามา
ขอให้เราเลือกปฏิบัติให้เหมาะแก่กิเลสแต่ละตัว
เหมือนที่เลือกไม้กวาดที่เหมาะสมสำหรับกวาดใบไม้แต่ละชนิด
เมื่อรู้จักเครื่องมือ รู้จักข้อธรรม เลือกได้ตรงจริต ตรงกิเลส
ก็ขอให้หมั่นเพียรกวาดลานใจให้โล่งสะอาดอยู่เสมอ
เพราะเมื่อใดที่เราปล่อยให้ใจหมักหมมด้วยกองกิเลส
เมื่อนั้น กิเลสก็จะพยายามมาย่อยสลายกำลังแห่งจิตอันดีงามแต่เดิมของเรา
หากจิดอ่อนกำลัง ก็จะยิ่งถูกกิเลสชักจูงไปโดยง่าย
ขอให้เราลองพิจารณาใจ
ว่ามีกิเลสตัวใดซุกซ่อนอยู่
และเพียรปฏิบัติเพื่อให้เราไม่ตกเป็นทาสของกิเลส
เมื่อเราไม่ตกเป็นทาสกิเลส
เมื่อนั้นชีวิตและจิตใจของเราก็จะได้รับเสรีภาพ
นำไปสู่ความสงบงามบริบูรณ์ในที่สุด
สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้า BD เลย แต่ก็ยังคิดถึงเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ
ขอให้ทุกคนเติบโตก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรมตลอดเดือนตุลาคมนี้นะคะ
ธรรมทันธีร์
03/10/2020
โฆษณา