9 ต.ค. 2020 เวลา 03:21 • สุขภาพ
Ep.3 การผ่าตัดครั้งแรกในประเทศไทยเกิดขึ้นเมื่อ.....
การแพทย์แบบตะวันตกเข้ามาพร้อมกับกลุ่มมิชชันนารีชาวอเมริกันที่เข้ามาสอนศาสนาในยุคนั้น รวมทั้งการแพทย์เริ่มก้าวหน้าขึ้น มีการค้นพบกระบวนการสันดาป มีการคิดค้นเครื่องมือทางการแพทย์ การค้นพบเชื้อโรค การริเริ่มการผ่าตัด
การผ่าตัดครั้งแรกในประเทศไทยเกิดขึ้นโดยหมอบรัดเลย์ ท่านได้ผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกที่บริเวณหน้าผากของชาวจีนผู้หนึ่งออกได้สำเร็จ
Wikipedia
เวลาต่อมา หมอบรัดเลย์ ได้ทำการผ่าตัดใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อ 13 มกราคม 2380 เหตุเกิดจาก เจ้าพระยาพระคลังได้ตัดงานฉลองวัดประยุรวงศาวาส แล้วปืนใหญ่ที่เตรียมไว้สำหรับงาน เกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
หนึ่งในผู้บาดเจ็บ คือ ภิกษุรูปหนึ่งบาดเจ็บและมีแผลฉกรรจ์ ภิกษุรูปนี้ได้ยินยอมให้หมอบรัดเลย์ทำการรักษาโดยการผ่าตัดแขนออก (ความเชื่อของคนสมัยนั้น เชื่อว่าการถูกตัดอวัยวะแขน ขา จะทำให้เสียชีวิต)
Google
หมอบรัดเลย์ และมิชชันนารีได้ช่วยกันผ่าตัดแขนของพระภิกษุ โดยสมัยนั้นยังไม่มีการใช้ยาสลบและยาชา ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และได้เข้ามาร่วมดูการผ่าตัดด้วย สุดท้ายการผ่าตัดก็สำเร็จผ่านไปได้ด้วยดี ทำให้หมอบรัดเลย์และมิชชันนารีได้รับการยกย่องและนับถือจากคนไทยในสมัยนั้น
ต้องขอขอบคุณหมอบรัดเลย์แพทยชาวอเมริกัน และกลุ่มมิชชันนารีที่นำเอาการผ่าตัดเข้ามาครั้งแรกในประเทศไทยและทำให้คนไทยรู้จักกับการผ่าตัดตั้งแต่นั้นมา
ที่มา
ปกิณกคดี 100ปี การสาธารณสุขไทยในวาระ100ปี(ผู้เขียน : โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์)
โฆษณา