11 ต.ค. 2020 เวลา 15:24 • ดนตรี เพลง
ความสุขเล็กๆของการเล่นดนตรี
คาลิมบาตัวนี้ มีพี่ที่รู้จักนำมาให้เล่นค่ะ ก็ลองเล่นดู ถึงมันไม่ฟินเท่าตอนที่เล่นคีย์บอร์ด เพราะคีย์บอร์ดมันมีโหมดเปลี่ยนเป็นเครื่องดนตรีอื่นๆ และมีคีย์มากกว่า 20 คีย์ ถึงแม้ว่าจะมีไซส์เล็กก็ตาม และไม่ฟินเท่าขิมที่แอบคุณแม่เล่น ได้ยินเสียงของมันก็พาลนึกไปว่าตัวเองเป็นอังศุมาลินก็รู้สึกสนุกไปอีกแบบ แต่นับว่าการเล่นคาลิมบานั้นเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเจ้าตัวคาลิมบากันหน่อย คาลิมบาตัวนี้มีถิ่นฐานมาจากแอฟริกาค่ะ ซึ่งมีมานานกว่า 3000 ปีมาแล้ว
ความสุขที่ได้เล่นคาลิมบาคือการปล่อยวางค่ะ ปล่อยวางจากเรื่องราวต่างๆที่มีเครื่องหมายเควสชันมาร์คที่มีต่อคาลิมบาค่ะ ลองได้ใช้นิ้วโป้งทั้งสองฝั่งลิ่มมันเบาๆ ก็พบความสุขอย่างไม่น่าเชื่อ
เครื่องดนตรีอื่นๆก็เช่นกันนะคะ ถึงแม้ใช้คาลิมบาเป็นรูปหลัก อันที่จริงเครื่องดนตรีในโลกมีอีกหลายๆชนิดให้คุณได้เปิดโลกสัมผัสประสาทการฟัง การสัมผัส หรือแค่คุณผิวปาก ดีดนิ้ว ปรบมือ กระทืบเท้าเป็นจังหวะ หรือนอนตีพุง คุณก็พบความสุขเล็กๆที่ได้รับจากการเล่นดนตรีที่คุณโปรดปราน และเงินเหรอ? ไม่จำเป็น ความสุขของการเล่นดนตรี ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน เว้นว่าคุณอยากจะซื้อเครื่องดนตรีดีๆสักอัน อันนี้ว่าไปอย่าง
นอกเหนือจากนี้ ความสุขเล็กๆทางด้านดนตรี สามารถเยียวยาจิตใจกับผู้ที่ประสบสภาวะทางจิตที่ไม่ปกติ หรือที่เรียกว่าดนตรีบำบัด (Music Therapy) เรียกได้ว่า ดนตรีนั้นทั้งสนุกและมีประโยชน์เลยทีเดียว
อยากเล่นดนตรีเหรอ? หยิบสิ อะไรก็ได้ แต่ระวังกระถางดอกไม้ให้คุณนะ ดนตรีดีๆไม่รบกวนคนรอบข้างนะ บางทีเขาก็อยากฟังดนตรีอื่นๆที่มาจากเขาเองเช่นกัน แต่จะดีไม่น้อยถ้าเรามาร่วมวงกัน มาสนุกร่วมกันดีกว่านะ
ไม่ว่าจะคาลิมบา คีย์บอร์ด หรือใดๆก็แล้วแต่ สามารถสร้างความสุขจากการเล่นดนตรีทั้งนั้น ลองหาเครื่องดนตรีใกล้ตัวและลองเล่นกับมันดู แล้วคุณจะพบว่าใดๆในโลกล้วนเป็นเครื่องดนตรี แม้แต่ร่างกายของเรา ไม่เชื่อเหรอ? ลองถามพี่น้อย วงพรูสิ เชื่อได้นะ!
ล่องแก่ว
โฆษณา