5 ต.ค. 2020 เวลา 15:03 • บันเทิง
#อุลตร้าแมนพระศรีอริยเมตไตรยแห่งโลกอนาคต
เมื่อปีที่ผ่านมา เรื่องราวของภาพวาดพระพุทธรูปที่มีเศียรเป็นอุลตราแมน เป็นกระแสกันอยู่พอสมควรบนโลกโซเชี่ยล ถึงการวิพากวิจารณ์ เกี่ยวกับความเหมาะสม และในวันนี้ เรามีเกร็ดเล็ก ๆ ถึงความเกี่ยวข้องกันของอุลตร้าแมนและศาสนาพุทธมาอย่างยาวนาน ในขณะที่เจ้าของภาพวาดให้สัมภาษณ์ว่า รูปวาดของเธอนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฮีโร่ในดวงใจอย่างอุลตร้าแมน แต่เมื่อเราย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น ต้นกำเนิดของอุลตร้าแมน ก็มาจากพุทธศาสนาเช่นกันครับ
ย้อนกลับไปยังปี 1961 ในขณะที่คุณ สมโพธิ แสงเดือนฉาย มีอายุเพียง 20 ปี เค้าเป็นเพียง นักศึกษาฝึกงานคนหนึ่งของบริษัทิโตโฮ โปรดักชั่น ผู้มีความฝัน ที่จะสร้างซุปเปอร์ฮีโร่ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของชาวเอเซีย อีกทั้งความแข็งแกร่ง พละกำลัง ที่สามารถเทียบชั้นซูเปอร์ฮีโร่ในตำนานของฝั่งตะวันตกอย่างซูเปอร์แมน การสร้างซูเปอร์ฮีโร่ที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่นและไม่ซ้ำใคร จำเป็นต้องมีแรงบันดาลใจที่ยอดเยี่ยม หนึ่งในภาพจำของชาวตะตกที่มีต่อชาวเอเชีย คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่าคือพระพุทธรูปหรือรูปสักการะทางศาสนาต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้เองครับ คุณสมโพธิ แสงเดือนฉาย จึงได้สร้างอุลตร้าแมนขึ้นมา โดยได้รับแรงบัลดาลใจ มาจาก พระอัฐฐารส พระพุทธรูปยุคสุโขทัยปางเปิดโลก และนอกจากลักษณะทางกายภาพแล้ว เรื่องราวของอุลตร้าแมน ก็มีความเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาอย่างเห็นได้ชัด
บทความชื่อ Giant creature in our world ได้มีการกล่าวถึงซูเปอร์ฮีโร่ผู้มาจากดาวแห่งแสงสว่าง เพื่อปราบเหล่าร้าย ชี้ทางสว่างให้กับมนุษย์ และ จุดจบของพวกเค้ามักจะจบลงด้วยการเสียสละชีวิตตนเอง ซึ่งตรงนี้นี่เองครับ ที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าอุลตร้าแมนมีความใกล้เคียงกับความเป็นพระโพธิสัตว์ ที่ไม่ได้ต้องการแสวงหานิพพาน แต่ต้องการสะสมในเรื่องของทานบารมี โดยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นั่นเองครับ
และนอกจากนี่อุลตร้าแมนยังมีอุปกรณ์แปลงร่าง ที่หน้าตาของมันคล้ายคลึงกับเครื่องรางของชาวพุทธ ยิ่งไปกว่านั้นแคปซูลแปลงร่างของอุลตร้าแมนบางตัว ถึงกับถูกเก็บรักษาไว้ในวัด หรือสถานที่ทางศาสนาต่าง ๆ และข้อมูลเหล่านี้เองครับ ที่ทำให้นักวิชาการอาจสรุปได้ว่า อุลตร้าแมนคือพระศรีอริยเมตไตรยแห่งโลกอนาคต และถึงแม้ต้นกำเนิดของอุลตร้าแมนจะยังเป็นที่ถกเถียงกันจนปัจจุบัน แต่ชาวญี่ปุ่นก็มีความเชื่อคล้าย ๆ กันว่า อุลตร้าแมน มีต้นแบบมาจากพระพุทธรูป มิโรกุ โบซัตสุ
และไม่ว่าในความเป็นจริงอุลตร้าแมนจะมีต้นกำเนิดมาจากไหน เราก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่ายอดมนุษย์จากดาวแห่งแสงสว่างตัวนี้ สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับเด็ก ๆ มาทุกยุคทุกสมัย ยิ่งไปกว่านั้นมันได้ทำหน้าที่ฮีโร่ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวเอเชียได้อย่างดีเยี่ยม ไม่แพ้ ซูเปอร์แมน หรือ แบทแมนเลย อุลตร้าแมนได้รับความนิยมและถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้งจากหลายบริษัท เรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์ฮีโร่อีกหนึ่งตัว ที่อยู่คู่กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์มาอย่างยาวนาน
โฆษณา