4 ต.ค. 2020 เวลา 21:21 • ความคิดเห็น
เรารับปริญญาไปทำไม?
เรื่องนี้เป็นประเด็นถกเถียงกันมาหลายครั้งว่า เรายังจำเป็นที่จะต้องเข้ารับปริญญาอยู่ไหม?
ผมได้ไปให้โพสหนึ่งในเฟซบุ๊คที่มีคนเเชร์มา พูดเกี่ยวกับเรื่องวันรับปริญญา เรายังจำเป็นที่จะต้องเข้าไปรับไหม? เรายังจำเป็นที่จะต้องเเต่งกายชุดครุยอยู่ไหม?
หลังจากที่ผมได้ลองอ่านความคิดเห็นบนโลกโซเชียล เเละได้มีโอกาสพูดคุยเเลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องนี้กับคนใกล้ตัว บทความนี้ผมเลยอยากจะมาเเชร์ให้ทุกคนได้รับชมกันครับ
มุมมองที่คนมีความเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเข้าร่วม
- ในวันรับปริญญานั้น ทุกคนต่างทราบกันดีว่า มีพ่อเเม่ญาติพี่น้องของบัณฑิตจบใหม่มาร่วมเเสดงความยินดีกันอย่างมากมาย ซึ่งก็มีหลายคนมองเห็นปัญหาในเรื่องของจำนวนคนที่มาก เลยไม่อยากให้พ่อเเม่ต้องมาร่วมงาน เนื่องจากบางสถานที่มันไม่อำนวยในเรื่องของสถานที่จอดรถ
- บางคนมองว่าระยะทางในการเดินทางมา อาจจะค่อนข้างไกล ทำให้การเดินทางมาร่วมงานมันเหนื่อยต่อพ่อเเม่ญาติพี่น้อง จึงเเก้ปัญหาด้วยการไม่เข้าร่วมเพื่อจะได้ไม่ให้พ่อเเม่ลำบากในเรื่องการเดินทางมา
- งานรับปริญญาก็เเค่มาถ่ายรูปเเล้วก็จบ นี้คือข้อความที่ผมได้เห็นจากคอมเม้นในโพสเฟซบุ๊คที่มีคนมาคอมเม้นเเบบนี้จริงๆ ใบปริญญาเดี๋ยวก็ส่งไปรษณีย์มาบ้านให้เอง
- บางคนมองว่า ใบปริญญาก็เเค่เครื่องยืนยันว่าเราเรียนจบเเล้ว อยากสถาบันนี้ คณะนี้ เท่านั้น
ที่นี้มาในส่วนของ ความคิดเห็นที่เข้าร่วมวันรับปริญญา
- หลายคนมองว่า กาาเข้ารับปริญญาก็ไม่ได้เสียหายอะไร มันคือวันเเห่งการเเสดงความยินดีหลังจากเรียนมา 4ปี
- หลายคนมองว่า วันนี้เปรียบเสมือนการตอบเเทนบุญคุณของพ่อเเม่ที่ส่งเสียค่าเล่าเรียนเราจนจบ
- หลายคนอยากมีภาพถ่ายกับครอบครัว เพื่อนฝูงเก็บไว้เป็นความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิตว่าเราเรียนมาด้วยกัน เรียนจบสถาบันนี้ คณะนี้
ในมุมมองของผมมองว่า ใบปริญญาไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิตครับ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การเรียนจบมหาวิทยาลัย นั้นคือจุดเริ่มต้นก้าวเเรกของชีวิตของเรา มันคือก้าวเเรกที่เราจะนำความรู้ที่เล่าเรียนมา 4-6ปี มาใช้ในชีวิตจริงในการประกอบอาชีพ
ในเรื่องของความคิดเห็นว่าจะรับหรือไม่รับใบปริญญานั้น ผมคิดว่ามาจากหลายๆปัจจัยครับ เช่น สถานภาพทางสังคมเเละครอบครัว มุมมองทัศนคติของคนนั้นๆครับ
อย่างเช่น ผมที่เป็นลูกหลานทางฝั่งของคนอีสาน ที่พ่อเเม่ส่งเข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ เพื่อที่เราจะสามารถได้รับโอกาสในการเรียนรู้ ในการทำงานต่างๆ ย่อมไม่เเปลกครับที่พ่อเเม่จะคาดหวังเเละรอคอยวันรับปริญญาบัตรของเรา
หรือบางครอบครัวที่รู้สึกเฉยๆปกติกับวันนี้ ก็จะไม่ค่อยได้อินมากกับวันรับปริญญา ถ้าให้เปรียบก็คงเห็นอะไรมามากกว่าประมาณนี้ครับ หรือบางครอบครัวก็คิดเห็นเหมือนกับความเห็นที่คล้ายๆกับ ไม่เข้าร่วมวันรับปริญญาไปเลย
สุดท้ายผมมองว่าไม่มีความคิดเห็นไหนถูกหรือผิดครับ ผมมั่นใจได้เลยว่า ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ผมกล่าวไปในข้างต้น โดยเฉพาะเรื่องของทัศนคติครับ เเต่จริงๆลึกๆผมก็อยากให้ทุกคนเห็นอกเห็นใจพ่อเเม่เรานะครับ ที่พวกท่านส่งเสียค่าเล่าเรียนเราจนจบ เเล้วมีวันนี้ได้ ผมยังเชื่อเสมอว่าลึกๆเเล้วพวกท่านก็อยากเห็นพวกเราในวันนี้ทุกคนครับ
ปล.บทความข้างต้นเป็นรูปเเบบการนำเสนอเชิงความคิดเห็นครับ ถ้าหากมีตรงส่วนไหนไม่เหมาะสม หรือทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่สบายใจ ผมยินดีรับฟังความคิดเห็น เเละปรับปรุงในครั้งหน้าครับ ขอบคุณครับ
ขอขอบคุณพ่อเเม่ญาติพี่น้องหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิต ทุกคนที่ส่งเสริมเเละผลักดัน ทำให้เราทุกคนมีวันนี้ได้นะครับ
โฆษณา