5 ต.ค. 2020 เวลา 09:28 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The kingmaker
"แด่ลูก ผัว และตัวฉันเอง ... อีเมลดา มาร์กอส"
กลับมาอีกครั้งและพร้อมเปิดให้รับชมพร้อมๆกันแล้วที่ Documentary Club
“สิ่งที่คนรับรู้ต่างหากคือของจริง ส่วนสิ่งที่เรียกว่าความเป็นจริงน่ะ ไม่จริงหรอก”
หลายๆคนคงจะพอเห็นเรื่องนี้ผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์หรือข่าวต่างๆ กลับมาอีกครั้งสำหรับ the kingmaker หลังจากที่ได้นำมาฉายที่ประเทศไทยไปแล้ว
สำหรับใครที่พลาดไม่ได้ชม เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาไม่นานนี้ ทาง Documentary Club นำกลับมาให้ทุกคนได้มีโอกาสได้ชมกันอีกครั้ง ผ่านตัวเว็บไซต์หลักของ Documentary Club :https://vimeo.com/ondemand/docclubthekingmaker ใน ราคา 1.99 US
บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าหนังเรื่องนี้ ได้ถูกนำมาพยายามเผยแพร่กันอย่างแพร่หลายในประเทศไปในหลายๆจังหวัด โดยจัดเป็นกิจกรรมต่างๆมากมาย อย่างที่จังหวัดขอนแก่น ก็จะมีการจัดแสดงภาพยนต์เรื่องนี้เป็นกิจกรรมหนังกลางแปลง หรือมีการจัดเป็นกรุ๊ปดูหนังเล็กๆ ซึ่งในแต่ละจังหวัดก็จะมีกิจกรรมแตกต่างกันไป
แต่มีข่าวออกมาว่าที่ภาคใต้ ภาพยนต์เรื่องนี้ถูดงดห้ามฉาย เพราะเนื่องจากทางฝ่ายปกครองคิดว่าภาพยนต์เรื่องนี้มีความอ่อนไหวหรือมีประเด็นทางสังคม อาจจะเพราะด้วย ตัวโปสเตอร์หรือแม้กระทั่งชื่อภาพยนต์เอง
สำหรับภาพยนต์เรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องราวของ "ตระกูลมาร์กอส" ครอบครัวนักการเมืองที่มีอิทธิพลที่ปกครองประเทศฟิลิปปินส์มายาวนานแม้ช่วงเวลาแห่งความเรืองรองจะผ่านพ้น อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งผู้เป็นที่จดจำจากไลฟ์สไตล์ฟุ้งเฟ้อหรูหราผู้นี้ก็ยังดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อปลุกความเกรียงไกรให้แก่ครอบครัวของเธอผ่านการผลักดันลูกชายเข้าสู่อำนาจทางการเมือง สารคดีเรื่องนี้ย้อนสำรวจความเป็นมาอันน่าพรั่นพรึงจนถึงวันเวลาปัจจุบันของอีเมลดา ผู้กำลังพยายามเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการลบล้างอดีตที่เต็มไปด้วยความฉ้อฉลโหดร้าย แล้วแทนที่ด้วยภาพลักษณ์ของ
“แม่ผู้แผ่ความรักอันไพศาลแก่ประเทศชาติ”
ตอนที่เราได้ดูสารคดีเรื่องของผู้หญิงและตระกูลมาร์กอสนี้ เรารู้สึกว่าคนที่ทำสารคดีชุดนี้ออกมาได้ โคตรเก่ง เขาทำยังไงให้ตัวพวกเขาเหล่านี้เชื่อถือและไว้วางใจได้ขนาดนี้ และต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะได้ออกมาเป็นสารดคีนี้ เพราะข้อมูลแต่ละอย่างที่สื่อออกมามันเป็นสิ่งที่ถ้าคนๆนึงไม่สนิทกัน หรือไม่มีความไว้วางใจให้กันก็
คงจะไม่พูดออกมาได้ง่ายๆอย่างแน่นอน
ซึ่งหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในสารคดีเรื่องนี้ เราสัมผัสได้ว่ามีหลายๆอย่างที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์บ้านเมืองของประเทศไทย แต่ว่าอาจจะแปรผันด้วยปัจจัยอะไรหลายๆอย่างแตกต่างกันไป อันนี้ต้องไปวิเคราะห์และทำความเข้าใจกันอีกที
เป็นสารดคีอีกเรื่องนึงที่ เราอยากจะแนะนำให้หลายๆคนได้ดู เพราะมันทำให้คนตั้ง
คำถามและซ่อนประเด็นทางสังคมไว้เยอะมาก และที่สำคัญคือเรื่องราวเหล่านี้มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ตัวบุคคลที่อยู่ในสารดคีนี้ก็คือคนที่กระทำสิ่งๆนั้นจริงๆ
เราไม่ได้หวังว่าคนที่ดูแล้วจะต้องมาเปลี่ยนความคิด หรืออะไรก็ตาม เราเพียงอยาก ให้พวกเขาได้ดูแล้วเกิดความรู้สึกที่มัน เอ้ะ สงสัยอะไรสักอย่างแล้วอยากตั้งคำถามกับประเทศตัวเองบ้างก็เท่านั้นเอง โดยรวมแล้วเป็นสารคดีที่ดีมาก ลองไปดูกันค่ะ
โฆษณา