11 ต.ค. 2020 เวลา 00:20 • ดนตรี เพลง
ความเสียใจครั้งที่มากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ที่บันทึกไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อปี 2017 กับคลิปสั้น ๆ ที่ปุญร้องเพลง "พระราชาในนิทาน" เป็นภาษาเยอรมัน
..
คลิปต้นฉบับที่ปุญร้องแบบไม่มีการตัดต่อเข้าไปชมได้ที่เพจ
Poon Station Fanpage
ส่วนคลิปที่แนบมานี้ เชฟขวัญ
ขอนำคลิปปุญไปตัดต่อกับเพลงต้นฉบับ เพื่อลงใน
เฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อปีที่แล้ว (2019)
..
ส่วนบันทึกประกอบคลิปมีว่า ...
..
เมื่อครั้งกลับบ้านเดือนที่ผ่านมา (ปีพ.ศ.2559) ตาตาถามว่าปุญรู้จักเพลง "พระราชาในนิทาน" รึเปล่า บอกตาว่าปุญรู้จักและร้องเพลงนี้ได้ทั้งภาคภาษาไทยและเยอรมัน ...
ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2559 ที่ในหลวงสวรรคต ถึงแม่ป๋อมจะอยู่ไกลบ้าน ก็ร้องไห้ไปกับคนไทยทุกคน และจะร้องหนักมากทุกครั้งที่ได้ยิน ได้เห็น ได้ฟังเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ ผ่านรายการต่าง ๆ ที่เราติดตามดูทางอินเตอร์เน็ต
ถึงปุญจะเคยได้ยินเรื่องเล่าจากปากพ่อกับแม่ ว่าในหลวงทรงทำอะไรให้แผ่นดินบ้านเกิดของเราบ้าง และเข้าใจว่าแม่เสียใจต่อการสวรรคตของพระองค์ท่าน แต่รู้ว่าปุญก็คงไม่ลึกซึ้งถึงความรู้สึกที่แท้จริงในความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ของเราทุกคน
จนวันหนึ่ง ไปเจอเพลง "พระราชาในนิทาน" ที่เสถียรธรรมสถาน ทำขึ้น เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของในหลวง และการแสดงความรู้สึกสูญเสียครั้งนี้ ในแบบของเด็ก ๆ ... ก็เปิดให้ปุญฟังทันที
ได้ยินเพลงนี้ครั้งใดแม่ป๋อมก็ร้องไห้ตามทุกที ส่วนปุญถึงจะซาบซึ้งไปกับทำนองแต่เนื้อร้องบางช่วงยังต้องให้แม่อธิบายความหมายเพิ่ม
ผ่านมาไม่นาน มีเพื่อนคนหนึ่ง ส่งคลิปเพลงเดียวกันนี้ในภาคภาษาเยอรมันมาให้ ... รู้สึกดีใจและขอบคุณคณะผู้จัดทำเพลงชุดนี้มาก
เพราะเพลงในภาคภาษาเยอรมันนี้เอง ที่ทำให้ปุญเข้าใจความหมายของคำว่า "พระราชา" และความรู้สึกสูญเสียในแบบที่แม่และคนไทยคนอื่น ๆ รู้สึก ได้ดีมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง
เราโชคดีที่กลับบ้านครั้งนี้ มีโอกาสเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่วัดใกล้บ้าน
วันถัดมาตาตาขอว่า ให้ปุญร้องเพลงพระราชาในนิทานเป็นภาษาเยอรมัน และอัดคลิปไว้ให้ตาให้หน่อย ... ป้าปออยู่บ้านด้วยพอดี ... จึงมีคลิปนี้ขึ้น
..
จบบันทึก
..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา