7 ต.ค. 2020 เวลา 12:27
EP.1 ชีวิตพยาบาลห้องผ่าตัด หรือในวงการเรียกว่า
“ Scrub nurse “
Credit: page I’m scrub nurse
Scrub nurse คือ พยาบาลที่ทำงานในห้องผ่าตัด มีหน้าที่หลัก คือ การช่วยส่งเครื่องมือผ่าตัดให้แพทย์ผ่าตัด รวมถึงการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้การผ่าตัดราบรื่นและสำเร็จด้วยดี
ทีมผ่าตัดหนึ่งทีมจะประกอบไปด้วย
👉🏻Surgeon (ศัลยแพทย์ผ่าตัด) - เป็นหัวหน้าทีมนำการผ่าตัด
👉🏻Assistant (ผู้ช่วยผ่าตัด) - ทำหน้าที่ช่วยแพทย์ผ่าตัด ซึ่งอาจเป็นศัลยแพทย์คนที่สอง หรือพยายาลที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ
👉🏻Anesthetist (วิสัญญีแพทย์) - ระงับความรู้สึกเจ็บปวด หรือนำการสลบแก่ผู้ป่วยตลอดการผ่าตัด คอยประเมินการสูญเสียโลหิต การให้ยาหรือสารน้ำต่างๆ รวมทั้งการประเมินอาการของผู้ป่วยขณะผ่าตัดอย่างใกล้ชิด
👉🏻Scrub nurse (พยาบาลส่งเครื่องมือ) - จัดเตรียมและส่งเครื่องมือให้แก่ศัลแพทย์ เพื่อให้การผ่าตัดราบรื่น
👉🏻Circulate nurse (พยาบาลช่วยรอบนอก) - เป็นผู้ประสานงาน สื่อสารกับคนในทีม และนอกทีม รวมถึงช่วยดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ
ดังที่กล่าวไว้ด้านบนนะคะ เป็นหน้าที่หลักของแต่ละตำแหน่งอย่างคร่าวๆนะคะ นอกจากที่ได้เขียนให้ทุกคนได้อ่านแล้วยังมีรายละเอียดอื่นๆอีกมากมายเลยคะ ...จะบอกว่าทำทุกอย่างสากเบือยันเรือรบเลยค่ะ 🤣😝
https://sites.google.com/site/rusnywaiyakorn009/karte-ri-ym-taw-kxn-khea-hxng-phatad
นอกจากการส่งเครื่องมือแล้ว Scrub อย่างเราก็ยังต้องมีทักษะในการจินตการภาพขั้นตอนการผ่าตัดลำดับถัดๆไป เพื่อส่งเครื่องมือให้หมอได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว จะเรียกว่า คิดนำหน้าหมอหนึ่งสเต็ปก็ว่าได้ค่ะ
สิ่งเหล่านี้คือความยากของงานค่ะ เพราะเราต้องรู้ว่าหมอกำลังจะทำอะไร หมอต้องการอะไร หมอคิดอะไรอยู่ เรียกได้ว่าต้องฝึกเดาใจหมอเลยค่ะ
ขณะผ่าตัดนั้น บรรยากาศภายในจะเงียบมาก มีแต่เสียงแอร์ กับเสียงเครื่องมอร์นิเตอร์คนไข้ (ตึงเครียดด) 😖ยิ่งถ้าเป็นพยาบาลน้องใหม่นี่ เกร็งจนไม่กล้าหายใจแรงเลยทีเดียว ยิ่งเวลาส่งเครื่องมือถ้าส่งผิดๆถูกๆ ก็อาจจะถูกหมอดุได้ค่ะ เพราะมันเครียดจริงๆ 🥺แง่ๆ
แต่เมื่อวันนึงเมื่อเราฝึกฝนตัวเองจนชำนาญแล้ว เพดานบินสูงขึ้น ความมั่นใจเกินร้อย อารมณ์แบบว่ามองตาก็รู้ใจกันเลยแหละค่ะ และนี้แหละคือความสนุกของงาน Scrub nurse
Ep.1 ......เป็นการบอกเล่า แชร์เรื่องราวตามประสบการณ์ของตัวเอง อาจจะมีถูกบ้างผิดบ้างก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ พี่ๆน้องๆท่านใดอยากทราบเรื่องราวอะไรเพิ่มเติม comment บอกกันได้นะคะ ถ้าเป็นเรื่องที่ปาล์มสามารถเซาะหามาให้ได้ จะเอามาแชร์ให้ได้ทราบกันอีกค่ะ
ขอบคุณทุกท่านค่ะ 🤗😘
โฆษณา