13 ต.ค. 2020 เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์
4 ช่างที่หัดพูดบ้าง เผื่อจะได้ไปต่อ
“ช่างมัน ช่างเถอะ ช่างแม่ง ช่างปะไร” แค่พูดออกมา ทางออกก็มาแล้ว
บางทีถ้าเรากำลังหลงทางหรือติดในวังวนอะไรสักอย่างที่ยังหาทางออกไม่ได้ ลองใช้คำทั้งสี่นี้ดู บางทีแค่ได้พูดมันออกมา เท้าที่ถูกยึดหรือหลังที่ถูกดึงไว้ไม่ให้เดินต่อ อาจจะคลี่คลายลงพร้อมทางออกก็เป็นได้ คำทั้งสี่นั้น คือ
1. ช่างมัน คำง่ายๆที่เรามักเผลอพูดออกไปในช่วงเวลาที่ยังไม่พร้อมจัดการกับสิ่งที่เข้ามาได้อย่างทันท่วงที หรือแม้แต่เราจะพยายามจัดการแล้วก็ตาม แต่ได้ผลลัพท์ไม่เป็นไปตามที่หวัง
หรือเป็นคำที่ใช้สำหรับการหลบหนีบางสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ หลบเพื่อไปตั้งหลักและหาหนทางที่จะกลับมารับมือต่อ
หรือใช้บ่นแสดงความท้อในสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ ไม่เป็นไปตามที่เราหวังจะให้เป็น คำประชดที่ใช้พูดกันบ่อยๆ
2. ช่างเถอะ คำที่ใช้พูดเพื่อปล่อยบางสิ่งบางอย่างไป เป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเราและเราขอปล่อยสิ่งนั้นให้เป็นไปตามที่ควรจะเป็น
เป็นคำที่มีอารมณ์ปลงและปล่อยวาง ไม่อยากดื้นรนเพื่อสิ่งนั้นอีก ยอมรับในสิ่งที่มันเป็นและสิ่งที่เราเรารับมา
3. ช่างแม่ง คำนี้เริ่มมีอารมณ์โกรธเข้ามาผสม แสดงถึงความไม่พอใจในสิ่งนั้นหรือสิ่งที่เกิดขึ้น มีความฉุนเฉียวอยู่ในคำนี้และพร้อมจะพุ่งใส่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
มักใช้กับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง อาจจะเป็นความผิดพลาดของตัวเองหรือคนอื่น แล้วอาจจะก่อผลเสียหรือร้ายแรงตามมา จนทำให้เราเริ่มมีอารมณ์โกรธ
4. ช่างปะไร คำนี้ให้อารมณ์ไม่เอาเรื่อง ปล่อยให้มันเป็นไปตามเรื่องของมัน เราไม่อยากจะไปยุ่งหรือจัดการ ไม่เอามาเป็นธุระของเรา ใช้เมื่อเราไม่อยากเอาสิ่งนี้มาใส่ตัว ไม่อยากเข้าไปยุ่งหรือเกี่ยวข้องอีก
คำว่า “ช่างมัน ช่างเถอะ ช่างแม่ง ช่างปะไร” อาจจะมีอารมณ์ของความไม่พอใจหรือไม่ใส่ใจอยู่ในคำเหล่านี้ แต่ถ้าเราหัดพูดคำเหล่านี้บ้าง เราก็ไม่จำเป็นต้องยุ่งเกี่ยวหรือรับมือกับทุกสิ่งที่เข้ามาในตอนนั้น และแม้ว่าเราจะยืนรับทุกสิ่งที่เข้ามา เราก็อาจจะต้องพูดคำเหล่านี้เพื่อปล่อยวางบางสิ่งที่ไม่เป็นไปตามที่หวังไว้
เพราะเราเพียงแค่พูดมันออกมา เราก็พร้อมที่จะลุกเพื่อเดินต่อ
“แค่พูดออกมา ทางออกก็มาแล้ว”
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา