7 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่สัตว์เลี้ยงให้คุณ แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา...
ตอนนี้คุณมีสัตว์เลี้ยงที่บ้านซักตัวมั้ย? ถ้ามี มันต้องรอคุณอยู่หน้าประตูบ้านแน่ๆ เสียงแกร็กของประตูดังขึ้น มันก็ดีใจเป็นบ้าแล้ว
ลองแง้มประตูดูสิ จู่ๆก็มีสัตว์ตัวน้อยพุ่งทะยานเข้าสู่อ้อมกอด ความเหน็ดเหนื่อยที่แบกมาทั้งวันกลับสลายหายไปในพริบตา คุณรู้หรือไม่ว่าเรื่องความสุขที่เกิดขึ้นนี้ “ไม่ใช่ความบังเอิญ” เพราะมีงานวิจัยที่กล่าวไว้ว่าการที่เราเลี้ยงสัตว์ สัตว์เลี้ยงจะช่วยเพิ่ม self esteem ให้กับมนุษย์ แล้วอะไรคือ Self esteem หล่ะ
Self Esteemคืออะไร?
Self Esteem คือการที่เราสามารถเห็นคุณค่าในตัวเอง ให้ความสําคัญและมองเห็นตัวเองในด้านที่ดีขึ้น เชื่อมั่นในตัวเองไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในแต่ละขณะๆ ได้ และหากคนที่มี Self Esteem ที่สูงแม้ว่าจะเกิดเรื่องราวที่ท้าทายในชีวิตสักกี่ร้อยเรื่องก็พร้อมที่จะรับมือกับมัน
ร้อยทั้งร้อยจากผลสํารวจในต่างประเทศยังพบว่าสัตว์เลี้ยงที่น่ารักๆทั้งหลาย ได้มอบสิ่งบางสิ่งกลับคืนให้คุณโดยไม่รู้ตัว นั่นก็คือ (Self Esteem) สุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้พร้อมๆกัน และคนส่วนมากที่มีความมั่นใจและมีความสุขได้ง่าย มักจะเป็นคนที่เลี้ยงสัตว์
และสัตว์เลี้ยงยังทําให้เราได้เรียนรู้ เรียนรู้ที่จะรักออะไรบางอย่าง โดยที่ไม่หวังผลตอบแทน หรือที่เรียกว่า (Unconditional love) ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะของการใช้ชีวิต ในโลกที่ไม่ได้เต็มไปด้วยความสุขและสมหวัง “ให้อภัย” คําพูดง่ายๆ ที่ทําได้ยาก อย่างเช่นทุกๆ ครั้งที่คุณโยนลูกชิ้นซักลูก ให้หมาของคุณ คุณคงไม่ได้คาดหวังให้มันพนมมือขอบคุณ คุณแน่
 
จากผลงนการวิจัยของ McConnell, A. R., Brown, C. M., Shoda, T. M., Stayton, L. E., & Martin, C. E. (2011) พูดถึงสิ่งที่สัตว์เลี้ยงมอบให้เจ้าของอีกสิ่งคือ (Social Needs) ซึ่งคือความต้องการทางสังคมหรือหมายถึงความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ อย่างเช่น ความต้องการความผูกพัน ความต้องการอํานาจ ความต้องการสําเร็จ เป็นต้น
Cr: https://pin.it/5sUM2mv
ภาพนี้เป็นภาพที่ลองเอามาทําคอลลาจ์ จากการตัดแปะรูปนั้นรูปนี้เข้าด้วยกัน ยังไงก็ต้องฝึกกันอีกเยอะคับ ฝากติดตามด้วยนะคับบ💕
โฆษณา