9 ต.ค. 2020 เวลา 20:55 • นิยาย เรื่องสั้น
ท้องฟ้า(ของผม)
สวัสดีครับ ผม Kakommz ในครั้งนี้จะเป็นเรื่องราวที่ผมได้มองท้องฟ้าอย่างเข้าใจเป็นครั้งแรก สำหรับใครหลายคน ท้องฟ้าในแต่ละวัน อาจเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในชีวิตที่ผ่านมาและผ่านไปใช่ไหมครับ? ใช่ครับ ตัวผมเองก็เช่นกัน ในช่วงวัยเด็กจนถึงช่วงจบมัธยม ผมไม่เคยสนใจสิ่งที่เรียกว่า "ท้องฟ้า" อย่างจริงจังแม้แต่ครั้งเดียว ท้องฟ้าในชีวิตประจำวันของผม เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงเวลา เมื่อท้องฟ้าส่องแสงในยามเช้า มันเป็นตัวที่บ่งบอกว่า เราควรที่จะตื่นนอนเพื่อเริ่มต้นที่จะใช้ชีวิตในวันนั้น หรือเมื่อตอนที่พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า มันก็เป็นตัวที่คอยบอกว่า เราควรกลับบ้าน พักผ่อน หรือกลับไปหาครอบครัว หลังจากที่ใช้ชีวิตในวันนั้น ๆ ไปแล้ว ถึงจะดูใจร้ายแต่ในตอนนั้น ท้องฟ้าสำหรับผม ก็มีวัตถุประสงค์เพียงเท่านี้ในมุมมองของผม
แต่แล้วในวันหนึ่ง ผมก็ได้รู้จักกับเธอ ที่ทำให้ผมได้มีมุมมองที่มีต่อท้องฟ้า เปลี่ยนไป ชื่อ (สมมติ) ของเธอคือ Sky เพราะเธอทำให้ผมมองท้องฟ้าในมุมมองที่แตกต่างออกไป ด้วยความที่ Sky เป็นคนหนึ่งที่มีฝีมือด้านการถ่ายภาพที่ดีในระดับหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่ง เธอมักจะส่งท้องฟ้าในวัน เวลา หรือรูปแบบต่าง ๆ ให้กับตัวของผม ซึ่งช่วงแรก ๆ ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจครับ ว่ารูปท้องฟ้าที่เธอส่งมา ถ้าผมมองแล้ว จะรู้สึกแตกต่างอะไร? ยังไง? จากความรู้สึกที่ผมเป็นอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ (แต่ด้วยความที่เธอส่งมาหลายครั้งมันก็ทำให้ผมแอบรู้สึกดีมาก ๆ เหมือนกันนะครับ ที่เมื่อเธอเห็นท้องฟ้าสวย ๆ แล้วอยากให้ผมได้เห็น แม้จะอยู่ในสถานที่ที่ต่างกัน) และนี่คือบางส่วนที่ตัวของเธอได้มอบท้องฟ้าอันงดงามให้กับผม
เวลาก็ได้ล่วงเลยไปครับ จนกระทั้งช่วงเวลาไหนผมก็ไม่ทราบได้ ตัวของผมกลับมีมุมมองที่เปลี่ยนไปเวลามองท้องฟ้า เกือบทุกครั้งเวลาที่ได้เห็นท้องฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ ผมจะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา ถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อเตือนความทรงจำ ว่าตัวผมเองก็เคยเห็นท้องฟ้าที่สวยงามแบบนี้เหมือนกัน และในบางครั้งท้องฟ้าที่ผมได้ถ่าย ได้รู้สึกดีเวลาที่มองท้องฟ้าเหล่านั้น ผมก็อยากให้ท้องฟ้านี้กับใครสักคนที่ผมคิดถึง ได้เห็นท้องฟ้าที่สวยงามเหมือนกันกับผม แม้ว่าจะอยู่ในสถานที่ที่ต่างกัน
ในตอนนี้ ผมว่าผมพอจะเข้าใจบ้างแล้ว ว่าการที่เธอได้เริ่มให้รูปท้องฟ้ากับผม มันไม่ใช่เพียงแค่การให้รูปภาพ ๆ หนึ่ง ที่ตัวของเธออยากถ่ายเพราะท้องฟ้า (สวย) แล้วอยากส่งให้เพียงเท่านั้น เพราะภายใต้รูปท้องฟ้าที่สวยงามทุกรูป มักมีคำพูดหรือกำลังใจดีดีที่มาจากท้องฟ้านั้น ๆ เสมอ และความเข้าใจของผมในตอนนี้ ท้องฟ้าที่ผมได้รับ ได้บันทึก ได้มองทุกครั้ง มันเปรียบเสมือนแสงนำทางในการดำเนินชีวิตต่อไป ทุกครั้งที่ผมเหนื่อย ท้อกับการทำบางอย่าง ลำบากใจกับบางสิ่ง การมองท้องฟ้าก็เปรียบเสมือนการย้ำเตือนตัวเองครับ ว่าถ้าสมมติวันใดที่ไม่ใช่วันของคุณ ทำอะไรก็ถูกว่า ถูกตำหนิ จนทำให้คุณรู้สึกเปล่าเปลี่ยวใจ อยากให้รู้ไว้ว่า วันนั้นคุณไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างสูญเปล่า เพราะมันจะทำให้วันรุ่งขึ้น คุณแข็งแกร่งขึ้น พัฒนามากขึ้น กล้าเผชิญโลกอย่างเข้มแข็งมากขึ้น เปรียบเสมือนท้องฟ้าที่ในความเป็นจริง อาจจะเจอลมพายุ จนทำให้ท้องฟ้าหม่นหมอง
แต่เมื่อผ่านมาได้ ท้องฟ้าก็จะเปล่งประกายและส่องสว่างอย่างงดงามครับ
คุณหล่ะมีมุมมองต่อ "ท้องฟ้า" อย่างไร?
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Sky เธอผู้ที่ทำให้ผมได้รู้จัก "ท้องฟ้า" มากขึ้น
ภาพประกอบโดย Sky และ ผู้เขียน
สามารถติดตามเพจ​ Facebook Kakommzlife​ ได้ที่ https://m.facebook.com/Kakommz/
ของทางผู้เขียน
โฆษณา