12 ต.ค. 2020 เวลา 15:32 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The eight hundred ( Chinese Movie )
ภาพยนตร์เรื่องนี้ เข้าฉายในไทยอยู่ตอนนี้ เดือนตุลาคม 63 ในขณะที่จีนน่าจะรายได้ เกิน 500 ล้านเหรียญแล้ว ในช่วงพ้นโควิทมาไม่นาน
ยอมรับว่าเป็น ภาพยนตร์จีนที่สร้างได้ดีระดับภาพยนตร์ฮอลลีวูดเลย หลายฉากดูคล้ายฝรั่ง หรือ หนังสงครามก็เหมือนกัน เรื่องนี้ ทหารจีนต้องต้านการบุกของญี่ปุ่นฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ในขณะอีกฝั่งคือ เขตเช่าของฝรั่งนั้นอยู่กันสงบ เฝ้ามองฝั่งตรงข้ามสู้กัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็น แนวชาตินิยมแน่นอน เหมือนเตือนความจำให้คนรุ่นใหม่ได้ระลึกถึงความเจ็บปวดในอดีต สังคมไทยเราขาดภาพยนตร์แบบนี้เยอะครับ คือ ไม่ได้หมายถึงชาตินิยม แต่หมายถึง การบอกเล่าประวัติศาสตร์ของเราเอง ล้าหลังเทียบชาติแบบจีน เกาหลีที่มีซีรีย์เล่าตัวเองชัดเจน
ในเนื้อหาก็ทั่วไป พูดถึงการเสียสละของทหาร การต่อสู้เป็นแรงบันดาลใจให้คนในชาติลุกขึ้นสู้ สำหรับผมทำให้เข้าใจจีนมากขึ้น เพราะเดิมเข้าใจว่า ญี่ปุ่นมีสงครามกับจีนในพื้นที่เล็กๆ ก่อนพัฒนาไปเป็นสงครามโลกครั้งที่2
ไม่ใช่เลย ญี่ปุ่นรุกรานจีนมาตลอดหลายปี เพราะจีนอ่อนแอ ทั้งที่มีคนมากกว่า 400 ล้านคน แต่การเมือง ผู้มีอำนาจแบ่งแยกอำนาจกันทำให้ประเทศอ่อนแอ
ผมเชื่อเหมือนในหนัง ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ย้ายถิ่น แปลงสัญชาติแล้วก็ตาม เราก็คงรัก และดูประเทศของเราอยู่ดี เพราะเราเกิดที่นี่แผ่นดินเกิด
ถ้าสนใจอยากดูหนังสงคราม เบื่อแบบฝรั่ง ซึ่งหลายเรื่องผมก็ไม่ดูแล้วหลังๆ เพราะเหมือนสร้างมาเพื่อเชิดชูคนสำคัญในชาติเค้าแต่ผมไม่รู้จัก 555 ลองชมภาพยนตร์เรื่องนี้นะครับ ความยาว 150 นาที หรือ สองชั่วโมงครึ่ง บอกเลยไม่เบื่อแน่นอน
โฆษณา