8 ต.ค. 2020 เวลา 03:00 • ปรัชญา
4 ความสำคัญ
1
ทำไมเราถึงขาดโปรตีนไม่ได้?
หน้าที่โดยพื้นฐานของโปรตีนก็คือ ช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ สร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค และเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างของร่างกาย
โปรตีนถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดน้ำหนัก โดย "โปรตีน 1 กรัมจะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี"
เมื่อเราทานโปรตีนเข้าไป ร่างกายจะย่อยเป็นกรดอะมิโน ซึ่งในเนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่ว แต่ละสายพันธ์ุ จะมีกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน เราจึงต้องทานโปรตีนให้หลากหลายเพื่อให้ได้รับกรดอะมิโนให้ครบถ้วน
2
ความสำคัญข้อที่ 1
### โปรตีนช่วยให้หิวน้อยลง อิ่มนานขึ้น ###
ในมื้อที่ทานอาหารที่มีสัดส่วนโปรตีนสูงกว่า จะรู้สึกอิ่มมากกว่า และระหว่างมื้อยังรู้สึกหิวน้อยกว่า(อิ่มนานกว่า) และยังทานอาหารน้อยกว่าด้วย
การทานอาหารที่มีสัดส่วนโปรตีนมากกว่าจะทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น อิ่มนานกว่า ทานน้อยลง ซึ่งทำให้เราลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น
ความสำคัญข้อที่ 2
1
### เผาผลาญมาก ลดเร็ว เพิ่มยาก และกระชับ ###
ยิ่งร่างกายเรามีโปรตีน(กล้ามเนื้อ) มากขึ้น ก็จะยิ่งเผาผลาญพลังงานมากขึ้น โดยทุก ๆ 1 ปอนด์(0.45 kg) ที่เพิ่มขึ้นของกล้ามเนื้อ ร่างกายของเราจะเผาผลาญเพิ่มขึ้น 14 กิโลแคลอรี
1
เมื่อร่างกายเราสูญเสียกล้ามเนื้อไป ร่างกายเราก็จะเผาผลาญน้อย ทำให้เราลดน้ำหนักได้ยากขึ้น และทำให้เมื่อเราลดน้ำหนักได้ตามที่ต้องการแล้วหยุด น้ำหนักของเราจะเพิ่มขึ้นได้ง่าย
2
หากเราลดน้ำหนักโดยทานโปรตีนไม่เพียงพอ จะทำให้เราหิวง่ายขึ้น เราจะควบคุมการทานได้ยากขึ้น เราจะทานมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราลดน้ำหนักได้ยากขึ้นและช้าลง และกล้ามเนื้อที่สูญเสียไป ก็จะทำให้ระดับการเผาผลาญของเราลดลง ทำให้เราลดน้ำหนักได้ยากขึ้น ทำให้มีโอกาสเกิดโยโย่ได้ง่าย และยังเป็นการลดน้ำหนักที่สัดส่วนไม่กระชับอีกด้วย
ความสำคัญข้อที่ 3
### ขาดโปรตีนอาจตายได้ ###
ในการลดน้ำหนักหลาย ๆ วิธีที่เราทานโปรตีนน้อยเกินไป ทางการแพทย์เตือนว่าหากร่างกายเราอยู่ในสภาวะแบบนั้นนานเกินไป ร่างกายจะเริ่มไปดึงโปรตีนจากอวัยวะต่าง ๆ มาใช้(อวัยวะจำนวนมากมีโปรตีนเป็นโครงสร้างหลัก) ซึ่งจะทำให้อวัยวะนั้นทำงานบกพร่องได้ โดยโรคที่น่ากลัวที่สุดสำหรับผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้องก็คือ "โรคหัวใจ"
การลดน้ำหนักจึงไม่ใช่เรื่องความสวยความงามหรือเรื่องที่เราใช้วิธีไหนก็ได้ เพราะเราอาจจะตายได้หากเลือกวิธีที่ผิด
ความสำคัญข้อที่ 4
1
### ควรทานโปรตีนเท่าไหร่? ###
โดยทั่วไปแล้วทางการแพทย์แนะนำว่า เราควรทานโปรตีนประมาณ 1.0 กรัม ต่อน้ำหนักตัวของเรา 1 กิโลกรัม เช่น หากเราหนัก 60 กิโลกรัม เราก็ควรทานโปรตีนประมาณ 60 กรัมต่อวันนั่นเอง
พยายามให้ในมื้ออาหารที่เราทาน มีอาหารที่เป็นโปรตีนประมาณครึ่งหนึ่ง เพราะในเนื้อสัตว์หรือถั่วที่เราทานจะมีไขมันผสมอยู่ด้วย
>>> อ่านหนังสือพัฒนาตนเอง <<<
08.10.2020
โฆษณา