8 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การพักผ่อนที่แท้ทรู! สาระน่ารู้ของ 'การนอน' กิจกรรมสุดผ่อนคลายที่ได้พักทั้งกายใจ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะช่วยให้สมองและร่างกายได้พักฟื้นและฟื้นฟูพลังหลังการทำกิจกรรมมาตลอดทั้งวัน มนุษย์ไม่สามารถขาดการนอนหลับได้ หากว่าเรานอนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในขณะเดียวกันถ้าเรานอนเต็มอิ่มก็จะส่งผลดีต่อร่างกายเราเช่นกัน และนี่คือเรื่องราวน่ารู้ของการนอน
1. โรคกลัวการนอนเรียกว่า Somniphobia หรือ Hypnophobia ผู้ป่วยจะมีอาการหวาดกลัวที่จะนอนหลับและฝัน โดยปกติแล้วโรคกลัวการนอนนี้อาจจะเกิดกับผู้ที่ผ่านเหตุการณ์ร้ายๆ มา หรือเกิดกับคนที่มีประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับการนอนหลับ
2. อาการที่เหมือนตกจากที่สูงในขณะนอนหลับมีชื่อเรียกว่า “Hypnic Jerk” เป็นอาการที่พบได้ทั่วไป วิทยาศาสตร์ยังไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ความวิตกกังวล คาเฟอีน กิจกรรมที่ทำก่อนนอนสามารถส่งผลให้เกิด Hypnic Jerk มากขึ้นได้และมักจะเกิดในคนที่มีอายุน้อยอยู่
123RF
3. ในขณะที่มนุษย์เราได้รับการแนะนำให้นอนวันละ 6-8 ชั่วโมงเพื่อสุขภาพที่ดี แต่สัตว์อย่างแมวใช้เวลา 2 ใน 3 ของชีวิตหมดไปกับการนอนหลับ และหอยทากสามารถนอนได้นานเป็นชั่วโมงหรือ 3 ปีในภาวะจำศีล
4. การอดนอนเป็นเวลา 16 ชั่วโมงทำให้ร่างกายมีปฏิกิริยาเหมือนกับคนที่มีแอลกอฮอล์ในเลือด 0.05%
5. สถิติการอดนอนที่ยาวนานที่สุดในโลกคือ 11 วัน เจ้าของสถิติคือโทนี่ ไรท์ ชาวอังกฤษทำไว้เมื่อปี ค.ศ. 2007
6. ในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่ตั้งใจจะนอนดึก ในขณะที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดอื่นๆ มักจะนอนตรงเวลาเป็นกิจวัตรประจำวัน
7. การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและหลับได้สนิทขึ้น แต่การออกกำลังกายแล้วเข้านอนทันทีอาจทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น
123RF
8. เวลาปกติเมื่อคนเราเข้านอนแล้วจะใช้เวลาราว 10-20 นาที จึงจะหลับ ถ้าเราหลับเร็วกว่านั้นอาจแปลว่าร่างกายกำลังเหนื่อยเป็นอย่างมาก หรือถ้าเข้านอนไปแล้ว 20 นาทีแต่ยังไม่หลับอาจเป็นสัญญาณของโรคนอนไม่หลับหรือความวิตกกังวล ความเครียดได้
9. ในบางคืนเราก็รู้สึกว่าเราไม่ได้ฝันอะไรเลย บางคืนเราอาจจำความฝันได้บ้างนิดหน่อย แต่ไม่ว่าจะจำได้หรือไม่ได้ มนุษย์เรานั้นจะฝันเฉลี่ยคืนละ 4-6 ครั้ง ความฝันมีข้อดีคือช่วยบำบัดจิตใจ สร้างความทรงจำที่ดีได้และผู้คนจำนวน12% ฝันเป็นสีขาวดำ
10. คนที่ตาบอดตั้งแต่กำเนิดเมื่อฝันจะไม่เกิดภาพในฝัน แต่จะเป็นเสียง กลิ่น และความรู้สึกต่างๆ มากกว่า
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา