4 ต.ค. 2020 เวลา 14:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตอนเช้าเราสูงขึ้นจริงหรือนี่?
ทุกคนเคยสังเกตกันไหมว่า เวลาเพิ่งตื่นนอนมาแล้วลองไปวัดส่วนสูงดู
จะพบว่าสูงขึ้นกว่าเดิม
ข้อสังเกตนี้น่าสนใจดีใช่ไหมล่ะ
เราจะมาหาคำตอบกัน
สาเหตุก็มาจากหมอนรองกระดูกที่กระดูกสันหลังของพวกเรานั้นแหละ
โดยปกติแล้วกระดูกสันหลังจะมีหมอนรองกระดูกที่มีหน้าที่รองรับ
แรงกระแทก และยืดหยุ่นเวลาเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถหดและยืดได้
เมื่อเวลาเรานอนหลับในแนวราบ จะทำให้หมอนรองกระดูกไม่ได้รับน้ำหนักและ
ถูกแรงโน้มถ่วงโลกกดไว้ หมอนรองกระดูกจึงเกิดการยืดขึ้น และความสูงของเรา
ก็สามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 0.5-2 เซนติเมตรเลย
แต่เมื่อเวลาผ่านไปซักพักเราจะกลับมาสูงเท่าเดิม
โฆษณา