8 ต.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไขปริศนาข้อมูลภาพหุ่นยนต์กรีดยางของจีน
นวัตกรรมการเกษตรในประเทศจีน ถือเป็นภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ภาคการเกษตรแนวบ้านๆ แบบดั้งเดิมมานานแล้ว นับตั้งแต่จีนปฏิวัติประเทศเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม ดังนั้นภาคการเกษตรจึงถูกยกระดับสู่การเป็นเทคโลยีการเกษตรขั้นสูงมาใช้ เพื่อให้สามารถเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น พร้อมกับควบคุมคุณภาพไปในตัวภายใต้ต้นทุนการผลิตที่ลดลง
1
หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ประเทศจีนเป็นเจ้าตลาดรายใหญ่ที่สุดของโลกก็คือ "ยางพารา" จากจำนวนประชากรที่เกือบแตะ 1,400 ล้านคน จึงเป็นตลาดการบริโภคยางพาราที่สำคัญที่สุดของโลก
1
ก่อนหน้านี้จีนใช้วิธีการนำเข้ายางพาราจากประเทศต่างๆ รวมถึงการเข้าไปกว้านซื้อที่ดินเพื่อปลูกยางหรือทำการเกษตรอื่นๆ เพื่อส่งกลับไปขายยังประเทศจีน แต่ในตอนนี้จีนมีนโยบายการปลูกยางพาราเองในประเทศเพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบในอุตสาหกรรมยางพารา โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ที่นอนยาง หมอนยาง ยางเพื่อยานพาหนะ และผลิตภัณฑ์จากยางพาราอื่นๆ อีกมากมาย
1
ภาพที่ถูกแชร์ออกมาบนโลกออนไลน์ที่มีหุ้นยนต์กรีดยางพารานั้น เป็นภาพของ China Hainan Rubber Industry Croup Co.Ltd. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจยางพาราของประเทศจีน ได้มีการพัฒนานวัตกรรมการกรีดยางพารา โดยใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยีเข้ามาจัดการทั้งระบบแทนแรงงานมนุษย์ โดยภาพเหล่านี้ถูกถ่ายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2562
1
ซึ่งหุ่นยนต์กรีดยางอัตโนมัตินี้ทำงานในสวนยางที่ติดกับบริษัทอุตสาหกรรมยางธรรมชาติในมณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน เป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต ลดระยะเวลาการทำงานให้สั้นลง
1
การที่จีนทดลองมาใช้ระบบหุ่นยนต์และเทคโนโลยีซึ่งในอนาคตจะมีบทบาทอย่างมากต่ออุตสาหกรรมทุกรูปแบบ แม้แต่การทำการเกษตร เนื่องจากการใช้แรงงานคนถือเป็นต้นทุนที่จะต้องจ่ายออกในทุกๆ เดือน และการเปลี่ยนงานเข้าออกของคนทำให้เป็นปัญหาในการเรียนรู้งานใหม่จนกว่าจะชำนาญซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งทั้งหมดคือต้นทุนที่เกิดขึ้นทั้งต้นทุนของเงินและเวลา
1
ดังนั้นหุ่นยนต์ก็อาจจะมาแทนจุดบอดตรงนี้ได้ในอนาคตเมื่อมันถูกพัฒนาความสามารถมากเพียงพอ
ทั้งนี้การกรีดยางโดยลำเลียงน้ำยางผ่านท่อโดยไม่เกิดการอุดตันได้ผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถทำได้แล้ว มันจึงไม่ใช่อุปสรรค์ในการเก็บน้ำยางของระบบเทคโนโลยีอีกต่อไป
ต้องยอมรับว่าประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อียู และในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว มีมุมมองภาคการเกษตรคืออุตสาหกรรมหนึ่งที่เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สร้างมูลค่ามหาศาล ดังนั้นจึงมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแทนแรงงานคนเพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้จำนวนมากๆ ในราคาที่สูงขึ้น แต่ต้นทุนต่ำลง ซึ่งแตกต่างจากแนวคิดของคนไทยที่มองภาคการเกษตร ก็คือแค่ การเกษตร...เท่านั้น
2
แหล่งอ้างอิง
Xinhuathai
โฆษณา