11 ต.ค. 2020 เวลา 04:30 • อาหาร
ใครๆ ก็ชอบ! ประวัติศาสตร์ 'เบคอน' อาหารแสนอร่อยอุดมแคลของมวลมนุษยชาติ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เบคอนคืออาหารสุดแสนอร่อยของมนุษยชาติ เบคอนทำมาจากเนื้อสัตว์ที่หมักด้วยเกลือแล้วตากให้แห้งเป็นเวลานาน ส่วนมากมักใช้เนื้อหมู เบคอนจะรับประทานเปล่าๆ หรือนำไปจับคู่กับอาหารชนิดอื่นๆ ก็อร่อยล้ำ เราเกิดมาก็รู้จักเบคอนกันแล้ว แต่เบคอนมีที่มาจากไหน ใครเป็นคนคิดค้นเมนูนี้ขึ้นมากัน
เมนูหมูสามชั้นหมักเกลือที่เป็นต้นตำรับของเบคอนนี้ปรากฏอยู่บนโต๊ะอาหารครั้งแรกเมื่อหลายพันปีมาแล้วในจีน โดยจะใส่เกลือแล้วต้มจนน้ำงวดก่อนนำไปตากให้แห้ง โดยมีการแพร่หลายไปยังอาณาจักรโรมัน แต่จะแตกต่างกันที่ชาวโรมันจะนำหมูไปต้มกับผลมะเดื่อแล้วตากให้แห้งและใส่พริกไทยเพิ่ม ในยุคกลางชาวนาแองโกล-แซกซัน ทำอาหารโดยใช้ไขมันเบคอน
WIKIPEDIA PD
ในคริสต์ศตวรรษที่ 12 โบสถ์ที่เมืองดันมอว์ (Dunmow) ประเทศอังกฤษ สัญญาจะให้เบคอนหนึ่งชิ้นเป็นรางวัลแก่ชายที่ประกาศว่าตัวเองนั้นไม่เคยทะเลาะกับภรรยาเป็นเวลาหนึ่งปีหนึ่งวันและไม่มีใครคัดค้านว่าเขาโกหก ซึ่งเบคอนหนึ่งชิ้นนี้เป็นเสมือนรางวัลแห่งความอดทนจนกลายเป็นสำนวนที่ว่า “Bringing home the bacon” ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่าเบคอนนั้นเป็นของที่มีค่าที่จะให้เป็นรางวัลได้
WIKIPEDIA CC JOY
คำว่า Bacon อาจมีที่มาจากหลายภาษา เช่น Bako ในภาษาฝรั่งเศส หรือ Bakkon ในภาษาเยอรมัน หรือ backe ในภาษาทยู-ท็อนโบราณ ทั้งหมดนี้ล้วนหมายถึงหมู ภาษาอังกฤษยุคกลางช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 คำว่า Bacon หรือ Bacoun ใช้กล่าวถึงหมูโดยทั่วๆ ไป จนกระทั่งคริสต์ศตวรรษที่ 17 คำว่า bacon ใช้หมายถึงหมูสามชั้นหมักเกลือรมควันที่เป็นเบคอนที่เรารู้จักกันอย่างในทุกวันนี้
123RF
สำหรับชนชาติที่รักเบคอนมากที่สุดคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากชาวอเมริกัน ในปี ค.ศ. 2018 ธุรกิจเบคอนทำเงินไปได้กว่า 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้นถึง 20% จากปี ค.ศ. 2012 กว่า 70% ของเบคอนนั้นจะรับประทานกันในมื้อเช้า เฉลี่ยแล้วพวกเขารับประทานเบคอนกันถึงปีละ 8.12 กิโลกรัมเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา