7 ต.ค. 2020 เวลา 00:03 • บ้าน & สวน
มะกอกโอลีฟ (Olea europaea ) ทางเลือกสำหลับคนที่กำลังมองหาต้นไม้ปลูกประดับกลางแจ้ง ชนิดที่มีฟอร์มสวยและดูแลง่าย
Cr. toeyjarinporn
มะกอกโอลีฟ เป็นพืชที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายในหมู่เกาะเมดิเตอร์เรเนียน ไปจนถึงประเทศ อียิปต์ซึ่งมีลักษณภูมิประเทศร้อนและแห้งซึ่งในปัจจุบันได้มีการปลูกในแถบอเมริกาใต้ จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลียอีกด้วย
1
ส่วนสำคัญของต้นคือผล ซึ่งนำมาทำน้ำมันมะกอก และลักษณะเด่นอีกอย่างก็คือ มีอายุยืนยาวมาก พบเห็นได้ตั้งแต่หลายร้อยปี จนถึงพันปี
Cr. Couleur
ชาวกรีก ถือเอาต้นมะกอก เป็นพืชมงคล เป็นต้นไม้ศักดิ์ของชาวกรีก สืบเนื่องจากเมื่อครั้งก่อนที่จะมีนครเอเธน เทพีเอเธน่า ซึ่งชาวกรีกยกย่องเป็น เทพีแห่งสติปัญญา ความเฉลียวฉลาด ได้ประทานต้นมะกอกให้ชาวกรีก
1
พระองค์ ขุดหลุม ปลูกต้นมะกอก ด้วยหอกของพระองค์ จากนั้น ต้นมะกอกเติบโตสะพรั่ง ผลิใบออกผลอย่างงดงามไม่ว่าสภาพอากาศจะอยู่ในสภาวะใด ไม่ว่าสภาพดินจะเป็นเช่นไร ต้นมะกอก เติบโต ได้แม้กระทั่งอยู่กลางโขดหิน และมีอายุยืนนานมา
1
Cr. wit_littletree
มะกอกเป็นพืชที่เติบโตง่าย แม้ในดินที่ไม่อุดมสมบูรณ์ ชอบน้ำน้อย ใบแข็ง ความเล็กเรียวของใบช่วยลดการสูญเสียน้ำ มะกอกจึงได้ชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่อดทน แข็งแกร่ง
ถึงแม้ว่าจะเป็นต้นไม้จากต่างประเทศ แต่ก็เจริญเติบโตได้ดีกับอากาศในเมืองไทย คือแดดจัด ร้อน และไม่แฉะ แต่ด้วยฤดูกาลและอุณหภูมิของไทย ถึงแม้ว่าต้นมะกอกจะเจริญเติบโตได้ดี แต่ก็อาจจะไม่ออกผลเหมือนที่ปลูกในยุโรป
หลักในการเลือกมะกอกมาปลูกประดับ ต้องเริ่มต้นจากเลือกขนาดที่เหมาะสมเพราะมะกอกเป็นพืชที่โตช้ามาก ใช้เวลา 40 ปี ลำต้นถึงมีขนาดเท่าแขน แต่ก็มีข้อดีตรงที่แม้ว่าลำต้นจะไม่ใหญ่ แต่ก็ยังมีทรงพุ่มที่ใหญ่และสวย ดังนั้นต้องเลือกขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการ
Cr. Ulrike Leone
มะกอกชอบแดดจัด ปลูกได้ทั้งในกระถางและลงดิน ถ้าอยากให้โตเร็วที่สุด ควรปลูกลงดินแบบโดนแดดร้อยเปอร์เซ็นต์ โดนแดดครึ่งวันก็พอได้ แต่ถ้าโดนแดดน้อย การแตกใบและการเจริญเติบโตก็จะน้อยตามไปด้วย
เรื่องของน้ำ มะกอกไม่ชอบน้ำแฉะ และทนแล้งได้ดี ไม่น้ำรดเป็นสัปดาห์ก็อยู่ได้ แต่ถ้าปลูกในที่ที่ไม่โดนแดดจัด ต้องลดปริมาณการให้น้ำลงด้วย
นอกจากปลูกประดับแล้ว ใบของต้นมะกอกก็นำมาทำชาได้ ทั้งชาใบ มะกอกดองเกลือแบบแห้ง มะกอกดำดองกับเกลือไว้ในกล่องไม้และนำไปเบลนด์กับพืชอื่นๆ เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติ
ถ้าใครสนใจก็ลองหามะกอกมาปลูกประดับบ้านกันดูนะ
Cr. mc_wararom_
โฆษณา