12 ต.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'F-14 Tomcat' แมวเวหาแห่งเรือบรรทุกเครื่องบิน มีสมรรถนะในการรบทั้งรุกและรับแต่กลับไม่เป็นที่นิยม
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เครื่อง F-14 ถูกสร้างขึ้นภายหลังที่โครงการ F-111 ล้มเหลว 'F-14 Tomcat' พัฒนาโดยบริษัท Grumman Aerospace Corporation ในช่วงปี 1970 เข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ มีหน้าที่เป็นเครื่องบินขับไล่สกัดกั้น โดยกองทัพสหรัฐฯ เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่แบบแรกที่ถูกออกแบบมาเพื่อต่อกรกับเครื่องมิกของทางฝั่งโซเวียตในช่วงสงครามเวียดนาม
1
F-14 Tomcat มีจุดเด่นอยู่ตรงที่ดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ปีกสามารถพับทำมุมได้เพื่อสร้างแรงยกในการเลี้ยวโดยจะควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่จะคำนวณความเร็วที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน (ก่อนหน้านี้เคยมีเครื่องที่ใช้นักบินควบคุมการปรับมุมของปีกแต่มักจะเกิดความผิดพลาดบ่อยๆ การใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมจึงแก้ปัญหาส่วนนี้ได้) แต่นักบินก็สามารถที่จะปรับได้ด้วยมือเช่นกันแต่มักจะทำเฉพาะเหตุฉุกเฉินเพียงเท่านั้น
WIKIPEDIA PD
เข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 1974 เครื่อง F-14 Tomcat ใช้นักบินสองนายในการควบคุม โดย 1 นายทำหน้าที่ในการบังคับเครื่อง และอีก 1 นายทำหน้าที่ในการค้นหาเป้าหมายเพื่อโจมตี ใช้เครื่องยนต์ระบบ Turbofan รุ่น General Electric F110-GE-400 จำนวน 2 ตัว สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 2.34 มัค (2,485 กม./ชม.) พิสัยทำการรบ 926 กม. เพดานบิน 50,000 ฟุต สามารถบรรทุกอาวุธได้กว่า 6.7 ตัน
WIKIPEDIA PD
ข้อดีของ F-14 Tomcat ก็คือสามารถเป็นทั้งเครื่องลาดตระเวนและเครื่องขับไล่ได้ เพราะสามารถบินด้วยความเร็วต่ำ มีเรดาห์ที่สามารถตรวจพบเป้าหมายจากระยะไกลและขีปนาวุธ AIM54 ที่ใช้โจมตีเครื่องบินที่ของฝ่ายศัตรู แต่สิ่งที่เป็นข้อเสียและทำให้ F-14 Tomcat ไม่ได้เป็นที่นิยมใช้ในกองทัพของประเทศอื่น นอกจากอเมริกาก็คือใช้ได้ในภารกิจที่ค่อนข้างจำกัดไม่หลากหลายและปัญหาเครื่องยนตร์ไม่เสถียรเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เครื่องตกอยู่บ่อยๆ และที่สำคัญเลยคือค่าใช้จ่ายในการค่าบำรุงรักษาสูงเนื่องจากดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ปีกสามารถขยับได้ การดูแลให้เครื่องพร้อมอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้ต้นทุนสูงเอาการ
WIKIPEDIA PD
ปัจจุบัน F-14 Tomcat ยังมีประจำการอยู่แค่เพียงกองทัพอิหร่านเท่านั้น ส่วนกองทัพสหรัฐฯ ได้นำเครื่อง F-18 มาทดแทนหลังจากปลดประจำการ F-14 Tomcat ในปี 2006 แม้จะเป็นเครื่องที่อนาคตไม่ค่อยสวยงามในกองทัพแต่สิ่งที่คนทั่วไปนึกถึงเจ้าเครื่องนี้ก็คือดีไซน์ที่ล้ำสมัยกว่าเครื่องบินรุ่นๆ เดียวกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา