8 ต.ค. 2020 เวลา 23:59 • บันเทิง
ปอดลิเดียทำงานเหลือเพียง 60% หลังจากรักษาโควิด-19 หายดีแล้วเมื่อ 6 เดือนก่อน
ลิเดีย-แมทธิว
ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ นักร้องนักแสดงชื่อดัง ซึ่งป่วยด้วยโควิด-19 พร้อมกับสามีแมทธิว ดีน และได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่าหนึ่งเดือน เป็นข่าวโด่งดังเมื่อต้นปี
เครดิตภาพ ไทยรัฐ
ซึ่งทั้งสองคนโชคดี ในที่สุดก็หายเป็นปกติไม่มีอาการ และตรวจไม่พบเชื้อไวรัส คุณหมอจึงอนุญาตให้ทั้งคู่กลับบ้านได้ เมื่อ 6 เดือนก่อน
ต่อมาวันที่ 8 ตค 2563 ทั้งสองสามีภรรยาได้กลับมาตรวจสุขภาพร่างกายตามหมอนัด หลังจากที่หายดีและออกจากโรงพยาบาลไปแล้วนานกว่าหกเดือน
Cr.Gossipstar.com
ลิเดียได้แจ้งความคืบหน้าให้กับบรรดาแฟนแฟนทราบผ่านทางอินสตาแกรมของเธอเองว่า ผลการตรวจเอกซเรย์ปอดนั้นปกติดี ไม่มีจุดหรือฝ้าที่เป็นลักษณะของโควิด-19 แล้ว
ลิเดียวัดสมรรถภาพปอด
แต่จากการวัดสมรรถภาพของปอด
(Spirometry) พบการทำงานในการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนกับคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงเหลือเพียง 60%
โดยลิเดียกล่าวว่า เป็นเหตุผลที่ทำให้เข้าใจได้ว่า ทำไมเวลาออกกำลังกายเพียงแค่วิ่งจ๊อกกิ้ง จึงรู้สึกเหนื่อยเร็วกว่าที่เคยเป็น และมีอัตราการเต้นหัวใจเพิ่มสูงขึ้นเป็น 180 ครั้งต่อนาที
ในขณะที่สามีแมทธิว ดีน หายเป็นปกติ 100%
ลิเดีย ศรัณย์รัชต์
อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดไว้ก็คือ
ไม่ทราบว่าทั้งสองมีภูมิคุ้มกัน(Antibody ชนิด IgG)ต่อไวรัสโคโรนาอยู่ในระดับมากน้อยเพียงใด เพราะหลังจากที่รักษาอาการเจ็บป่วยจนหายดีแล้ว ทุกคนก็เชื่อและคาดหวังว่า จะมีภูมิคุ้มกันที่จะสามารถป้องกันไม่ให้ตนเองติดเชื้อซ้ำในอนาคตอีก
แต่ในปัจจุบัน เริ่มมีรายงานพบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 บางรายที่หายแล้ว มีระดับภูมิคุ้มกันลดต่ำลงเรื่อยๆจนหมดไป และเกิดการติดเชื้อซ้ำรอบสองขึ้นมาได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ลิเดียและแมทธิวควรจะได้ทราบว่าภูมิคุ้มกันของตนเองเป็นอย่างไร
ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณลิเดีย ขอให้สมรรถภาพการทำงานของปอดฟื้นกลับมาสมบูรณ์เท่ากับตอนก่อนที่จะป่วยจากโควิด-19 โดยเร็วด้วยครับ
Reference
โฆษณา