6 ต.ค. 2020 เวลา 09:08 • ปรัชญา
10 วลีเด็ดจากบุคคลระดับโลก ที่จะช่วยให้คุณลุกขึ้นสู้อีกครั้ง Fight!! 😤😤😤
ใครที่กำลังท้อ เหนื่อย ไม่สบายใจ รู้สึกไม่มีความสุข อย่าพึ่งเศร้าเสียใจไป เราเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ พักให้หายเหนื่อย ตั้งสติให้ดี แก้ไขปัญหาไปที่ละจุด ทางออกมีให้เราเสมอ
ถึง The Teller จะช่วยอะไรไม่ได้มากแต่ก็อยากจะช่วย โดยวันนี้เรามีคำคม ข้อคิดดีๆจากบุคคลระดับโลกที่จะมาให้กำลังใจคนที่กำลังท้อ การที่บุคคลสำคัญของโลกเหล่านี้ เคยให้ข้อคิดดีๆแบบนี้ไว้ แปลว่าพวกเขา ก็เคยเผชิญปัญหาแย่ๆเหมือนกันกับเรา เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยดีกว่า ว่าพวกเขาเคยพูดไว้ว่าอย่างไร
ปล.รูปทั้งหมดThe Teller เราทำเองนะ สามารถนำไปแบ่งปันให้คนที่กำลังท้อ หรือ แชร์ให้เพื่อนๆที่กำลังหมดหวังได้เลย
1.วันนี้อาจไม่ย่ำแย่เท่าเมื่อวาน
TODAY MAY NOT BE WORSE THAN YESTERDAY.
Samuel Beckett (1960-1989)
เป็นธรรมดาที่มนุษย์จะมองปัญหาปัจจุบันเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่การหาทางออก ไม่ใช่การเอาแต่นั่งโทษตัวเอง โทษปัญหา มันคือการมองไปข้างหน้าเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาและมองกลับไปยังอดีต บางทีเราอาจจะเคยผ่านพ้นปัญหาหนักหน่วงกว่านี้มาแล้ว ใช้มันเป็นบทเรียนผลักดันตัวเองให้ไปถึงทางออกให้ได้ การนั่งมองโอ่งแล้วโทษว่าโอ่งของตนไม่มีน้ำไม่ได้ทำให้น้ำนั้นเต็มโอ่ง
Samuel Beckett เป็นนักเขียนบทละครชาวไอริช ที่มีแนวคิดให้คนรู้จักปล่อยวาง อย่าคิดว่าปัจจุบันนั้นแย่เกินความเป็นจริง เพราะความคิดของเราส่งผลต่อชีวิตอย่างใหญ่หลวง
2.ตัวผมคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ผมมีอยู่
MYSELF IS THE BEST THING THAT I EVER HAVE.
Woody Allen (1935 - Now)
อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น คุณค่าของคนไม่สามารถมีเกณฑ์ชี้วัดได้ แต่จงเปรียบเทียบกับตัวเองและทำทุกวันให้ดีกว่าเมื่อวาน สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคุณก็คือตัวคุณเองนั้นแหละ
Woody Allen เป็นชายตัวเล็ก สวมแว่นหนาเตอะ ไม่ได้หล่อเหลาหรือพิเศษกว่าใครๆ แต่ผู้คนจำเค้าในฐานะ ผู้สร้างเสียงหัวเราะบนจอภาพยนตร์ ภาพยนตร์ที่เค้ากำกับเป็นหนังตลกที่วิพากย์สังคมและสอดแทรกข้อคิดให้กับผู้ชมเสมอมา
3.เมื่อชีวิตไร้คำว่า "เป็นไปได้" คนก็ไม่อาจหายใจได้ต่อไป
ONE SHOULD DIE PROUDLY WHEN IT IS POSSIBLE IN THEIR LIFE.
Soren Kierkegaard (1813-1855)
เราใช้ชีวิตทุกๆวันได้เพราะองค์ประกอบอย่างหนึ่งของชีวิต นั่นคือความหวัง บางคนหวังจะรวย บางคนหวังจะหายป่วย บางคนหวังจะผ่านพ้นปัญหา ที่เราหวังเพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่เราหวังนั้นเป็นไปได้ เมื่อใดที่คุณหมดหวังนั่นก็เพราะคุณไม่เชื่อว่าสิ่งนั้นเป็นไปได้แล้วชีวิตจะมีค่าได้อย่างไร เพราะในความเป็นจริง ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้ถ้าเราลงมือทำ
Soren Kierkegaard นักปรัชญาชาวเดนมาร์ก ผู้ให้ข้อคิด และสัจธรรมมากมายต่อคนรุ่นหลัง
4. "ปัญญา" จะเตรียมให้ชีวิตเราพบแต่ความสุข
ALL THE THINGS WHICH WISDOM PROVIDES TO MAKE LIFE ENTIRELY HAPPY.
Epicurus 341 - 270 BC
ต่อให้มีเงินมากมายถ้าไม่มีปัญญา ไม่มีความรู้ในการบริหาร จัดการ เงินนั้นย่อมหมดไปในที่สุด ในทางกลับกันต่อให้ไม่มีเงินทอง แต่มีปัญญา มีความรู้ ย่อมหาเงินทองมาได้ และมีภูมิคุ้มกันต่อทุกสิ่งในโลก
Epicurus นักปราชญ์ชาวกรีก ผู้มีมุมมองหลากหลายที่เกี่ยวกับความสุข และ เป็นผู้ก่อตั้งสำนัก "สุขนิยม"
5.แม้จะหกล้ม 99 ครั้ง แต่ครั้งที่ 100 เราอาจยังลุกขึ้นได้
THOUGH I FALL 99 TIMES I SHALL STAND THE 100TH.
Vincent Van Gogh 1853-1890
ไม่ใช่เรื่องผิดที่คุณจะล้ม แต่ผิดที่ไม่ยอมลุกขึ้นต่างหาก หนทางที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ไม่เคยล้มเหลว แต่คือการไม่ยอมแพ้ต่างหาก
Van Gogh เป็นศิลปินที่ต้องพบกับความผิดหวังมาตลอดชีวิต แต่เค้าไม่เคยหยุดสร้างงานศิลปะที่เค้ารัก และในที่สุดผลงานของเค้าก็ได้รับการยอมรับ และกลายเป็นอมตะจวบจนทุกวันนี้
6.ความกลัวทำให้คนงมงาย ดังนั้นจงเดินหน้าพิสูจน์ให้เห็นจริงในสิ่งที่กลัว
IT IS FEAR THAT HOLDS MEN BACK FEAR LEST THEIR CHERISHED BELIEFS SHOULD PROVE.
Georg Hegel (1770-1831)
ในอดีตมนุษย์อธิบายสิ่งที่ตนไม่เข้าใจ ด้วยเรื่องลึกลับ ภูติ ผี เทพเจ้า เมื่อวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าหลายๆสิ่งถูกอธิบายให้กระจ่างมนุษย์จึงคลายความกลัวที่มีต่อความเชื่อนั้นได้ นั่นก็เพราะความกลัวคือความไม่รู้ เราไม่รู้ว่าผีคืออะไร มาดีหรือมาร้าย เราจึงกลัวผี เราไม่รู้ว่าเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่าเกิดจากอะไร เราจึงกลัวเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า เช่นเดียวกันกับชีวิต คุณกลัวความล้มเหลวก็เพราะคุณไม่รู้ว่าความล้มเหลวจะส่งผลยังไงกับชีวิตคุณ จนคุณไม่กล้าแม้แต่จะเริ่มลงมือทำอะไร แต่จงจำเอาไว้ว่าความกลัวมีอยู่แค่ในความคิด และ มันจะหายไปเมื่อคุณเผชิญหน้ากับมัน
Georg hegel นันักปราชญ์ชาวเยอรมัน ผู้เห็นถึงปัญหาความกลัวต่อความเชื่อในอดีต จึงต้องการปลดปล่อยคนเหล่านั้นให้เป็นอิสระต่อความกลัว
7.การมีชีวิตอย่างสงบธรรมดา คือ เคล็ดลับแห่งความสุข
ORDINARY LIFE IS THE SECRET OF HAPPINESS.
Peter Ilyich Tcahaikovsky (1840 - 1893)
บางคนมีเงินมากมาย แต่กลับมีปัญหารุมล้อมมากมาย บางคนมีเงินแทบล้นฟ้า แต่สุขภาพย่ำแย่ เท่านี้ก็พอจะสรุปได้แล้วว่าเงินไม่ใช่ความสุข ความสุขจริงๆคือการรู้จักปล่อยวาง การรู้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ความวุ่นว่ายที่นำความฟุ้งซ่านมาสู่จิตใจ ต่อให้คนๆนั้นมีเงินมากมายแค่ไหน ก็ย่อมไม่มีความสุข
Tcahaikovsky นักประพันธ์เพลงชาวรัสเซีย ให้ข้อคิดนี้หลังจากกลายเป็นบุคคลที่โด่งดังที่สุดในโลก เค้าประสบความสำเร็จทุกสิ่งในชีวิต และเค้าก็พบว่า นั่นไม่ใช่ความสุขที่แท้จริงเลย
8.เวลาคือผู้สอนสั่งที่ชาญฉลาดกว่าสิ่งใด
TIME IS THE WISEST COUNSELOR OF ALL.
Pericles (429- 495 Bc)
ครูที่สอนเราทุกอย่างในชีวิต ตั้งแต่เราเกิดจนเราตายก็คือเวลา เวลาจะสอนให้เรารู้จักความล้มเหลว ความเจ็บปวด แต่ในทางกลับกัน เวลาก็จะสอนให้เราลุกขึ้นสู้ ดิ้นรน และในท้ายที่สุด เวลาจะสอนให้เรารู้จักการปล่อยวาง
Pericles รัฐบุรุษ นายพล และ นักปราศัย ผู้มีความเฉลียวฉลาด และ เชี่ยวชาญในหลายๆด้าน ในยุคที่กรีดทำสงครามกับเปอร์เซีย
9.การทำงานคือหนทางการเอาชนะปีศาจ 3 ตน นั่นคือ ความหมกมุ่น ความตกต่ำ และความจน
WORK SPARES US FORM THREE EVILS BOREDOM , VICE , AND NEED
Voltaire (1694 - 1778)
สัจธรรมข้อนี้แทบจะไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เมื่อเราทำงาน ก็จะไม่มีเวลาไปหมกมุ่นกับความคิดลบๆหรือสิ่งไม่ดี เมื่อเราทำงานย่อมไม่มีทางตกต่ำ และเมื่อเราทำงานย่อมหลุดพ้นจากความยากจน อยู่ที่ว่าเราพยายามแล้วมากแค่ไหน
Voltaire นักคิดนักเขียนในยุคที่เงินทองคือสิ่งสำคัญที่สุด ไม่แปลกที่เค้าจะมองเห็นว่าความยากจนเป็นทุกข์อย่างนึงที่การทำงานช่วยขจัดได้
10.ลงมือทำงานหนึ่งวัน เราจะนอนสบายไปหนึ่งคืน ลงมือทำงานตลอดไป เราจะสบายไปตลอดชีวิต
AS A WELL-SPENT DAY BRINGA HAPPY SLEEP. SO A LIFE WELL SPENT BRINGS HAPPY DEATH.
Leonardo De Vinci (1452 - 1519)
วิธีคิดแบบยอดจิตรกรเอกของโลก คือสิ่งที่คนทำงานควรยึดเอาไว้ คำว่าลงมือทำงานตลอดไป ไม่ใช่ว่าให้ทำงานกันจนตาย แต่ให้ทำงานอย่างชาญฉลาด เมื่อวิเคราะห์ให้ดีแล้ว การทำงานที่ยอดจิตรกรผู้นี้หมายถึง อาจไม่ใช่แค่การทำงานเพื่อแลกเงินอย่างเดียว
Leonardo De Vinci จิตรกรเอกของโลก นักคิด นักเขียน ผู้สร้างงานศิลปะจวบจนวาระสุดท้ายของเค้า
โฆษณา