9 ต.ค. 2020 เวลา 15:20 • การศึกษา
โลกนี้มันไม่มีอะไรที่จะได้ดังใจหมายไปเสียทุกอย่างหรอก มันต้องมีสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้างควบคู่กันไปเป็นธรรมดา ไม่มีใครจะสมหวังได้ตลอดไป และไม่มีใครจะผิดหวังได้ตลอดไป
.
ผู้มีสติปัญญาเมื่อคิดอ่านทำการสิ่งใด จึงมิได้มุ่งเล็งเอาแต่ผลเลิศเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องมองดูหนทางที่จะก้าวไปด้วยว่า มันจะราบเรียบสะดวกสบายพอจะไปได้เพียงไหน หรือมันจะขรุขระทุรกันดารเต็มไปด้วยขวากหนามอย่างยากที่ใคร ๆ จะผ่านไปได้
.
ส่วนผู้โง่เขลาเบาปัญญาหากทำการอันใดก็มักจะมุ่งหวังเอาแต่ผลเลิศเพียงอย่างเดียว ไม่มองดูหนทางที่จะก้าวไปบ้างเลยว่า มันจะมีอันตรายแค่ไหน จะผ่านไปได้อย่างไร ผู้โง่เขลา จึงมักจะไปตายอยู่ในระหว่างทางก็มีเป็นจำนวนไม่น้อย
.
ผู้ที่จะประสบผลสำเร็จในชีวิตอย่างยอดเยี่ยมได้นั้น มิใช่จะมีแต่ความมุ่งมั่นต่อผลอันยอดเยี่ยมเพียงอย่างเดียว จำต้องมีความอุตส่าห์พยายามอย่างยิ่งยวดในอันที่จะก้าวไปในหนทางที่จะบรรลุถึงฝั่งแห่งความสำเร็จตามที่ปรารถนานั้นด้วย
.
ผู้ที่มุ่งแต่จะเอาความสำเร็จ แต่ไม่สนใจที่จะมองดูว่า หนทางที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จนั้น เป็นไปได้แค่ไหน ทั้งไม่ประมาณกำลังของตัวเองได้ว่า จะสามารถฟันฝ่าผ่านอุปสรรคขวากหนามไปได้หรือไม่ ผู้เช่นนั้นย่อมเสี่ยงต่อการทำความพยายามอย่างลำบากเปล่า ๆ โดยไม่อาจบรรลุมรรคผลใด ๆ ได้เลย และจะต้องประสบกับความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่ตลอดไป
.
ดังเช่น กลุ่มคนที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เป็นอย่างใจตนเองต้องการ โดยมีแต่ลมปากที่เป็นพิษพ่นออกมา เพื่อหวังจะให้ลมปากพิษนั้น บันดาลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ภายในประเทศไทย
.
แต่เมื่อถึงที่สุดแล้ว ก็ต้องผิดหวัง และมักจะพบกับความวิบัติฉิบหาย เพราะลมปากที่เป็นพิษนั้น ย่อมหวนกลับมาทำร้ายตัวเองให้ย่อยยับอย่างไม่มีชิ้นดีหลงเหลืออยู่เลย
.
หากใครยังมีสติสัมปชัญญะดีอยู่ อยากมีอนาคตที่ดี ก็จงระวังรักษาตัวไว้ให้ดี ๆ ให้รู้จักหน้าที่ของตัวเองในปัจจุบันว่า ควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร สิ่งใดใช่ประโยชน์ หรือไม่ใช่ประโยชน์ อย่าล้ำเส้น อย่าเอาแต่ใจตนเอง อย่าหลงลืมตัว ใครจะคิดว่า ตัวเองเก่งแค่ไหน ก็ช่างเถอะ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดได้ แต่จะทำได้หรือไม่ มันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
.
แต่..จงอย่าคิดเอามีดไปฟันหิน และอย่าคิดที่จะขับรถไปชนภูเขา เพราะมันจะมีแต่ความหายนะเท่านั้น ที่จะรอเราอยู่
.
#ดอยแสงธรรม_๒๕๖๓
โฆษณา