13 ต.ค. 2020 เวลา 03:00 • ปรัชญา
4 ความสำคัญ
ทำไมเราถึงขาดคาร์โบไฮเดรตไม่ได้?
คาร์โบไฮเดรตจะอยู่ในข้าว แป้ง น้ำ เผือก มัน ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว เค้ก ไอศกรีม ของขบเคี้ยว ขนมหวาน ผลไม้ เครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นต้น
คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม จะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังที่สำคัญที่สุด เพราะร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ง่ายที่สุด
ความสำคัญข้อที่ 1
### ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ทานแล้วไม่อยู่ท้อง ###
ข้อเสียที่สำคัญที่สุดของอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงก็คือ ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ทานแล้วไม่อยู่ท้อง เมื่อทานเข้าไปแล้วจะอิ่มช้า อิ่มไม่นาน ทำให้ต้องทานอาหารเพิ่ม หากทานอาหารได้พลังงานเท่ากัน ทานโปรตีนจะอิ่มเร็วกว่ามาก
คาร์โบไฮเดรตจึงเป็นอาหารที่อันตรายสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง
ความสำคัญข้อที่ 2
### คาร์โบไฮเดรตทำให้อ้วน ###
อาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเมื่อทานเข้าไปแล้ว ร่างกายจะย่อยจนกลายเป็นน้ำตาล เมื่อร่างกายใช้น้ำตาลเหล่านี้ไม่หมด ร่างกายก็สามารถเปลี่ยนน้ำตาลเหล่านี้ให้กลายเป็นไขมันเพื่อเก็บสะสมได้ คนที่ทานคาร์โบไฮเดรตมาก จึงมีโอกาสอ้วนได้เช่นกัน
1
ความสำคัญข้อที่ 3
### เพลีย ง่วง หิวโซจนใจสั่น ###
หากเราทานอาหารที่มีสัดส่วนคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป หลังจากทานร่างกายจะหลั่งอินซูลินออกมาเพื่อลดน้ำตาลในเลือด ซึ่งจะทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว เราจะรู้สึกเพลีย ง่วง หรืออาจจะหิวโซจนใจสั่นได้ (ทำให้ต้องทานอีก)
นอกจากนี้ คนที่ชอบทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตมาก จะเป็น “โรคติดหวาน” คือต้องทานอาหารที่มีรสชาติหวานถึงจะอารมณ์ดี แต่หากไม่ได้ทานก็จะหงุดหงิด ก้าวร้าวได้
ความสำคัญข้อที่ 4
### ทานคาร์โบไฮเดรตให้ได้ 50% ในแต่ละวัน ###
คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เราจึงไม่สามารถงดการทานได้ (หากไม่ทาน ร่างกายก็จะต้องการ แล้วส่งสัญญาณด้วยความหิว) และกลูโคส (น้ำตาล) มีความสำคัญต่อสมองของเรา ถ้าเราไม่ทานกลูโคสเลย ย่อมมีผลต่อการทำงานของสมองของเราได้
สิ่งที่เราควรทำก็คือ ควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ทานไม่ให้มากเกินไป โดยทานคาร์โบไฮเดรตให้ได้พลังงานประมาณ 50% ของพลังงานที่ทานในแต่ละวัน
>>> อ่านหนังสือพัฒนาตนเอง <<<
13.10.2020
โฆษณา