7 ต.ค. 2020 เวลา 14:56 • สิ่งแวดล้อม
สำหรับคนที่ชอบกลิ่นของอายฝนเวลาฝนตก ทางนี้เลยครับ
บางเวลาก็ชอบนะเวลาที่ฝนตก แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกเศร้าปนไปด้วย แต่ก็ยังชอบอยู่ดี
มองออกไปนอกหน้าต่าง…ฝนตกอีกแล้ว พอฝนตกก็ดูเหมือนว่าความรู้สึกของเราจะสั่นไหวเปลี่ยนแปลงไปตามบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงไป
ฝนมีผลกับโลกและยังมีผลกับเราอย่างลึกซึ้ง หลายครั้งที่ฝนตกในจังหวะที่ความรู้สึกของเรากำลังเข้มข้นไปในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งถ้าฝนไม่ทำให้ดีขึ้นก็อาจทำให้แย่ลงไปเลย
เมื่อฝนตก เราอาจรู้สึกสบายๆ ขึ้น รู้สึกมีชีวิตชีวา รู้สึกสบายตัว หรืออีกทีเราก็อาจจะรู้สึกเหมือนสายฝนนั้นกำลังสาดกระหน่ำลงบนความรู้สึกจนกระทั่งเราโงหัวไม่ขึ้น
สิ่งที่น่ารักอย่างหนึ่งเวลาฝนตกคือ ‘กลิ่น’ ของสายฝน เราต่างสัมผัสกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ในทุกครั้งเวลาที่ฝนตก
สรุปแล้วเจ้ากลิ่นนี้ก็คือกลิ่นที่เกิดจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่พอเผชิญกับความแห้งแล้งจะสร้างสปอร์ออกมา พอฝนตกปุ๊บ สายฝนและความชื้นในอากาศทำให้สปอร์ของเจ้าแบคทีเรียฟุ้งกระจายแล้วกลายเป็นกลิ่นฝนที่เราคุ้นเคย
มีหลายอย่างเกิดขึ้นพร้อมๆ กันตอนฝนตก อากาศและบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำขึ้น ความกดอากาศลดต่ำลง และเสียงของสายฝนที่สม่ำเสมอ ทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลกับร่างกายและความรู้สึกของมนุษย์ตัวเล็กๆ ที่ตกอยู่ใต้บรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงจากพลังของธรรมชาติ
เสียงของฝนที่สม่ำเสมอบางครั้งช่วยให้เราหลับสบายและเพิ่มสมาธิในการจดจ่อสิ่งต่างๆ เสียงฝนมีลักษณะเป็น ‘white noise’ คือเป็นเสียงที่ตัดการรบกวนจากเสียงยุ่งเหยิงอื่นๆ รอบตัว
พออ่านจบก็รู้สึกว่าเศร้าบวกกับเหงาขึ้นมาทันทีเลย แต่ก็รู้สึดดีในเวลาเดียวกัน จะมีใครเป็นบ้างไหมน๊อออออ........
โฆษณา