12 ต.ค. 2020 เวลา 23:59 • ความคิดเห็น
คิดถึงพ่อ.........
ยังจำความรู้สึกตอนเย็นวันที่ 13 ตุลาคม เมื่อสี่ปีที่แล้วได้อย่างแจ่มชัดเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน
ตอนนั้นพี่มุมกำลังขับรถกลับบ้าน ตลอดทางเปิดฟังวิทยุอยู่ด้วยใจคอที่ไม่สู้ดี เพราะก่อนจะออกจากที่ทำงาน มีข่าวมากมายเหลือเกินจากเพื่อนๆ หลายกลุ่มเกี่ยวกับอาการประชวรของในหลวง เราก็พยายามบอก (และหลอก) ตัวเองว่ามันเป็นแค่ข่าวลือที่ผู้คนบอกกันปากต่อปากว่าในหลวงอาการทรุดลง แม้ข่าวลือที่ว่านั่นจะฟังดูเข้มข้นสมจริงขนาดไหนก็ตาม
แล้วในที่สุด สำนักข่าวทางวิทยุก็แถลงการณ์แทบจะพร้อมๆ กัน ถึงการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9... เพียงเท่านั้นสายตาเราก็พร่าไหวด้วยน้ำตาที่รื้นขึ้นมาคลอ แล้วน้ำใสๆ ก็ไหลพรากอาบหน้าอย่างควบคุมไม่ได้ เสียงร้องโหยไห้ดังลั่นรถอย่างที่พี่ยังไม่อยากเชื่อว่านั่นคือเสียงของตัวเอง หัวใจแบนฟีบลงเหมือนแทบจะหยุดเต้น ในที่สุดก็ต้องหาที่จอดรถข้างทางเพื่อคุยกับตัวเอง และปลอบหัวใจให้ตั้งสติให้ได้ก่อน
กลับถึงบ้าน ทุกคนในครอบครัวต่างอยู่ในอาการโศกเศร้า ไม่มีใครพูดอะไรกับใคร ต่างคนต่างก็รับรู้ข่าววิปโยคจากสื่อโซเชียลและสื่อมวลชนทุกสำนัก พวกเราไม่ชักชวนกันออกไปกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น หรือก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่กันอย่างที่ทำเป็นประจำ ลำคอมันจุกจนพูดอะไรออกมาก็ไม่ได้ มันตันจนจะกินอะไรเข้าไปก็คงไม่ลง ถึงแม้จะนั่งกันอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน แต่ในใจพวกเรากลับโหวงหวิวเคว้งคว้าง
จำได้ว่าพี่มุมร้องไห้คิดถึงในหลวงทุกวัน วันละหลายๆ ครั้ง เมื่อไหร่ก็ตามที่เห็นรูปท่าน ได้ยินชื่อท่าน หรือได้อ่านเรื่องราวหรือกวีนิพนธ์ที่กล่าวถึงท่าน น้ำตาก็รื้นขึ้นมาเต็มตาทุกที ช่วงนั้นนั่งบีทีเอสไปทำงาน เพื่อนร่วมเดินทางของเราก็ตาแดงๆ กันหลายคน
ทีวีกับสื่อต่างๆ ก็พากันทำสกู๊ปสารคดีเกี่ยวกับท่านในด้านต่างๆ นั่นยิ่งตอกย้ำให้เราคิดถึงท่านและคุณงามความดีที่ท่านได้ทำเพื่อประเทศชาติและเพื่อพวกเราชาวไทยมาตลอดชีวิตการครองราชย์ของท่าน
วันนี้วันครบรอบสี่ปีที่ท่านเสด็จไปอยู่บนทิพย์วิมาน พี่มุมเชื่อว่ามีคนไทยจำนวนมหาศาลที่ยังคงคิดถึงท่านอยู่เสมอ
ผู้คนยังเห็นรูปพระองค์ท่านเสมอไม่ว่าจะในบ้านนอกบ้าน
ผู้คนยังได้ยินเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่านอยู่บ่อยๆ
ผู้คนยังคงไปในสถานที่ที่เป็นโครงการพระราชดำริของท่าน
ผู้คนยังคงได้ใช้ชีวิตที่มีคุณภาพดีขึ้นเพราะท่าน
และผู้คนยังคงมีพระองค์ท่านอยู่ในใจตลอดไป
น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
โฆษณา