8 ต.ค. 2020 เวลา 16:51 • ท่องเที่ยว
น่าน...กระซิบรัก ดังๆ
🌳 มีความสุขจ๊าดนักน่ะจ๊าว 🌳
อากาศเย็น หมอกปลิวไกลๆ ที่หมู่บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ไงล่ะจ๊าววว..ว
🕊 นอนฟังเสียงนก จั๊กจั่น น้ำตกร้องเพลงให้ฟัง
ตลอดทั้งคืน โอโซนที่นี่มันบริสุทธิ์ขะ-น๊าดดดด ได้ชาร์จพลังเต็มเกินร้อย
🌄 เช้านี้เลยขอเดินเป็นลิง 🐒 ซอกแซก ตามซอก ตามซอย สำรวจหมู่บ้าน จากที่เมื่อวานฝนเท แบบชนิดไม่ต้องออกไปไหน
🌞 วันนี้...เรามีเจ้าตาล (ฉันตั้งชื่อให้เอง) สุนัขในหมู่บ้าน 🐕🐕 เป็นไกด์กิตติมศักดิ์ เดินนำทางเราไปวัดที่อยู่บนเขา และเหมือนเจ้าตาล จะรู้หน้าที่ ว่าไกด์ จะเดินนำลูกทัวร์ยังไง มีเดินนำบ้าง หยุดรอบ้าง คอยหันมามองตลอดกลัวลูกทัวร์จะหลง จนมาถึงวัดที่อยู่บนเนินเขา เจ้าตาลก็ส่งฉันเข้าโบสถ์ เพื่อเข้าไปทำบุญ กราบพระ
🌼 วัดที่นี่ ชาวบ้านบอกมีพระจำพรรษาอยู่แค่องค์เดียว มิน่า!! วัดถึงดูเงียบสงบนัก ฉันเลยถือโอกาสนั่งสวดมนต์
สวดมนต์ยังไม่ทันจบ ฉันรู้สึกเหมือนถูกกำลังถูกจ้อง ใช่ค่ะ! มันคือสายตาของเจ้าเหมียวเฝ้าโบสถ์ 🐈 พบฉันสบตามัน มันกลับเดินตรงมาที่ฉันอย่างช้าๆ แล้วเอาตัวมาซุกที่ขา เอาหัวพาดแล้วก็นอนหลับตาพริ้ม
โอ้ยๆๆ น้องเหมียวจ๋า ช่างออดอ้อนจนอยากจะเอาใส่กระเป๋ากลับมาเลี้ยงที่บ้าน เจ้าเหมียวหลับไปจนฉันสวดมนต์เสร็จ เลยต้องปลุก บอกว่า จะไปต่อแล้วนะ บ๊าย...บาย😿😿
🐕🐕 พอฉันเดินออกมาจากโบสถ์ ฉันเห็นเจ้าตาลไกด์เจ้าถิ่น ยังนอนอยู่ตรงเนินหินทางเข้าวัด อั๊ยยะ!!! อยากรู้เหมือนกันว่าเจ้าตาลจะรู้เรื่องจริงมั้ย พอฉันเดินลงจากวัด เจ้าตาลรีบลุกขึ้น และวิ่งนำทางเหมือนเดิม และลงมาส่งเราที่หมู่บ้าน คิดในใจ เฮ้ย! นี่มันไกด์มืออาชีพนี่หว่า 🐕🐕
ทำให้นึกถึงเพลง "...ชีวิตฉันมีแต่หมาพาไป จะเดินหนใดมีหมานำ..." ของน้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ 🎼🎼
ตาลทำหน้าที่จนเสร็จ และลงมาส่งเราถึงหมู่บ้าน เลยตบรางวัลให้เป็นหมูย่างนมสดไปหลายไม้
พลังหมดแล้วจ้า เพราะเรายังไม่ได้กินข้าวเช้ากันเลย สองเท้ารีบจ้ำกลับไปตั้งหลักที่พัก อุ่นไอมาง อีกครั้ง เพื่อกิ๋นอาหารเจ๊า
ที่จัดแบบบุฟเฟ่ น่ารักๆ มีอาหารแบบหลากหลา ให้เลือกแม้จะเป็นอาหารแบบบ้านๆ แต่ น่าหม่ำ ที่สู้ดดดด..ด และที่สำคัญ อร่อยด้วยน๊าาา ทั้งข้าวต้มผัด ขนมจีบ ข้าวต้ม ปาท่องโก๋ บราๆๆๆ หลายอย่างเลย เล่นซะฉันอิ่มแปล้เลย 🍞🥟☕
🚲🚲 หลังจาก...หนังท้องตึง พลังก็มา เหมือนลิงได้กินยาบ้า เราก็เริ่มกลับไปสำรวจหมู่บ้านอีกครั้ง คราวนี้ ควบจักรยานของที่พัก ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวยืมขี่กันฟรีๆ จักรยานแบบไม่มีเกียร์ เบรกไม่ติด คิดสภาพ ???
ขึ้นเนินแต่ละที ต้องเดินจูง เล่นเอาหอบแฮก ไปหลายแฮก ลืมแก่กันเลย
🚵 ฉันปั่นเที่ยวชมหมู่บ้าน ไปน้ำตก สะพานแขวน ดูหมอกปลิวๆ ผ่านยอดเขา ชีวิตเนิบๆ สบายๆ แบบสโลว์ไลฟ์ ในช่วงวันทำงาน ที่นักท่องเที่ยวยังไม่มี...ฟินสุดๆ 🚴 🚴 🚴
ว๊าย!! ได้เวลา...ที่เราจะต้องโบกมือลาบ่อเกลือ เพื่อกลับลงไปตัวเมืองน่าน แอ่วเมืองน่าน กันแล้ว
🐌 แต่...เราไปกันเองพี่น้อง ฉะนั้นบอกกันเลย ทริปเรา เป็นทริปหอยทาก กระดึ๊บไปเรื่อยๆ ชีวิตไม่ต้องรีบ เราจะแวะกันตลอดทาง
🌴☁️ เริ่มจากจุดชมวิว บนดอยภูคา ที่ระดับความสูง 1,715 เมตร จากระดับน้ำทะเล (ซึ่งยังไม่ใช่จุดสูงสุด) เพื่อชมทะเลหมอก เนื่องจากเมื่อวานฝนตกหนัก วันนี้ หมอกจึงบังภูเขามิด มองแทบจนไม่เห็นเขา อากาศเย็นๆ หายใจเข้า-ออก มันสดชื่นดีแต๊ๆก๋า 🌳
ระหว่างทาง ลงเขา สายตาแอบเหลือบไปเห็น เพิงไม้เล็กๆ ริมทาง ชาวบ้านเอาพืชผักออกมาวางขาย มันเป็นเสน่ห์ ฉุดกระชากให้ฉันต้องหยุดรถ ลงไป ชิม ช้อป แชะ
🌶🥬พอรถจอดสนิท พ่ออุ้ย แม่อุ้ย ที่ขายของ ยืนเรียงหนากระดานต้อนรับ พร้อมชักชวนให้ชิม ก่อนช้อป สนนราคา เป็นหลักสิบ ฟักทองลูกโต แตงกวาลูกเท่าฟักเขียว🥒 มะแขว่นมัดโต อ้อย ข้าวเหนียวดำ🌾 ผักกูด จิ้งหรีด หนอนไม้ไผ่ โอ้ย!! อีกสารพัด พืชผักปลอดสาร สนนราคาเบาๆ พวกเราช้อปเกือบทุกอย่าง แม้แต่จิ้งหรีด ช้อปแล้วแอบเอาไปปล่อย 🍌🍅
พวกเราช้อปกันครบทุกร้าน กระจายรายได้สู่ชุมชน ทั้งหมดสนนราคา เป็นเลขหลักร้อย ของท้ายรถเต็มไปด้วยสินค้าเกษตร น้องตา เจ้าถิ่น แซวว่า ร้านแบนี้ แถวนี้ค้าเรียก 7-11 ฮ่าาา แต่ไม่ต้องเสียค่าเฟรนด์ไชน์
⭐ แวะเรื่อยเปื่อย จนมาถึง " หอศิลป์ริมน่าน " มิวเซียมแสดงงานศิลปะของ อ.วินัย ปราบริปู อาจารย์ และอาจารย์หญิง ท่านได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย
♥️ โดยเฉพาะเรื่องของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่เราได้ฟังแล้วขนลุก ในเรื่องของเหตุการณ์ตุลามหาวิปโยค ที่นักศึกษาออกมาต่อต้านรัฐบาล และมีการจับตัว ทารุณกรรม จนถึงขั้นเสียชีวิต ทำให้นักศึกษาบางกลุ่มต้องหนีเข้าป่า
ในหลวง ร. 9 พระองค์ท่านทรงรับรู้ว่านักศึกษาจะต้องหลบหนีเข้าป่า ในเวลากลางคืน และใช้เส้นทางไหน พระองค์ท่านจึงรับสั่งให้ข้าราชบริพาร จัดเตรียมข้าวปลาอาหาร และของใช้จำเป็น ไปฝากไว้ที่ชาวบ้าน เพื่อมอบให้กับนักศึกษาเหล่านั้น
♥️ ฟังจบ ทำให้ฉันอดคิดถึงความห่วงใยที่พระองค์ทรงมีต่อราษฎรไม่ได้ ซึ้งใจมากๆค่ะ แต่ก็แอบรู้สึกเสียใจไม่ได้ เมื่อมีคนบางใส่ร้าย ป้ายสีพระองค์
👑 กลับมาเรื่องหอศิลป์ริมน่าน
ที่นี่...สมเด็จพระเทพฯ พระองค์ท่านเสด็จมาแล้วถึง 3 ครั้ง และได้ทรงวาดภาพฝีพระหัตถ์ ให้เราได้ชมถึง 6 รูป ในบางรูป ฉันได้เห็นถึงอารมณ์ขัน และความน่ารัก ของพระองค์ฯ
🌸 ด้วยความที่ จ.น่าน จะมีรูป "กระซิบ" ของ "ปู่ม่าน ย่าม่าน" ( ปู่-ย่า หมายถึง หนุ่ม-สาว และ ม่าน ก็คือ พม่า) เป็นภาพหนุ่ม-สาว พม่า กระซิบ พระองค์ท่านก็ทรงวาดภาพ "กระซิบ" และแถมอีกภาพ คือ "ตะโกน"
👸ฉันดูภาพไปก็อดอมยิ้มไม่ได้ ในความน่ารักของพระองค์
เสร็จจาก หอศิลป์ริมน่าน เราก็มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองน่าน เพราะจุดหมายเราอยู่ที่ วัดภูมินทร์
วัดแห่งเดียว ที่พระอุโบสถ กับวิหารเป็นองค์เดียวกัน และตั้งอยู่กลางลำตัวของพญานาค แต่เสียดายที่ฉัน ไม่สามารถเข้าไปในพระอุโบสถได้ เนื่องจาก แต่งกายไม่เรียบร้อย เลยได้แต่นั่งกราบอยู่เชิงบันไดด้านนอก สงสัยคราวหน้าต้องกลับมาอีกครั้ง
🏚 ถัดไปไม่ไกล ก็ได้เดินชม บ้านเก่า ของบ้านหลวงธนานุสร (ช้าง โลหะชาติ) บ้านไม้เก่า หลังงาม ที่มีบ่อบาดาลแบบต้องตักสมัยเมื่อก่อน ให้เราได้ชม
🌔 พระอาทิตย์เริ่มหรี่แสง ยังมีอีกหลายอย่างที่ฉันยังอยากดู สองเท้าต้องรีบจ้ำ เพื่อไปดู ซุ้มลีลาวดี ที่ตั้งอยู่ ด้านหน้าของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ที่คนเมืองมาเดินออกกำลังกายกันเป็นประจำ
🌜ฝั่งตรงข้าม คือ วัดพระธาตุช้างค้ำ
ที่เจ้าครองนครเป็นคนสร้าง ด้านในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รอบๆเจดีย์ จะมีช้างค้ำ องค์พระธาตุ ด้านละ 6 เชือก รวม 24 เชือก แต่ละเชือกโผล่ช่วงหัว ออกมาจากฐานแค่ครึ่งตัว ปัจจุบันได้รับการบูรณะ จนสวยอร่ามทั้งองค์
🌤 พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า อาหารตายังไม่หมด แต่ท้องเริ่มร้อง ฉันต้องขอเวลาหาอะไรใส่ท้องก่อน ที่ท้องจะงองแง
ราตรีสวัสดิ์ "กระซิบ" รักน่าน แบบดังๆ
โฆษณา