14 ต.ค. 2020 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
อากิโนริ ชายผู้แต่งงานกับคุณมิยาโกะ และต้องดูแลกิจการสวนแอปเปิลของพ่อตา จนต้องเจ็บป่วยซึ่งเป็นผลจากการใช้สารเคมีในการปลูก
หลังจากตัดสินใจเลิกใช้สารเคมี แม้ร่างกายจะหายเจ็บป่วย แต่ผลผลิตกลับลดน้อยลง สวนทางกับจำนวนแมลงศัตรูที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากแมลงต่างๆ หนีสารเคมีจากสวนอื่นมาอาศัยยังสวนแห่งนี้แทน
สถานการณ์ย่ำแย่ลงจนอากิโนริต้องทำสวนตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนต้องเข้าเมืองเพื่อไปทำงานกลางคืน บางวันต้องอดอยากถึงขนาดเอาหญ้าในส่วนมาทำอาหารกิน ส่วนลูกๆ ไม่มีเงินซื้อเครื่องเขียน ถึงขนาดที่ต้องเอายางลบก้อมาแบ่งเป็นสามส่วนให้ลูกสามคน
ที่เลวร้ายที่สุดคือ ครอบครัวพ่อตาแม่ยายของเค้าเริ่มตัดสัมพันธ์เพราะเริ่มรับไม่ได้กับภาวะขาดทุน เนื่องจากที่ญี่ปุ่นหน้าตาทางสังคมเป็นเรื่องสำคัญ การมีลบูกเขยที่ไม่มีความสามารถจึงเป็นเรื่องน่าอับอาย
อากิโนริตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการฆ่าตัวตายด้วยการผูกคอกับต้นไม้บนเนินเขา ก่อนจะค้นพบว่าต้นไม้บนภูเขาก็ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงแต่ยังยืนต้นอยู่ได้อย่างสวยงาม ว่าแล้วก็เลยล้มเลิกความตั้งใจและยังคงยึดมั่นกับแนวทางที่ทำมาอย่างอดทน
จนสุดท้ายแอปเปิลของเค้าก็ออกผล และใครก็ตามที่ได้ชิมแอปเปิลของเค้าก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นแอปเปิลที่อร่อยที่สุด จนตอนนี้สวนแอปเปิลของเค้าทำกำไรมากมาย และตัวเค้าเองได้รับการทาบทามให้เป็นวิทยากรในฐานะการปลูกพืชโดยไม่ใช้สารเคมี
คุณอากิโนริบอกว่า คำพูดนึงที่ช่วยฉุดให้เค้าลุกขึ้นมาสู้คือคำพูดของภรรยาที่ว่า "ถ้าเกิดเราล้มเลิกตอนนี้ ที่ผ่านมาทั้งหมดจะกลายเป็นศูนย์ และพวกเราจะต้องล้มเหลวจริงๆ"
แล้วพวกเราทุกคนล่ะ...อดทนต่อความล้มเหลว เพื่อความฝันได้นานแค่ไหน
----------------------------------------------------------------------------------
ติดตามฟัง #เอาดีเข้าตัว Podcast ที่จะมาเพิ่มวิตามินดีๆ และภูมิต้านทานในการใช้ชีวิตได้ที่
โฆษณา