11 ต.ค. 2020 เวลา 03:09 • กีฬา
Eric Cantona กับการซื้อตัวที่ดีที่สุดของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
ก่อนที่ Cantona จะมาเป็นราชา เป็นตำนานของแมเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใครจะเชื่อว่านักเตะพรสวรรค์สูงขนาดนี้ที่มีส่วนสำคัญในการคว้าแชมป์กับลีดส์ จะถูกขายพ้นทีมในฤดูกาลต่อมา ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาไม่เข้ากับระบบของทีม
Eric Cantona กับการซื้อตัวที่ดีที่สุดของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
การมาถึงของ Cantona ที่ลีดส์ เพียงแค่การฝึกซ้อมนัดเแรกของเขาก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เล่นในทีมเป็นอย่างมาก Gary McAllister บอกว่า Cantona เป็นผู้เล่นที่พิเศษมาก
Cantona สามารถนำบางสิ่งที่ขาดหายไปในการฝึกซ้อมนั้นคือ ไหวพริบต่าง ๆ และคลาสบอลในการเข้าทำ ในการจ่ายบอลต่างๆ กล่าวคือสามารถเปิดพื้นที่ในการเล่นเกมส์รุกได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ทีมมีเกมรับที่ดีอีกด้วย
ลีดส์มีผู้เล่นชั้นดีหลายต่อหลายคนในทีม ช่วยกันเล่นและพัฒนาจนทีมสามารถทำผลงานเป็นจ่าฝูงบนตารางคะแนน แต่การจะรักษาตำแหน่งของทีมให้จนจบฤดูกาลเป็นอะไรที่ท้าทายพวกเขามาก พวกเขาจำเป็นต้องการนักฟุตบอลที่สามารถสร้างความแตกต่างได้
มากกว่าที่เป็นอยู่ เป็นการนำมาซึ่งการเข้ามาสู่ทีมของ Cantona
Cantona โชคดี ที่มาอยู่ที่ ลีดส์ เพราะบรรยากาศในห้องแต่งตัวที่นั่นเต็มไปด้วยนักเตะที่ได้ขึ้นชื่อได้ว่ามีความ “ซื่อสัตย์” มีน้ำใจ นักเตะที่เป็นชาวอังกฤษหรือสหราชอณาจักร ก็เปิดรับวัฒนธรรมของนักเตะต่างชาติได้เป็นอย่างดี ซึ่งตัว McAllister ก็รู้ดีว่าภาษาอังกฤษของ Cantona นั้นยังไม่แข็งแรง
แต่ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับเขา Gordon Strachan ยังได้กล่าวในคอลัมภ์ประจำตัวของเขาตอนหนึ่งว่า ” Cantona เป็นผู่เล่นต่างชาติที่เก่งเอามากๆ เขาสามารถไปเล่นให้กับที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้ ผมยังไม่เคยเห็นนักเตะอังกฤษคนไหนที่เล่นได้ใกล้เคียงเขาอีกเลย”
ในปีที่ Cantona ย้ายมาร่วมทีมลีดส์ ยูไนเต็ตนั้น ในท้ายที่สุดเขาสามารถที่จะพาลีดส์เถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกในฤดู 1991-1992 ได้ทันที ในปีนั้น Gord
Cantona พาลีดส์เถลิงแชมป์ได้ตั้งแต่ลงเล่นฤดูกาลแรก
ถึงแม้ว่าเขาจะมาอยู่กับช่วงกลางฤดูกาลก็ตาม มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถิติตัวเลข เมื่อคุณกำลังจะคว้าแชมป์ คุณจะรู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อยในช่วงท้ายฤดูกาล ความกดดันต่าง ๆ จะแสดงออกมาได้ และแน่นอนเมื่อลีดส์เล่นในบ้าน ทีมเยือนก็มักที่จะพยายามเล่นเกมรับ
การจอดรถบัสไว้หน้าประตูอย่างแน่นหนา รูปเกมส์แบบนี้จะทำให้ Cantona แผลงฤทธิ์สามารถเล่นงานทีมเยือนได้ด้วยเวทมนตร์ ที่เป็นชั้นเชิงศาสตร์ลูกหนังของเขา จนนำไปสู่ประตูสำคัญ ๆ กับเราได้ เป็นความลงตัวที่ทีมมองหามานาน ซึ่งถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่ต่อไป ทีมชุดนั้นคงจะทำผลงานดีต่อไปเรื่อย ๆ
แต่ในฤดูกาลต่อมาทุกอย่างมันกลับตาลปัตร ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้น มีการเเก้ไขกฏกติกาต่าง ๆ มี การเปลี่ยนชื่อลีกมาเป็นพรีเมยร์ลีก เป็นต้น
แต่หลังจากคว้าแชมป์ได้สำเร็จ เมื่อเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ ลีดส์ กลับทำผลงานได้ไม่ดีเลย เลวร้ายที่สุดคือต้องตกลงไปอยู่อันดับที่ 17 ของตารางคะแนน รูปแบบการทำทีมของผู้จัดการทีมคือจะเน้นให้ผู้เล่นช่วยกันวิ่งไล่ ซึ่งมันเป็นสไตล์ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน
Cantona เขาจะเป็นคนที่เก็บบอลไว้กับตัวจะออกบอลต้องมีชั้นเชิง หลายครั้งที่เขาจะถูกดรอปเป็นตัวสำรอง จึงทำให้มีความบาดหมางกันระหว่างเขาและกุนซือ ก่อตัวมากขึ้นเรื่อยๆ
จนท้ายที่สุดต้องโดนขายออกจากทีมไปให้กับคู่ปรับอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แต่สิ่งที่น่าตกตะลึงกว่านั้นคือการที่นักเตะย้ายข้ามฟากจาก ลีดส์ ยูไนเต็ดไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งต้องบอกว่าประวัติศาสตร์ของทั้งสองทีมนี้คือคู่อริชนิดที่ว่าแทบจะไม่เผาผีกันเลย แต่ Deal ของ Cantona กลับเกิดขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ
แถมค่าตัวที่ย้ายไปสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ดยังแสนถูกด้วยราคาเพียง 1.2 ล้านปอนด์เท่านั้น
และในช่วงต้นซีซั่นก่อนการมาของ Cantona ต้องบอกว่าผลงานของทัพ “ปีศาจแดง” ไม่ได้ดีอะไรมาก แต่หลังจากการมาของเขา ทีมแพ้แค่ 2 จาก 26 เกม และ ผงาดไปคว้าแชมป์ลีกสมัยแรกภายใต้การทำทีมของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้สำเร็จ และเป็นแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 26 ปีของสโมสร ซึ่งในปีดังกล่าวนั้น Cantona ทำไป 9 ประตูจาก 22 เกม
และถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นการเปิดตำนานบทใหม่ให้กับทีมของอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้พาแมนยู กลับมายิ่งใหญ่ได้สำเร็จ และครองความสำเร็จมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ
แม้ผลงาน 82 ประตูจาก 5 ซีซั่นของ Cantona จะไม่ใช่ตัวเลขที่เยอะมากนัก แต่ Cantona ถือเป็นคนที่มีอิทธิพลกับการเล่นของทีมเป็นอย่างยิ่ง เขาพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย และ เอฟเอ คัพ อีก 2 สมัย
หากจะบอกว่านี่คือการเซ็นสัญญาที่ดีทีสุดของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็คงไม่เกินไปนักและอย่างที่ทราบกันดีสุดท้ายเขาได้กลายมาเป็นตำนาน และเป็นนักเตะที่แฟนบอลปีศาจแดง ต่างขนามนามว่า “The King” มาจวบจนถึงปัจจุบันนั่นเองครับผม
References : หนังสือ CANTONA : The Rebel Who Would Be King โดย Philippe Auclair
เขียนและเรียบเรียงโดย : มินวัง
ติดตาม ShirtLocker.co เสื้อบอลคลาสสิค ผ้าพันคอ เข็มกลัด ลายเซ็นต์นักบอล หายากมากมาย
แค่เพิ่มเพื่อนไลน์แอด ให้คุณได้รู้ข่าวก่อนใคร มีรางวัลแจกทุกวัน กดที่ลิงค์นี้ครับ
Facebook :facebook.com/shirtlocker.co
Website :www.shirtlocker.co
Blockdit :blockdit.com/shirtlocker.co
Twitter :twitter.com/ShirtlockerCo
Instragram :instragram.com/shirtlocker.co
โฆษณา