8 ต.ค. 2020 เวลา 03:45 • ความคิดเห็น
สร้างสุขแท้ ให้ตนเองได้ ไม่ยากหรอก!
เพียงแค่หมั่นเข้าวัด.. มิใช่แต่วัดวาอารามทั่วไปอย่างเดียวนะ! วัดที่ว่านี้คือ วัดใจเราว่ากิเลส ลดลงไปเท่าไร ความโลภโกรธ หลง ลดลงไปบ้างไหม ความทุกข์เบาบางไปไหม หากเราหมั่นดูจิตใจเราเอง ก็จะรู้เท่าทันตนเอง นำไปสู่การมีอำนาจควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก การกระทำของตนเองได้ แต่หากเราไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ปล่อยให้มันพอกพูนไปเรื่อยๆ เราก็จะรับรู้ด้วยตนเองว่า "ไฟแห่งกิเลส ความโลภโกรธ หลงนั้น มันได้สร้างและได้ทำลายอะไรไปมากน้อยแค่ไหน ?ให้คุณและให้โทษอย่างไร"? ในวันที่มันยังไม่สายเกินไปก็พอแก้ไขได้! แต่มีหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตคนเรา มันไม่สามารถเรียกมาแก้ไขได้ สู้เราอยู่อย่างไม่ประมาท รู้เท่าทันมันเสียก่อนไม่ดีกว่าหรือ?
อย่างคำโบราณว่า จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว หากเราหมั่นทำดังที่กล่าวมาแล้ว เราจะได้จิตที่ทรงพลัง รู้เท่าทันมัน สั่งให้มัน ทำอะไร หรือหยุดอะไรได้ จิตจะยิ่งใหญ่ที่สุด ในการปกครองตนเอง ให้ดียิ่งขึ้นๆ ถ้ายิ่งหมั่นทำ ก็ยิ่งเก่งกาจขึ้น... มันเป็นกิจที่อยูภายใน ฉะนั้นทำได้ทุกที่ บนรถ ที่ไหนๆที่ทำงาน_ ได้หมด เพราะอาจจะแค่แว่บคิด ชั่วณะก็ทำได้ เช่น "ตอนนี้เรากำลังโกรธจัดเลยหรือ? ลดๆลงมาหน่อยน่า" อะไรประมาณนี้ คงไม่มีใครคิดนะว่า จะต้องรู้ไปทำไมว่าตัวเองคิดอะไร อารมณ์ไหน จะบ้ารึเปล่า! ลองไม่มีสติสิมันจะบ้าเอาจริงๆนะทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อาจจะ เรียกว่าสร้างสติ รู้เท่าทันตนเอง...ด้วยการหมั่นวัด จิตวัดใจตนเอง และคนที่ไม่มีสติ เขาเรียกว่าคนบ้ามิใช่หรือ ? เพราะคนบ้าทำอะไรตามอำนาจอารมณ์ ความรู้สึก ไม่มีสติเป็นตัวกลั่นกรอง ไตร่ตรอง
เมื่อจัดการกับความรู้สึกนึกคิดได้ ก็จัดการกับความสุขได้นั่นเอง ลางเนื้อชอบลางยา บางคนก็ไม่เห็นความสำคัญเลย สนใจแต่สิ่งภายนอก ก็เป็นปกติธรรมดาของใครของมันค่ะ
โฆษณา