5 ต.ค. 2020 เวลา 20:57 • การศึกษา
ทำไมข่าวเรื่องครูจะมีเเนวโน้มเพิ่มมากขึ้น?
อย่างที่เราทุกคนได้เห็นข่าวหรือ คลิปที่เเชร์กันบนโลกโซเชียล เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกี่ยวกับคุณครู ทำร้ายเด็กนักเรียนประถม
ข่าวที่เด็กนักเรียนโดนเอายาดมป้ายตา
ภายในปีนี้ผมได้เห็นข่าวเรื่อง คุณครูทำร้ายเด็ก ทำโทษเด็กหลากหลายรูปเเบบ เเย่ที่สุดเเละ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นคือ เรื่องการละเมิดทางเพศ
ผมคิดว่าเรื่องนี้ จะมีเเนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าหากเรายังไม่ทำความเข้าใจถึงปัญหา ต้นตอจริงๆ
บทความนี้ผมจะมานำเสนอมุมมอง ในฐานะที่ผมเคยเป็นนักเรียนมาก่อน
1.) คุณครูไม่เข้าใจเด็ก
คุณครูหลายท่าน ค่อนข้างมีอายุ นั้นหมายความว่า ยุคสมัยต่างกัน มุมมอง ทัศนคติ ของคุณครู เเละเด็ก ย่อมต่างกัน เข่น การเล่นการ์ดยูกิ คุณครูจะมองว่า มันคือสิ่งที่จำนำพาเราไปสู่การพนันในอนาคต
เรื่องของทรงผม อย่างที่ได้เห็นในข่าวอยู่บ่อยครั้ง คุณครูเเหกผมนักเรียน ซึ่งเรื่องของทรงผมเป็นไปตามยุคสมัยของเด็ก คุณครูก็ยังไม่เข้าใจในมุมมองนี้
คุณครูวัดคุณค่าของนักเรียน จากคะเเนนสอบ บางท่าน ตีตราว่า สอบตก = โง่ ไม่ตั้งใจเรียน
คุณครูคิดว่า “การตีเด็ก” คือวิธีเเก้ปัญหาของคุณครู การตีเด็ก จะทำให้เด็กสำนึกผิด เรียนรู้ ไม่ประพฤติซ้ำอีก
2.) จริงๆเเล้ว ไม่ได้อยากประกอบอาชีพครู
หลายๆคนรอบตัวผม ที่เรียนต่อครู จริงๆเเล้ว เป้าหมายไม่ได้อยากเข้าศึกษาคณะนี้ เเต่ไม่สามารถพาตัวเอง ไปสู่เป้าหมายที่ตัวเองได้ คณะคุรุศาสตร์จึงเป็นอีกทางเลือกให้พวกเขา
สิ่งที่ตามมาคือ จิตวิญญาณของ ความเป็นครู ย่อมมีไม่เท่ากับ คนที่ตั้งใจเเน่วเเน่ ทำให้ส่งผลไปถึงเรื่องระบบการศึกษา ถดถ่อยลง
เป้าหมายหลักของคุณครู คือการถ่ายทอดความรู้ให้เเก่เด็ก ต้องมีความอดอน อดกลั้น เเละ เชื่อได้ว่า ถ้าหากรักในอาชีพนี้จริง เรื่องเเค่นี้จะไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณครู
3.) ยีดติดกับความเชื่อตัวเอง
ความเชื่อ ทัศนคติ ของคุณครู เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้เด็กรู้สึก สนใจในการเรียนรู้ ลองมองกลับกันว่า ถ้าหากคุณครู ยึดติดกับความเชื่อตัวเอง เช่น เด็กสอบไม่ผ่าน อาจารย์ก็โทษเด็กว่าไม่ตั้งใจเรียน โดยที่ไม่เคยมองดูวิธีการนำเสนอ หรือถ่ายทอดความรู้ของตัวเอง
ถ้าหากว่า ยิ่งยึดติดกับ ความคิดในกรอบเดิมๆ อย่างเช่น เรื่อง ทรงผม การเเต่งกาย การเรียน ผมคิดว่าน่าจะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหามากขึ้นไปอีก
เด็กที่ไม่ไหวคุณครู คือเด็กไม่มีสัมมาคารวะ ไม่รู้จักผู้หลัก ผู้ใหญ่ นี้ก็เป็นความคิดฝั่งลีกของคุณครูหลายท่าน
4.) เรื่องของระบบข้าราชการครู
ทุกอาชีพย่อมมีการเเบ่ง ลำดับขั้น ความอาวุโส อาชีพครูก็เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ครูที่เป็นข่าวทำร้ายเด็กนั้น ก็มีครูอีกหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ เเต่ไม่ทำอะไร ปล่อยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น
นั้นย่อมเเสดงให้เห็นถึง ลำดับขั้นในระบบข้าราชการครู ยังมีเหตุการณ์ ที่ครูชั้นผู้น้อยไม่สามารถทำอะไรได้มาก ในเวลาเกิดปัญหาเเบบนี้เกิดขึ้น สิ่งเดียวที่ทำได้คือ เงียบ อยู่เฉยๆ เเละต้องเพิกเฉยกับหลายๆเหตูการณ์
ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหา ผมคิดว่าวิธีเเก้ไข นั้นคือ การพูดคุยกัน ปรับความเข้าใจ ทั้งฝ่าย นักเรียน เเละคุณครูเอง รับฟังความคิดเห็น มุมมองของ ทั้งสองฝ่าย เเล้วมาร่วมกันหาทางเเก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเเบบนี้อีก ในอนาคต
บทความนี้ผม ไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อว่า อาชีพครูไม่ดีนะหรือ ส่งเสริมค่านิยมความรุนเเรงครับ คุณครูที่ดี เเละ มีเจตนารมณ์อันเเน่วเเน่ของความเป็นครูก็มีครับ ไม่จำเป็นว่า ต้องเป็นครูที่วัยรุ่นถึงจะเข้าใจเด็ก มีอาจารย์ผู้อาวุโสหลายท่านก็ เข้าใจเด็ก เเละปรับตัว เปลี่ยนมุมมองหลายท่าน ในชีวิตผมครับ
ผมยังเชื่อเสมอครับ ว่า เราทุกๆคนจำเป็นที่ต้องมีครูครับ ไม่ว่าเราจะทำอะไร อาชีพไหนก็ตาม เเละ ยังมีครูที่ดีมากๆ อีกหลายท่านในประเทศครับ
ถ้าหากมีส่วนไหนผิดพลาด หรือทำให้ผู้อ่านไม่สบายใจ ผมต้องขออภัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เเละ สามารถให้คำเเนะนำ ชี้เเนะผมได้นะครับ เเล้วผมจะนำไปปรับปรุงขอบคุณครับ
ขอบคุณรูปภาพประกอบ จากเว็บไซต์ ข่าวสด
โฆษณา