11 ต.ค. 2020 เวลา 15:04 • ประวัติศาสตร์
เหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ชุมนุมจัตุรัสเทียนอันเหมิน 1989 [ซับไทย]
ย้อนกลับไปในปี 1989 จุดเริ่มต้นทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยโรคหัวใจของ "หู เย่าปัง" หนึ่งในสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนระดับสูงที่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศและเป็นขวัญใจของเด็กรุ่นใหม่ในขณะนั้น
จากงานไว้อาลัยนำไปสู่การประท้วงของประชาชนชาวจีนนับล้านที่ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตยและเสรีภาพต่าง ๆ จนเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างผู้ชุมนุมและรัฐบาลจีนนานนับเดือน
จนท้ายที่สุด ในช่วงค่ำของวันที่ 3 มิถุนายน กองกำลังทหารจำนวนมากพร้อมกับขบวนรถถังนับสิบ ก็เริ่มเข้าทำการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยการกราดยิงด้วยกระสุนจริงและขับรถถังไล่ทับ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพ่ายแพ้ให้กับรัฐบาลอย่างราบคาบ
ปัจจุบันภาพและวีดีโอของเหตุการณ์เทียนอันเหมินทั้งหมดถูกแบนในโซเชี่ยลมีเดียของจีนแผ่นดินใหญ่ รวมไปถึงในหลักสูตรการศึกษาก็ไม่มีสอนเรื่องนี้เช่นกัน
สำหรับเพลงประกอบวีดีโอมีชื่อเพลงว่า "Bloodstained Glory" ซึ่งถูกแต่งเมื่อปี 1986 เพื่อรำลึกถึงทหารจีนที่สละชีพเพื่อชาติในสงครามจีน–เวียดนาม แต่ภายหลังกลับมักถูกเอามาใช้ในการรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ชุมนุมเทียนอันเหมิน
ติดตามเพิ่มเติม: www.facebook.com/thcandy
โฆษณา