13 ต.ค. 2020 เวลา 15:40 • ข่าว
MovieTalk มูฟวี่สัญจร:
จุดเทียนน้อมรำลึกถึงพ่อใต้สายฝนพรำ
หลังจากร่วมพิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ที่ศิริราชเสร็จเรียบร้อย ผมก็ลงเรือข้ามฟากจากท่าวังหลังมาขึ้นที่ท่าช้าง เพื่อร่วมพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ ๙
นับว่าเป็นบุญที่มาถึงพอดีกับช่วงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
หลังจากนั้นก็เข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ ๙
สภาพอากาศมีสายฝนโปรยปรายลงมาตลอด
มีสายฝนพรำลงมาเป็นระยะ ๆ กระทั่งช่วงค่ำก็เรียกได้ว่าฝนตกลงมาไม่ขาดสาย แม้จะไม่หนักก็ตาม
จึงได้มีโอกาสรอส่งเสด็จในหลวงและพระราชินีที่หลังจากเสร็จพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฯ ทั้งสองพระองค์ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินออกมาพบกับบรรดาผสกนิกรที่มารอเข้าเฝ้าท่ามกลางสายฝนที่พรำลงมา ก่อนจะเสด็จขึ้นรถยนต์พระที่นั่งเพื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับ ซึ่งผมได้มีโอกาสรอส่งเสด็จอยู่ที่สนามหลวง และก็ดังเช่นทุกครั้ง เมื่อได้เห็นพระองค์น้ำตาก็ไหลออกมาทุกครั้งเช่นกัน
จากนั้นจึงเป็นเวลาจุดเทียนรำลึกฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ประธานในพิธีก็ได้เดินฝ่าสายฝนเข้ามาภายในบริเวณพิธีท่ามกลางกระแสให้กำลังใจจากบรรดาประชาชนที่มาร่วมพิธี
แม้จะมีฝนตกลงมาไม่ขาดสาย ประหนึ่งฟ้าร่ำไห้
ในระหว่างประกอบพิธีจุดเทียนน้อมรำลึก ซึ่งได้มีการขอความร่วมมือให้ถอดเสื้อกันฝน และเก็บร่ม ข้าราชการตลอดจนประชาชนส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติตามเพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ ๙ พ่อหลวงแห่งแผ่นดิน ทุกคนพร้อมใจกันยืนตากฝนเพื่อรำลึกถึง "พ่อ"
หลังจากที่ยืนสงบนิ่งเพื่อน้อมรำลึกเป็นเวลา 89 วินาที และรับชมวีดิทัศน์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งมีการตัดภาพเมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม
ความรู้สึกผมในเวลานั้นคือเศร้า และคิดถึงวันนั้นมาก ๆ ภาพเก่า ๆ ย้อนกลับมา และเมื่อได้ยินทุกคำที่พระองค์ทรงตรัสกับผสกนิกรที่มาเข้าเฝ้า มันยิ่งทำให้ผมคิดถึงพระองค์มาก ๆ ไม่ใช่แค่ผม แต่เป็นทุก ๆ คนที่อยู่ในสถานที่แห่งนั้น หรือที่มีโอกาสได้ชมการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางต่าง ๆ
เช่นเดียวกัน วันนี้เป็นวันที่ผมรู้สึกว่าเป็นมงคลแก่ชีวิตที่ได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ และรับเสด็จ-ส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ จะมีรู้สึกเสียดายบ้างก็ตรงไปอยู่ผิดที่ ถ้ารออยู่ตรงแถวกำแพงวัดพระแก้ว คงได้รับเสด็จอย่างใก้ลชิดมากกว่านี้ครับ
เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
ผมจึงอยากเชิญชวนทุกท่าน มาร่วมกันตั้งปณิธานที่จะเดินตามรอยพ่อ ทำสิ่งที่ดี
ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อประเทศชาติ และร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์สืบไป
๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๓
มูฟวี่
Photo by Movie
ถ่ายภาพด้วยกล้องจากมือถือ Sony Xperia 1 II, Samsung Note FE
***เนื่องจากสภาพอากาศแลพท้องฟ้าปิดเต็มไปด้วยเมฆฝน จึงงดการขึ้นบินโดรนเพื่อแสดงขบวนแปรอักษร โดยทางคณะผู้จัดงานได้เปิดฉายเป็นเทปบันทึกแทน ซึ่งผมได้อัดเป็นวิดิโอด้วยมือถือโดยวีดีโอการแสดงโดรนแปรอักษรจะลงให้ชมในวันพรุ่งนี้นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา