9 ต.ค. 2020 เวลา 14:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ข้อคิดดีๆจาก Itaewon Class
หลังจากได้ลองดูหนังเรื่องนี้ที่เป็นเรื่องของการเปิดร้านอาหารแต่น้อยมากที่จะมีเรื่องราวของการทำอาหาร ซีรีย์เรื่องนี้กลับให้แนวคิดในการใช้ชีวิตและหลักการทำธุรกิจอย่างลึกซึ้ง วันนี้เลยลองมาสรุปข้อคิดที่ได้ จากมุมมองส่วนตัวดังนี้
1. ปัคเซรอยเป็นคนที่มีเป้าหมายที่ใหญ่และชัดเจนมาก การกลั่นแกล้งของประธานจางอาจะเป็นแรงผลักดันที่เค้าต้องทำใหสำเร็จ แต่การยึดมั่นในเป้าหมายของเค้ามันชัดมากๆ ทุกๆการกระทำ หรือการแสดงออก มันคือสิ่งที่เค้าคิดไว้ในหัวอยู่แล้ว ทุกอย่างไม่ใช่สิ่งบังเอิญ
2. จากข้อแรก เซรอย สามารถถ่ายทอดวิสัยทัศน์อยากแยบยลให้กับทีมงาน เพื่อเชื่อและมองเห็นภาพเดียวกันกับเค้า ไม่ว่าจะเป็นทั้งคำพูด การแสดงออก การกระทำ ทุกอย่าง ทำให้ทุกคนเชื่อมั่นและพร้อมก้าวไปกับเค้า
3. การเป็นหัวหน้าคน ไม่ใช่เพียงแค่เก่งงาน แต่การประสานความต่างของแต่ละคนเพื่อนำมาไอเดียและการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง สังเกตุได้ว่า ทีมงานของปัคเซรอย ไม่มีความเหมือนกันสักอย่าง แต่ทุกคนพร้อมตายถวายหัวให้กับเค้าอย่างสุดใจ
4. เมื่อมอบหมายงานให้ใครสักคน แม้ว่าคนนั้นจะไม่เก่ง เซรอย จะให้โอกาสและทำทุกทางให้เค้าพัฒนาขึ้นอย่าง Transgender Ma Hyun Yi ทำกับข้าวได้แย่มาก แทนที่เค้าจะมีฝีมือในการทำกับข้าวมากๆ แต่เค้าก็ไม่ยอมทำเอง กลับพยายามให้ Hyun Yi ฝึกและฝึกและฝึก จนทำให้เธอเก่งขึ้นมาได้ (OJT) จนเป็นเชฟมือหนึ่งของเกาหลีจนได้
5. แผนสามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่วิสัยทัศน์ ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ในเรื่องจะสังเกตุได้อย่างนึงว่า ไม่ว่าอุปสรรคจะผ่านมาเท่าไร เค้าจะถูกกลั่นแกล้งอย่างไร แผนอาจจะต้องปรับเปลี่ยนหลายครั้งมาก แต่วิสัยทัศน์ของ เซรอยไม่เคยเปลี่ยน คือจะต้องเป็นร้านอาหารอันดับหนึงของเกาหลีให้ได้
6. กุนซือ ไม่ว่าเซรอยจะมีความมุ่งมั่นแค่ไหน แต่การที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น มือขวาหรือกุนซือคือปัจจัยสำคัญในการเคลื่อนที่แต่ละก้าว Jo Yi Seo เลยกลายเป็นคนที่มีบทบาทอีกคนที่ทำให้ธุรกิจของเค้าประสบความสำเร็จ และ Lee Ho Jin คือผู้อยู่เบื้องหลังในเรื่องการเงิน
7. ความคิดเชิงบวก อันนี้ต้องชมพ่อเซรอยที่ สอนให้เซรอย เป็นคนมองโลกเชิงบวกไม่ว่าอุปสรรคจะหนักหนาแค่ไน บทสนทนาที่กินใจมากที่สุด คือฉากหลังจากที่เซรอย โดนไล่ออกจาก รร แทนที่พ่อเซรอยจะดุ พ่อของเค้ากลับบอกว่า ดีแล้วอย่างน้อยก็จะได้ไม่ต้องซื้อชุดใหม่
8. ศัตรูของศัตรูคือมหามิตร อีกนึงปัจจัยที่ทำให้เซรอยประสบความสำเร็จ การร่วมมือของเค้ากับ Kang Min Jung ยิ่งช่วยย่นเวลาการประสบความสำเร็จของเค้า
9. ป่าล้อมเมือง เมื่อ itaewon เกือบล่มสลายเพราะทำเลที่ไม่ดี แทนที่ เซรอยจะหยุดและพัฒนาแต่ร้านเค้า เค้ากลับพยายามทำให้ร้านอื่นพัฒนาขึ้นๆๆ เพื่อให้ทั้งชุมชนอยู่ได้ และสุดท้ายร้านเค้าก็ยิ่งอยู่ได้ ถ้าจะเรียกให้ขาด คือการขาดทุนเพื่อกำไรในอนาคต
โฆษณา