4 ต.ค. 2020 เวลา 00:39 • หนังสือ
101 Things To Do Before You Die สิ่งที่ควรทำก่อนตาย!!!
สิ่งที่ควรทำก่อนตาย!!!
จะด้วยอาการเนือยๆ ของชีวิตในช่วงนี้ ด้วยอารมณ์ศิลปินเข้าสิง ด้วย? ฯลฯ ไม่ทราบได้ อยู่ดีๆ เมื่อวานนี้ผมก็เสิร์ชลงใน Google ว่า “สิ่งที่ควรทำก่อนตาย” และนั่นทำให้ผมได้พบกับหนังสือที่น่าสนใจเล่มนี้เข้าด้วยความบังเอิญ
“101 Things To Do Before You Die” เป็นงานเขียนของ ‘Richard Horne’ ว่าด้วยสิ่งที่ควรทำก่อนตายทั้ง 101 ข้อ
เอาจริงๆ หนังสือเล่มนี้ผมไม่ได้เปิดเข้าไปดูเนื้อหาข้างในด้วยตัวเองหรอกนะ แต่ก็ได้ข้อมูลมาจากลิ้งค์ข้างล่างนี้ครับ
ซึ่งต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
เอาล่ะ!!! ถึงเวลาที่ผมจะต้องใช้ทักษะด้านภาษาอังกฤษ (แบบงูๆ ปลาๆ) ของตัวเองให้เป็นประโยชน์ละ
“Challenges are what make life interesting. 
Overcoming them is what makes life meaningful.”
2
- Joshua J. Marine
“ความท้าทายเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตน่าสนใจ
แต่การเอาชนะมันให้ได้ เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความหมาย”
มันจะคมคายอะไรขนาดนั้นฟร่ะ!!!
เอางี้ เรามาลองเล่นอะไรสนุกๆ กันดู ทั้ง 101 ข้อนี้ ในแต่ละข้อถ้าทำสำเร็จเกิน 50% ถือว่าผ่าน แต่ถ้าน้อยกว่า 50% ถือว่าไม่ผ่าน
เตือนไว้ก่อนนะครับว่าบทความนี้ยาวมาก
อ่านจบนี้เก๊งเก่ง!!
พร้อมหรือยังครับ
Let’s go
เอาไปก่อน 35 ข้อ
1. Travel all around the world ท่องเที่ยวทั่วโลก อืมมม... ข้อแรกนี่ก็เล่นเอาอึ้งเลย โลกเรามีทั้งหมด 193 ประเทศ ประเทศที่ผมเคยเที่ยวก็มีไทย (ยังไม่ครบทุกจังหวัดเลย) เยอรมนี, กัมพูชา, พม่า แค่เนี้ย!!! อย่างนี้ก็ไม่ผ่านสิครับ
ครั้งหนึ่งที่ นครวัด ประเทกัมพูชา
2. Learn a new language เรียนรู้ภาษาใหม่ ที่ติดตัวมาจากการเรียนหลักสูตรพื้นฐานก็คือภาษาไทย กับภาษาอังกฤษ (นิดนึง) หลังจากนั้นก็ไม่มีภาษาอะไรเพิ่มเข้ามาในชีวิตเลย อันนี้ไม่ผ่านแน่นอนจ้า
3. Try a profession in a different field ลองทำอาชีพในสาขาอื่น ผมเรียนจบ เทคโนโลยีการพิมพ์ ทำงานที่แรก คือไปเป็นช่างศิลป์ (ประติมากรรม) ที่อุทัยธานีซะงั้น จากนั้น ไปทำงานโรงพิมพ์ที่เชียงใหม่ และก็กรุงเทพฯ, เสร็จก็ไปเป็นเซลขายงานพิมพ์ออนไลน์ที่นครปฐม และปัจจุบันทำงาน SCG PACKAGING ที่ปทุมธานี สมบุกสมบันขนาดนี้ ผ่านเถอะพ่อคุณ!!!
ชีวิตช่างศิลป์ที่อุทัยธานี
4. Achieve your ideal weight บรรลุน้ำหนักในอุดมคติ ที่ผ่านมาร่างกายของผมนั้นอ้วน, ผอม, ปกติ สวิงวนลูปอยู่หลายรอบมาก คือ 63-96 แล้วแต่ช่วง (สูง 171 ซม.) ปัจจุบันก็ตามวัยแล้ว อันนี้พอใจนะ ให้ผ่านละกัน
ปัจจุบันหมูโลด!!!
5. Run a marathon วิ่งมาราธอน ระยะทางมาตรฐานของการวิ่งมาราธอนคือ 42.195 กิโลเมตร เต็มที่ผมเคยแค่มินิมาราธอนครับ ซึ่งก็คือ 10.5 กิโลเมตร อันนี้ไม่ผ่านเกณฑ์จ้า
6. Take part in a triathlon มีส่วนร่วมในไตรกีฬา ไกลตัวจัด ไตรกีฬา จะประกอบไปด้วย ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และวิ่ง อันแรกก็ไม่ไหวละ เชื่อไหมว่าผมว่ายน้ำไม่เป็น!!! ไม่ผ่านแน่นอนครับ
7. Take up a new sport เล่นกีฬาใหม่ เดิมทีผมก็ไม่ถนัดเรื่องกีฬาเป็นทุนเดิมอยู่ละ เรื่องเติมอันใหม่เข้ามานี่หมดสิทธิ์ ไม่ผ่านครับ
8. Go scuba diving / snorkeling and experience marine life up close ดำน้ำลึก / ดำน้ำดูปะการัง และสัมผัสชีวิตใต้ทะเลอย่างใกล้ชิด อย่างที่บอกว่าว่ายน้ำไม่เป็น ไม่ผ่านสิครับงานนี้
9. Go skiing ไปเล่นสกี เคยแต่กลิ้งบนหิมะอะ นับไหม? 555 ไม่ผ่านครับ
อย่างนี้นับไหม?
10. Trek the Inca Trail เดินทางตามเส้นทาง Inca Trail “Inca Trail” เป็นเส้นทางเดินป่าที่มีชื่อเสียงที่สุดในอเมริกาใต้ และได้รับการจัดอันดับจากหลายๆ คนให้ติดอันดับ 1 ใน 5 ของการเดินป่าในโลก ไกลตัวจัดครับ ไม่ผ่าน
11. Go horseback riding ขี่ม้า อย่าว่าแต่ม้าเลย ผมเป็นเด็กบ้านนอกก็จริง แต่ขนาดควายยังไม่เคยขี่เลย ไม่ผ่านอย่างแรงครับข้อนี้
12. Do an extreme sport เล่นกีฬาผาดโผน นี่เป็นอีกข้อที่ไกลตัว ไม่ผ่านด้วยประการทั้งปวง
13. Climb a mountain ปีนเขา นี่ก็โหดจัด ใครมันจะไปเคยเล่า!!! ไม่ผ่านๆ
14. Learn a strategy game เรียนรู้เกมกลยุทธ์ หึหึ หมากรุก, หมากฮอส, Otello ไม่เสียแรงที่เล่นมา ผ่านจ้า!!!
15. Connect with past teachers ติดต่อกับครูที่เคยให้ความรู้ ข้อนี้มีทำเป็นระยะ เพราะครูหลายคนนั้นยังคงเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน อาทิ เป็นแม่เพื่อน, ผันตัวไปทำไปรษณีย์, รดน้ำดำหัวอยู่เนืองๆ และผมเคยไปทำงานโรงพิมพ์ของอาจารย์ที่สอนด้วย ผ่านเห็นๆ
16. Let someone know how much he / she means to you บอกให้ใครรู้ว่าเขา / เธอมีความหมายกับคุณมากแค่ไหน ข้อนี้ทำอยู่เนืองๆ ตามโอกาส ผ่านครับผม
17. Give a heartfelt surprise to someone สร้างความประหลาดใจให้กับใครบางคนอย่างจริงใจ ผมเป็นคนชอบทำเซอร์ไพรส์นะ ไม่ต้องห่วงข้อนี้ผ่านครับ
18. Perform a kind deed without expecting anything in return ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เคยหลายครั้งนะ ผ่านเช่นกันครับ
19. Make a difference in someone’s life สร้างความแตกต่างในชีวิตของใครบางคน เคยชุบชีวิตหลายคนครับ สร้างเค้าขึ้นมาใหม่จากความล้มเหลว หนึ่งในนั้นคือผู้มีพระคุณด้วย ที่สุดของความภาคภูมิใจครับ ผ่านแน่นอน
20. Be a mentor to someone เป็นที่ปรึกษาให้กับใครบางคน เยอะครับ เคยบอกหรือยังว่าเขาเรียกผมว่า “ที่ปรึกษาประจำกลุ่ม” ผ่านสบายๆ
21. Pursue your passion ไล่ตามความหลงใหลของคุณ ผมรักงานเขียน และผมกำลังทำมันอยู่ คงต้องผ่านแล้วล่ะครับ
22. Start your business เริ่มต้นธุรกิจของคุณ ตอนนี้ธุรกิจ (เล็กๆ) ของผมกำลังไปได้ดี ให้ผ่านละกันเนอะ
23. Fly in a hot-air balloon บินในบอลลูนอากาศร้อน ไกลตัวจัด!!! ไม่ผ่านจ้า ยากมาก
24. Sing to an audience ร้องเพลงให้ผู้ชมฟัง ตอนเด็กๆ เคยออกไปร้องหน้าชั้นเรียนสองสามครั้ง ตอนโตร้องคาราโอเกะ นับครั้งไม่ถ้วน น่าจะพอละมั้ง ผ่าน!!!
25. Do volunteer work ทำงานอาสาสมัคร โอ้ว!!! นี่ยังไม่เคยอย่างจริงจังเลยสักที ไม่ผ่านครับ
26. Befriend a stranger ผูกมิตรกับคนแปลกหน้า เคยเป็นระยะโดยเฉพาะสาวๆ 555 ผ่านเถอะ
27. Get a drink for a stranger รับเครื่องดื่มสำหรับคนแปลกหน้า ก่อนโควิดมีบ้าง ผ่านๆ สำหรับข้อนี้
28. Walk/Dance barefoot in the rain เดิน / เต้นเท้าเปล่าท่ามกลางสายฝน ตอนเด็กนี่ไม่กลัวฟ้าผ่ากันเลยทีเดียว ผ่านจ้า!!!
29. Run barefoot วิ่งเท้าเปล่า ไปทะเลมันต้องมีกันบ้างล่ะ ผ่านสบายๆ
30. Experience a sunrise / sunset สัมผัสกับพระอาทิตย์ขึ้น / ตก ไปตั้งแคมป์ครับไม่พลาดอยู่แล้ว ผ่านคร้าบ
มองจากดอยสุเทพลงไปตัวเมืองเชียงใหม่ครับ
31. See the Northern Lights ดูแสงเหนือ ถ้าไปดูแสงที่ภาคเหนือบ้านเกิดผมก็ว่าไปอย่าง 555 ไม่ผ่านจ้า
32. Witness a solar eclipse ชมสุริยุปราคา อันนี้เคย ผ่านครับผม
33. Go stargazing ไปดูดาว เคยไปนอนดูฝนดาวตกที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี โค-ตะ-ระโรแมนติก ข้อนี้ยังไงก็ผ่าน
34. Plant a tree and watch it grow ปลูกต้นไม้ และเฝ้าดูมันเติบโต นี่เลย ทำอยู่ที่บ้าน “ระบบนิเวศน์จิ๋ว” ตอนนี้กำลังลุ้นต้นชวนชมน้อยอยู่ ผ่านง่ายๆ เลยสำหรับข้อนี้
ชวนชมน้อยที่แทรกเกิดตรงหินฟองน้ำ พยายามมาก
35. Get a pet เลี้ยงสัตว์ ที่ผมเคยเลี้ยงหลักๆ ก็จะมี แมว, หมา, นก, ปลา แล้วก็หนูขาว ที่อยู่ในความทรงจำไม่ลืมเลยก็มี แมวตัวแรก เจ้า ‘ตุแว่วแววตุ๊หะแหรด ตุแว๊ดตุแว๊ดตุแว๊ด’ ชื่อยาวเนอะ 555 (ช่วยกันตั้งกับพี่ชาย) อีกตัวก็ ‘แต้มศักดิ์’ หมาเตี้ยที่ผมรักมาก เวลาตัวไหนเสียผมจะอินจัดเสียใจมาก นานเลย ปัจจุบันเลยเลี้ยงแค่ปลาหางนกยูงครับ ง่ายดี ไม่ได้ผูกพันอะไรมาก ข้อนี้ผ่านนะ
คุณมาถึง 1ใน 3 ละครับ เอาไปอีก 31 ข้อ
36. Publish a book จัดพิมพ์หนังสือ ที่ผ่านมาเคยเป็นแค่ส่วนหนึ่งของหนังสือที่วางขาย อาทิหนังสือ “ฉันโอบ ไหล่ เธออุ่น” ผ่านเหอะนะ
มีงานเขียนเล็กๆ ของผมอยู่ในนี้ด้วยนะ
37. Do public speaking in front of 1,000 people (or more) พูดต่อหน้าคน 1,000 คน (หรือมากกว่านั้น) คงจะประหม่าสุดๆ จินตนาการยากเลย ไม่ผ่านครับ
38. Throw a mega party จัดงานปาร์ตี้ขนาดใหญ่ เคยจัดปาร์ตี้หลักสิบคนครับ ขอผ่านนะข้อนี้ อิอิ
39. Get a complete makeover รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เอาใกล้ตัวละกัน ปีที่ผ่านมาเริ่มต้องย้อมสีผมละ จะอะไรซะอีกละ “ผมหงอก” มาเยือนไงครับ ผ่านครับผ่าน
40. Learn wine appreciation เรียนรู้การชื่นชมไวน์ ผมไม่ถนัดเรื่องไวน์ และไม่เคยคิดว่ามันอร่อย (ถ้าเป็นเบียร์ก็ว่าไปอย่าง)ข้อนี้ไม่ผ่านจ้า
41. Join a social etiquette class เข้าร่วมชั้นเรียนมารยาททางสังคม ข้อนี้เคยตอนเรียน ปวส. ครับ ผ่านนะ
42. Be a matchmaker: Introduce your single friends to each other (the rest is up to them!) เป็นแม่สื่อ: แนะนำเพื่อนโสดของคุณให้รู้จักกัน (ที่เหลือขึ้นอยู่กับพวกเขา!) เคยนะกับบทบาทป๋าดันอะ ผ่านๆ
43. Go on a blind date! (for the singles!) ไปนัดบอด! (สำหรับคนโสด!) เคยครับตอนสมัยหนุ่มๆ ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน ตื่นเต้นมาก!!! ข้อนี้ก็ผ่านจ้า
44. Further your education เพิ่มเติมการศึกษาของคุณ อันนี้ที่ทำงานจัดบ่อยอยู่ และหนึ่งในสิ่งที่ภูมิใจคือ ได้ไปอบรมเดินเครื่อง Pre Print ที่เยอรมนี ผ่านฉลุยสำหรับข้อนี้
Göttingen Germany
45. Play a (new) musical instrument เล่นเครื่องดนตรี (ใหม่) อยากจะบอกว่าเซนส์ทางการเล่นเครื่องดนตรีของผมนั้นเทียบได้กับศูนย์ เคยอยากหัดดีดกีตาร์ไว้จีบหญิง แต่ก็เป็นได้แค่โครงการ (ตลอดกาล) ไม่ผ่านครับไม่ผ่าน
46. Win a lucky draw ลุ้นเป็นผู้โชคดี หวยไงครับลุ้นทุกงวด ข้อนี้ผ่านแบบนอนมา 555
47. Take up dancing เต้นรำ เคยเรียนลีลาศตอน ม.3 ครับ หึหึ ต้องผ่านสิครับข้อนี้
48. Learn a martial art เรียนรู้ศิลปะการป้องกันตัว กระบี่ กระบอง ตอน ม. ต้น ช่วยไว้เลย ผ่านครับ
49. Go on a road trip ขับรถท่องเที่ยว ข้อนี้เคยกับเพื่อนครับ ผ่านๆ
50. Backpack across at least 10 locations แบกเป้ข้ามสถานที่อย่างน้อย 10 แห่ง ถ้าจะเยอะขนาดนี้ ไม่ผ่านครับสำหรับข้อนี้
51. Pack your bags and set off for a random location with no itinerary แพ็คกระเป๋าของคุณ และออกเดินทางไปยังสถานที่สุ่มโดยไม่มีกำหนดการเดินทาง ข้อนี้ยังไม่เคย เพราะการท่องเที่ยวสำหรับผมมันต้องมีแผน 1, 2, 3 ยันสำรอง ข้อนี้ไม่ผ่านครับ
52. Protect dolphins and marine life ปกป้องปลาโลมา และสิ่งมีชีวิตในทะเล อันนี้ไกลตัวจ้า ไม่ครับผม
53. Live in a different country for at least 6 months อาศัยอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน นานจัด เต็มที่เคยอยู่ครั้งละ 2 สัปดาห์ ข้อนี้ไม่ผ่านครับ
54. Act in a film (self-production or otherwise) แสดงในภาพยนตร์ (ผลิตเองหรืออื่นๆ ) เต็มที่น่าจะทำได้แค่หนังผู้ใหญ่ 555 ไม่ดีกว่า เดี๋ยว 18+ ไม่ผ่านก็ไม่ผ่านครับ
55. Get featured in the media for something you are proud of รับบทเด่นในสื่อเพื่อสิ่งที่คุณภาคภูมิใจ อันนี้ไม่เคยใกล้เคียง ไม่ผ่านครับ
56. Knit a scarf ถักผ้าพันคอ ว้าว!!! ไม่ผ่านครับ ทำไม่เป็น!!!
57. Create your dream home สร้างบ้านในฝันของคุณ ทุกวันนี้ก็แต่งตามโอกาสครับ ขอผ่านเน้อ
1
58. Whip a home-made meal for your loved ones ทำอาหารเองที่บ้านเพื่อคนที่คุณรัก นานๆ เข้าครัวครับ เมนูเด็ดคือ “ไข่เจียว” 555 ผ่านนะ
59. Bake a cake for someone special อบเค้กสำหรับคนพิเศษ ให้ผมทำไม่น่าจะกินได้ ไม่ผ่านครับ
60. Go deep into the heart of Mother Nature เจาะลึกธรรมชาติที่แท้จริง เคยเที่ยวธรรมชาติจ๋าๆ มาบ้างเหมือนกันครับ ผ่านๆ
61. See snow (if you haven’t before) ดูหิมะ (ถ้าคุณไม่เคยมาก่อน) เคยครับ แถมชิมด้วย!!! 555 ผ่านเนอะ
62. Live through 4 seasons of the year: Spring, Summer, Autumn, Winter มีชีวิตอยู่ตลอด 4 ฤดูกาลของปี: ฤดูใบไม้ผลิ, ฤดูร้อนฤดูใบไม้ร่วง, ฤดูหนาว อันนี้ต้องฝังตัวอยู่เมืองนอกที่มี 4 ฤดูเป็นปี ไม่ผ่านครับผม
63. Read a book on a subject you had never thought of reading อ่านหนังสือในเรื่องที่คุณไม่เคยคิดจะอ่าน ผมไม่ชอบเลือด และภาพสยองสักเท่าไหร่ (ก็มันเสียวไส้อะ) แต่ตอนเด็กเคยกลั้นใจอ่านหนังสืออาชญากรรมครับ รูปการตายโหดๆ เพียบ!!! ผ่านครับ
64. Volunteer at a hospice อาสาสมัครที่บ้านพักรับรอง อันนี้ก็ไกลตัว ไม่ผ่านครับ
65. Fly a kite ชักว่าว เอ้ย!!! เล่นว่าว อันนี้ต้องเคยสิครับตอนเด็กๆ ผ่านสิ
66. Fall asleep on grassy plains หลับไปบนทุ่งหญ้า ชิวจัดข้อนี้ เหมือนจะง่ายนะ แต่ไม่เคยซะงั้น คันแย่!!! ไม่ผ่านเฉย!!!
67. Contact a company you like just to thank them for their great product/service ติดต่อ บริษัท ที่คุณต้องการเพื่อขอบคุณสำหรับผลิตภัณฑ์ / บริการที่ยอดเยี่ยม ประหนึ่งแฟนพันธ์แท้เลย ยังไม่เคยครับ ไม่ผ่านเนอะ
เซตสุดท้ายละครับอีก 33 ข้อเอง สู้ๆ
68. Eat a healthier diet กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เคยครับ มีอยู่ช่วงหนึ่ง กินมังสวิรัติทุกเย็น ผ่านจ้า
69. Explore a cave สำรวจถ้ำ ไม่อยากดังเหมือนทีมหมูป่า ไม่ผ่านก็ได้
70. Go bamboo rafting ล่องแพไม้ไผ่ เคยครับ ง่ายๆ ผ่านๆ
71. Fold 1,000 origami cranes and give them to someone special พับนกกระเรียนโอริกามิ 1,000 ตัว และมอบให้คนพิเศษ สกิลการพับผมต่ำมาก ไม่เป็นด้วยประการทั้งปวงครับ ไม่ผ่าน
72. Conquer your biggest fear เอาชนะความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ เคยหลายอย่างอยู่ครับ ผ่านนะ
73. Tell at least 10 people about your bucket list and encourage them to join you! บอกคนอย่างน้อย 10 คนเกี่ยวกับเรื่องราวนี้ และสนับสนุนให้พวกเขาเข้าร่วมกับคุณ! คิดว่าน่าจะมีคนอ่านบทความนี้ และลองลิสต์ตามผม ไม่น้อยกว่า 10 คนอะ ผ่านชัวร์ข้อนี้
74. Go on a meditation retreat ไปนั่งสมาธิ เคยครับ ไปกับโรงเรียน ผ่านๆ
75. Experience an OBE (out-of-body experience) สัมผัสประสบการณ์ OBE (ประสบการณ์ภายนอกร่างกาย) ถ้าถึงขั้นถอดจิต ไม่ผ่านก็ด้ายยย!!!
76. Start a movement for a cause you believe in เริ่มการเคลื่อนไหวเพื่อหาสาเหตุที่คุณเชื่อ ทำบทความให้คนอ่านไงครับ ผมผ่านนะข้อนี้
77. See cherry blossoms in Japan ชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่น ถ้าต้องญี่ปุ่นเป๊ะ ยังไม่ผ่านครับผม
78. Bury the hatchet with people whom you had conflicts with in the past ปล่อยวางกับความขัดแย้งในอดีต เคยนะ กลับมาเป็นเพื่อนกันได้ก็หลายคน ผ่านครับ
79. Get closure on any past unhappiness ปิดฉากความทุกข์ที่ผ่านมา หลายครั้งที่ผมใช้วิธีปลดปล่อยตัวเองจากความทุกข์ในอดีตด้วยงานเขียนนะ เพราะงานเขียนคือการระบายที่ดีแบบหนึ่ง ผมขออนุญาตผ่านนะ
80. Organize a picnic outing จัดปิกนิกนอกบ้าน โอ้ย!!! เคยสิครับ ผ่านๆ
81. Do something completely crazy and out of character ทำอะไรที่บ้าบอ และไม่เป็นตัวของตัวเอง เคยหลายครั้งอยู่นะ ตอนเมา และอกหัก เล่าแล้วยาว ผ่านๆ
82. Fly first class บินชั้นหนึ่ง น่าจะยังครับ ไม่ผ่านซะงั้น!!!
83. Hit bull’s-eye on a dartboard ปาลูกดอกเข้าเป้าเป๊ะ!!! ผมไม่ได้แม่นขนาดน้าน ไม่ผ่านก็ได้!!!
84. Visit a volcano เยี่ยมชมภูเขาไฟ อันตราย และไกลตัว ไม่ผ่านจ้า
1
85. Fly in a helicopter บินด้วยเฮลิคอปเตอร์ แค่ขึ้นกะจับ ไม่เคยบินอะ ไม่ผ่านเนอะ
ก็มันไม่บินอะ!!!
86. Meet someone you can only dream of meeting พบคนที่คุณฝันถึง เมื่อก่อนชอบไปงาน Fat Radio ได้ลายเซ็นนักร้องที่ชอบด้วย ผ่านนะ
87. Tell your parents and siblings that you love them บอกพ่อแม่พี่น้องว่าคุณรักพวกเขา เคยสิครับ ตามโอกาสต่างๆ ผ่านๆ
88. Ride a roller coaster นั่งรถไฟเหาะ อันนี้ไม่เคยเฉย แม้แต่ชิงช้าสวรรค์ผมก็ยังไม่เคยขึ้นเลย ไม่ผ่านครับ
89. Go on a cruise ไปล่องเรือ เคยครับ ผ่านๆ
90. Try frontline jobs for the experience ลองงาน frontline สำหรับประสบการณ์ เคยไปเป็นพนักงานเสริฟ์ให้ร้านเพื่อนครับ ช่วงสั้นๆ ตอน ปวช. ผ่านครับ
91. Fall in love 🙂 ตกหลุมรัก 🙂 เคยซี้ ผ่านอยู่แล้ว!!!
92. Be in a conscious, fulfilling relationship 🙂 อยู่ในความสัมพันธ์ที่มีสติ และเติมเต็ม🙂 เคยครับ ผ่านมาเยอะ เจ็บมาเยอะ 555 ผ่านๆ
93. Go on a romantic getaway ไปเที่ยวพักผ่อนสุดโรแมนติก เคยจ้า ผ่านๆ
94. Do a somersault ตีลังกา ถ้ากลิ้งน่ะพอได้ 555 ไม่ผ่านครับ
95. Visit a castle เยี่ยมชมปราสาท ตอนไปเยอรมันครับ ผ่านๆ
Herkules
96. Change the world เปลี่ยนแปลงโลก ยิ่งใหญ่เกิ้น!!! ไม่ผ่านครับ
97. Help someone in need ช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เคยครับ ผ่านๆ
98. Learn sign language เรียนรู้ภาษามือ ไกลตัวครับ ไม่ผ่านจ้า
99. See the Mona Lisa (in Louvre, in Paris) ดู Mona Lisa (ในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ในปารีส) ได้แค่อยากไปครับ ไม่ผ่านนะ
100. Go to a costume party and dress up as your favorite character ไปงานปาร์ตี้ และแต่งตัวเป็นตัวละครที่คุณชื่นชอบ ยังไม่เคยครับ ไม่ผ่าน
101. Gain enlightenment ได้รับการตรัสรู้ นี่ก็สุดจัด ไม่ผ่านครับ
จบแล้วครับกับ 101 สิ่งที่ควรทำก่อนตาย
สรุปของผมนะ
ทำได้ (ผ่าน) 56 ข้อ
ทำไม่ได้ (ไม่ผ่าน) 45 ข้อ
ครึ่งหนึ่งของ 101 ข้อคือ 51 ข้อ
สรุปผมทำได้ทั้งหมด 56/101 ผ่านครึ่งหนึ่งมาอย่างฉิวเฉียด
Mission Complete !!!
ตายตาหลับละ
เฮ้ยไม่ใช่ๆ
เอ... แต่จะว่าไปก็ยังมีอีก 45 ข้อ ที่ทำไม่ได้ และไม่ได้ทำอยู่อีกนา
เอาจริงๆ ยังมีอะไรมากกว่า 101 ข้อที่รอให้เราทำอีกหลายอย่างในโลกใบนี้นะ
เหมือนที่ Thomas Edison เคยกล่าวไว้
“Genius is 1 inspiration and 99 perspiration.”
“อัจฉริยะ เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจเพียง 1%
ส่วนอีก 99% นั้น คือการลงมือทำ”
ไม่ถึงขั้นหวังให้เป็นอัจฉริยะหรอก...
ลองมาสนุกกับชีวิตที่เหลืออยู่ ด้วยการลงมือทำกันเถอะครับ
*****************************************************
ก่อนตาย / BIG ASS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา