10 ต.ค. 2020 เวลา 19:21 • ความคิดเห็น
Ep.46ผลลัพธ์ของการทำกรรมฐานคือ?
หลวงพ่อจรัล แห่งวัดอัมพวัน เคยเทศนาธรรมถึงเรื่อง การเจริญกรรมฐานอย่างตั้งใจจริง
จะบังเกิดผล3ประการด้วยกัน คือ
(1)ระลึกชาติได้ คืออะไร ไม่ใช่ระลึกว่า500ปีที่แล้วเกิดเป็นอะไร 1000ปีที่แล้วเกิดมาเป็นอะไร ไม่ใช่นะ มันไกลเกินไป ความหมายของหลวงพ่อคือ เราสามารถเห็นกรรมที่ไม่ดี หรืออกุศลกรรมที่ไม่ดี ที่เราชอบทำบ่อยๆ เรานั่งจนมองเห็นกรรมแย่ๆ ที่เราชอบทำ
แล้วเราก็ประพฤติตัว ปฏิบัติตนใหม่ ที่จะไม่ทำอะไรไม่ดีแบบนั้นอีก
(2)รู้กฎแห่งกรรม เราสามารถทราบว่า ถ้าเราทำกรรมดีและไม่ดี ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น จะต้องพบกับอะไรบ้าง เป็นต้น
(3)มีปัญญาแก้ไขปัญหาชีวิต นี่คือสิ่งสำคัญเลย
ท่านมักพูดว่า
"สวดมนต์คือยาทา วิปัสสนาคือยากิน"
เวลาใครมาบ่นว่า ดวงตกหรือดวงไม่ดี ท่านจะบอกให้ไปสวดอิติปิโส พาหุงมหากา ต่อด้วยอิติปิโสห้องพุทธคุณเท่าอายุบวกหนึ่ง เสร็จแล้วแผ่เมตตา จากนั้นขอขมากรรม อโหสิกรรม และตั้งจิตอธิษฐานเข้าไว้ ทำอย่างสมำ่เสมอ
ท่านว่าอย่างนี้
โฆษณา