11 ต.ค. 2020 เวลา 11:02 • สุขภาพ
การรักษาโควิด-19 ของ Donald Trump โดยใช้แอนติบอดีของ Regeneron มีข้อดี และข้อเสียอะไรบ้าง
Top Thinker Times
· นอกจากยาต้านไวรัส Remdesivir ของ Gilead Sciences ที่ FDA ได้อนุมัติให้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน และสเตียรอยด์ที่ใช้กันทั่วไป Trump ยังได้รับแอนติบอดีค็อกเทลตัวใหม่ที่มี Antibody 2 ชนิดนำมาผสมกัน ซึ่งพัฒนาโดย Regeneron บริษัทไบโอเทคของสหรัฐ
· ถึงแม้เป็นยาที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่ก็ได้ผ่านการวิจัยทางคลินิกระยะที่ 1 ที่ศึกษาความปลอดภัยแล้ว และยังมีผลทดลองระยะ 2/3 ที่ทยอยออกมาเรื่อยๆ
· ล่าสุดมีผลวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าแอนติบอดีช่วยลดระดับเชื้อไวรัสในผู้ป่วยที่ไม่สามารถสร้างภูมิต้านทานในระดับสูงได้ด้วยตนเอง และช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้นในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล
รูปด้านล่างแสดงให้เห็นขั้นตอนของแอนติบอดีในการต้านไวรัสโควิด-19
1.แอนติบอดีเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้จับกับสไปค์โปรตีนของไวรัสที่ยื่นออกมา
2. ทำให้สไปค์โปรตีนของไวรัสไม่สามารถมาจับกับ Receptor ของเซลล์เยื่อบุผิวหลายชนิดตลอดแนวทางเดินหายใจของเราได้
3. การบล็อกการจับตัวระหว่างไวรัสกับเซลล์ของเราจะช่วยป้องกัน และลดการติดเชื้อได้
ข้อดี
· หลังจากฉีดแอนติบอดีแล้วสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน และการป้องกันในระยะสั้นได้ทันที โดยไม่ต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์ขึ้นไปเหมือนกับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน
· ช่วยรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการติดเชื้อไปแล้วได้ด้วย ซึ่งต่างจากวัคซีนที่ให้เเค่การป้องกันเท่านั้น
· คล้ายกับการรักษาโดยใช้พลาสมาจากผู้ป่วยที่ฟื้นตัวเเล้ว แต่ในปริมาณของแอนติบอดีที่ได้รับการพิสูจน์มาเเล้วว่าสามารถต่อต้านไวรัสได้
ข้อเสีย:
· จำเป็นต้องฉีดซ้ำเป็นประจำเพื่อไม่ให้ระดับภูมิคุ้มกันลดลง (อาจจะทุกๆ 1-2 เดือน)
· มีราคาแพง ซับซ้อน เเละใช้เวลาพอสมควรในการผลิต โดยต้องใช้สิ่งมีชีวิตในเครื่องปฏิกรณ์พิเศษ สามารถผลิตได้แค่ไม่กี่ล้าน dose ต่อปี
· ยังคงต้องรอผลการวิจัยขนาดใหญ่ และข้อมูลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ข้อมูลปัจจุบันอ้างอิงจากผู้ป่วย 275 ราย ที่ยังมีอาการไม่รุนแรงถึงขั้นที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล
Top Thinker Times
คุณรู้หรือไม่ว่า
· บริษัท Regeneron ได้ผลิตแอนติบอดีค็อกเทลที่มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเสียชีวิตสำหรับโรคไวรัสอีโบลาช่วงการระบาดเมื่อหลายปีที่แล้วได้ เเละตอนนี้กำลังใช้วิธีการเดียวกันสำหรับโควิด-19
· ดร. แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำเรื่องโรคระบาดของสหรัฐอเมริกาค่อนข้างมั่นใจว่าแอนติบอดี้เหล่านี้มีส่วนช่วยให้ Trump อาการดีขึ้น และได้กล่าวถึงการที่แอนติบอดีมีส่วนช่วยช่วงการระบาดของไวรัสอีโบลาเช่นกัน
ขอบคุณที่มาอ่านค่า ฝากติดตามสองพี่น้องนักวิเคราะห์ใน FB เเละ IG ด้วยนะคะ
เป็นกําลังใจให้พวกเราเขียนสิ่งดีๆต่อไปค่า
โฆษณา