9 ต.ค. 2020 เวลา 17:15 • ท่องเที่ยว
น่าน...กระซิบรัก แล้วโบกมือบ๊าย..บาย
แล้วป๊ะกันแห๋มเน่อจ๊าว 😍😍
1
🐢 ฮือๆๆๆ...บ่ทันย๊ะหยั๋ง ก่อต้องปิ๊กละ
เฮ่อ! เวลาเที่ยว ทำไมเวลามันเดินเร็ว เกิ๊น..น
🌸 สายๆ ฉันแอนด์เดอะแกงค์ ก็ร่ำลา น้องตา และขอบคุณอย่างงามๆ สำหรับการเป็น เจ้าบ้านที่น่ารัก
🚘 ล้อหมุนออกจากปัว มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ แต่ๆๆๆ ทริปหอยทาก ชีวิตเราไม่รีบ เราจะกระดึ๊บๆ ไปเรื่อยๆ อยากแวะ...แวะ อยากพัก...พัก 🐌🐌
จาก อ.ปัว...ประมาณเกือบชั่วโมง ถึงตัวเมืองน่าน เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เลี้ยวผิด เลี้ยวถูกไปเรื่อย ตาม google map 🧭 ฉันไม่ได้ขับเอง เลยใช้สายตากวาดไปเรื่อยๆ แล้วมาสะดุดอยู่ที่วัดๆหนึ่ง สีทองเหลืองอร่าม พญานาค 7 เศียร ก็เหลืองอร่าม โดดเด่น เป็นสง่า กลางเมือง งดงามมากๆ อดไม่ได้ที่เราจะชักชวนกัน เฮ้ย!! วัดสวย อ้าว!!! จอดดดดด..ด
⛩ วัดศรีพันต้น วัดสีทองเหลืองอร่ามทั้งวัด
เมื่อก่อน วัดนี้สร้างสร้างโดย พญาพันต้น เจ้าเมืองน่าน และเจ้าอาวาส ท่านเป็นสายพระปฏิบัติ มีวิชาในการเป่าคาถา เสกน้ำมนต์ รักษาคนไข้ ตลอดเวลาจนกระทั่งท่านมรณภาพ
🌻 วัดนี้สวยงามมากๆ ทั้งจิตกรรมฝาผนัง และปฏิมากรรมปูนปั้นต่างๆ ไม่ว่าจะหน้าบัน ซุ้มประตู เสา สวยเลยแหละ พวกเราก็ได้ร่วมทำบุญ และบริจาคปัจจัย สมทบทุนให้โรงพยาบาลน่าน ขอให้เพื่อนๆ ร่วมกันอนุโมทนาบุญร่วมกันค่ะ สาธุ
🌿🍀จากตัวเมืองน่าน เราก็มุ่งหน้าสู่ จ.แพร่ ซึ่งเป็นเส้นทางผ่าน เราใช้เกือบ 2 ชม. เพราะเป็นเส้นทางขึ้น-ลง เขา สองข้างทางมีภูเขาสลับซับซ้อน ให้เราได้เห็นหมอกปลิวผ่านยอดเขา ☁️ ฝนโปรยๆ ปลิวๆ 🌨 แดดไม่ร้อน อากาศดีชะมัด ใครจะนั่งรถหลับได้ลง 🍃🍃
🤪🤪 แต่โอ้ย!!! ปวดหัว มึนๆ งงๆ เอ้ย! คิดขึ้นได้ จะเที่ยงแล้ว ยังไม่มีคาเฟอีนยังไม่เลี้ยงสมองเลย พี่สาวฉันรีบสมทบ เออๆๆจริง กินกาแฟๆ ☕ อ้าว....ว จอดดดด...ด
🐐🐐 ผ่านไป 1 ชม. ล้อหมุนอีกรอบ เริ่มเข้าเขต จ. แพร่ นั่งรถเพลินๆ คิดถึงสมัยตอนเรียน คุณครูมักจะถามว่า แพะเมืองผี อยู่จังหวัดอะไร??? เหอะๆๆ ตอบไม่ได้ค่ะ จนครูต้องบอก จำไว้นะ "แพะเมืองผี อยู่ จ.แพร่"
และฉันก็จำได้จนทุกวันนี้ ว่า
🐌🐌 " มาแปร่ ต้องมา แป๊ะเมืองปี๋ " 🤣🤣🤣 และแล้วสายตาก็เหลือบไปเห็นป้าย อุทยานแห่งชาติแพะเมืองผี ทัวร์หอยทากของเรา ก็ต้องแวะสิจ๊ะ
อ้าวววว..ว จอดดดด...ด
🍃🍃อุทยานแห่งชาติแพะเมืองผี ซึ่ง "แพะ" ภาษาเหนือท้องถิ่น ก็คือ ป่าละเมาะ ไม่ใช่แพะที่มีเครานะจ๊ะเธอ ส่วน" เมืองผี " ก็แปลว่า เมืองลี้ลับ เมืองแปลกๆ ที่ไม่เหมือนปกติทั่วไป
✍✍ " แพะเมืองผี " เกิดจากการยุบตัว ของพื้นดินบริเวณนั้น และด้วยความที่สภาพภูมิประเทศที่เป็นดิน และหินทราย จึงถูกน้ำกัดเซาะตามธรรมชาติ เลยออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ สวยงาม ที่อยู่กลางป่า 🐿
🏕 ในอุทยาน ที่นี่ เขามีเส้นทางเดินป่า ศึกษาธรรมชาติด้วย เผื่อใครสนใจ
🌞 จากแพร่ บอกแล้วทัวร์หอยทาก เรายังคงเรื่อยเปื่อย ชิม ช้อป แช๊ะ(ถ่ายรูป) กันตลอดเส้นทาง แอบคิดในใจ เราไม่มีทางถึงกรุงเทพ วันนี้แน่นอน เหอะๆ ฉันฟันธง
เพราะเราจอดแทบจะทุกที่ ที่พวกเราสนใจ ตั้งแต่ร้านกาแฟ 🍵 ไส้อั่วเตาถ่าน ร้านค้าที่ขายเสื้อมัดย้อมคราม 🎽 แม้กระทั่ง เพิงขายของริมทาง 🎉🎉
🌜กี่ชั่วโมงไม่รู้ รู้แต่ว่า มันมืดตึ๊ดตื๋อ เราเพิ่งมาถึงเมืองสองแคว จ.พิษณุโลก (เมืองที่มีปากน้ำโผล่มา 2 สาย คือ แม่น้ำน่าน กับ ลำน้ำแควน้อย)
🌤 ตอนนี้ก็สองทุ่ม ท้องเริ่มร้องเพลง เราแวะกินข้าวต้มเหินฟ้า ข้าวต้มห้องแอร์ สะอาดกริ๊บ อร่อยทุกอย่าง ราคาไม่แรงเท่ากรุงเทพ เลยนั่งคุยกัน เราจะตีรถเข้ากรุงเทพเลย รึ พักนครสวรรค์ดี??? สักพักโทรศัพท์ดัง พ่อโทรมาๆ ถามถึงไหนกันแล้ว ตอบพ่อว่าพิษณุโลก โว๊ะ!!! จากปัวมาพิษณุโลก 11 ชม. พอเลยๆ นอนมัน ที่โน่นแหละ
แต่ๆๆๆ เราคิดว่า ขับไปอีกนิดน่ะ ไปนอนนครสวรรค์ ดีกว่าใกล้หน่อย
🌜🌟 สรุป คืนนี้ ทีมหอยทาก เราขับรถไปที่นอน จ.นครสวรรค์ " เมืองสี่แคว " (เมืองที่มีปากแม่น้ำโผล่มา 4 สาย คือ ปิง วัง ยม น่า ) ไหลมารวมกันที่ ปากน้ำโพ เลยได้ชื่อว่า " เมืองปากน้ำโพ " มาอีกชื่อ
อย่าสลับกันน๊า เมืองสองแคว คือพิษณุโลก ส่วน เมืองสี่แคว คือ นครสวรรค์
ฉันจำได้แม่นเลย เพราะเมื่อก่อน ข้อสอบเอนทรานซ์ เคยออก แล้วฉันตอบผิด 5555 เก่งจัด
🤭🤭 เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว คืนนี้ขอ ราตรีสวัสดิ์ ที่เมืองปากน้ำโพ นครสวรรค์
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 😴 💤 💤 💤
ขอบคุณจากใจจริงค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ🙋🤷
โฆษณา