13 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • สิ่งแวดล้อม
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากน้ำแข็งขั้วโลกละลายจนหมด แล้วเราจะอยู่กันยังไง?
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปัญหาโลกร้อนส่งผลกระทบไปทุกพื้นที่ไม่เว้นแม้แต่น้ำแข็งที่อยู่ขั้วโลก จนนำมาสู่คำถามที่ว่าจะเกิดอะไรกับโลกของเราบ้างถ้าหากว่าน้ำแข็งเหล่านี้ละลายจนหมด
ปัจจุบันระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 3 มิลลิเมตร แต่ถ้าหากว่าน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายทั้งหมดจะทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง 5-7 เมตรและถ้าน้ำแข็งชั้วโลกใต้ละลายระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้น 50-70 เมตร
เมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทำให้พื้นที่ริมชายฝั่งทะเลจะจมอยู่ใต้น้ำกลายเป็นเมืองใต้บาดาลเหมือนนครแอตแลนติส ผู้คนหลายล้านคนจะต้องอพยพย้ายถิ่นที่อยู่เข้าไปอาศัยอยู่ในแผ่นดินอย่างแออัดยัดเยียดมากขึ้นเและมีการรุกที่ป่าไม้มากขึ้นด้วย ไม่เพียงแต่พื้นที่ชายฝั่งเท่านั้น พื้นที่ด้านในที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลก็จะจมหายไปด้วย แผนที่โลกจะมีการเปลี่ยนแปลง เขตแดนต่างๆ ก็จะไม่เหมือนเดิม ต้องมีการสำรวจและจัดทำแผนที่โลกขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้อาจมีเส้นทางเดินเรือใหม่ๆ เกิดขึ้นได้
1
123RF
ระบบนิเวศจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างที่คาดเดาไม่ได้ เพราะโลกร้อนจนน้ำแข็งละลายจนหมด สัตว์มีการโยกย้ายที่อยู่ สัตว์บางชนิดอาจได้ประโยชน์จากการที่มีอาหารมากขึ้น มีการขยายพันธุ์มากขึ้นหรือสัตว์บางชนิดที่อาศัยตามแผ่นน้ำแข็งหรือพื้นหนาวเย็นอาจสูญพันธุ์ไปเลยอย่างเช่นหมีขั้วโลก และอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปอาจทำให้พยาธิ เชื้อโรคบางชนิดเติบโตได้ดีขึ้นอีกด้วย
1
น้ำที่เกิดจากน้ำแข็งละลายจะส่งผลต่อแกนการหมุนของโลกถ้าหากว่าน้ำที่ละลายน้ำเกิดไหลลงไปสู่มหาสมุทร ทำให้มวลของโลกมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะไปส่งผลต่อแกนการหมุน แต่ถ้าหากน้ำที่ละลายยังอยู่ในบริเวณเดิมก็จะไม่ส่งผลต่อแกนการหมุนของโลก
123RF
อุณหภูมิของโลกจะสูงขึ้นไปอีก เพราะน้ำแข็งและหิมะทำหน้าที่สะท้อนคลื่นความร้อนให้ออกไปนอกโลก เมื่อไม่มีน้ำแข็งแล้วคลื่นความร้อนก็จะกระจายไปทั่วโลก น้ำแข็งหลายแห่งยังเก็บกักก๊าซมีเทนไว้เป็นจำนวนมาก ถ้าหากน้ำแข็งละลาย ก๊าซมีเทนถูกปล่อยออกมาและทำให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกส่งผลให้โลกร้อนขึ้นอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา