13 ต.ค. 2020 เวลา 15:20 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
หนังอีกหนึ่งเรื่องที่อยากให้หลายๆคนได้มีโอกาสดู นั่นคือเรื่อง A Beautiful Day in the Neigborhood ที่ขณะนี้มีฉายอยู่ใน netFlicx หนังเรื่องนี ได้ซ่อนแง่คิดอะไรหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมุมมองการใช้ชีวิต เป็นรายการเด็กเพื่อผู้ใหญ่อย่างเราเลยทีเดียว
วันนี้เรามาลองสรุปแง่คิดดีๆของหนังเรื่องนี้กัน
เราทุกคนมีสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำและความรับผิดชอบ
1. ทุกๆคนล้วนมีสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำและมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดอบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะลืมตา ตื่นขึ้นมาแปรงฟัน อาบน้ำ ส่วนผู้ใหญ่ๆอย่างเรา
การทำงานที่ได้รับมอบหมาย
การเป็นพ่อ ที่ดี
การเป็นสามีหรือภรรยาที่น่ารัก
การเป็นลูกที่ดี
ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แต่เราต้องรับผิดชอบกับบทบาทในแต่ละบทบาทให้ดีที่สุด ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม
จงรู้สึกดีแม้งานที่คุณทำ คุณจะไม่ถนัดก็ตาม
2. ในเรื่อง คุณโรเจอร์ มีความสุขกับทุกสิ่งที่เค้าทำ แม้ว่าสิ่งที่เค้าทำจะไม่ถนัดก็ตามที การที่คุณลองหัดทำอะไรที่แปลกใหม่ หรือไม่ถนัด เช่น การวาดรูป การเต้นรำ หรือแม้แต่การร้องเพลง จงมีความสุขกับมัน สิ่งที่ออกมาไม่จำเป็นต้องสวยในสายตาของคนอื่น แค่เรามีความสุขที่ได้ทำก็พอ
จงหาทางจัดการกับอารมณ์ของคุณในแบบที่ไม่เดือดร้อนใคร
3. การโมโห หรือ อารมณ์เสียไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเราคือมนุษย์ แต่การไปทำร้าย ด่าทอ ทำลายสิ่งต่างๆรอบตัวต่างหาคือสิ่งที่ไม่ควร เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดี อาจจมีวิธีที่คุณต้องหาทางระบายออก ไม่ว่าจะเป็นการตะโกนในห้องน้ำส่วนตัว การแอบถอนหายใจแรงๆในที่ที่ไม่มีคนอยู่ หรือจะเป็นการระเบิดอารมณ์ผ่านเครื่องดนตรไม่ว่าจะเป็นกลอง กีตาร์ จงหามันและคุณจะรู้สึกดีในแบบที่คุณต้องการ
คนเรามีปัญหาที่แตกต่างกัน จงยอมรับและเข้าใจ
4. ข้อนี้ดีมากๆ หลายๆคนจะมองว่า ปัญหาแค่นี้แก้ไม่ได้เหรอ หรือเรื่องแค่นี้เองจะกังวลไปทำไม แต่เราลืมนึกไปว่าในบางเวลา เราเองก็มีปัญหาที่เหมือนจะง่ายสำหรับคนอื่นแต่เราก็ไม่สามารถแก้ไขมันได้ เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่กำลีงประสบปัญหาอยู่ แม้ว่าเราจะช่วยอะไรไม่ได้ แต่จงเห็นอกเห็นใจ หรือไม่ต้องพูดจาดูถูกเค้าก็พอ
จงรักตัวเองบ้าง
5. ข้อนี้สำคัญมากๆ คนเราส่วนใหญ่จะเข้าใจ เห็นใจคนที่เรารัก ไม่ว่าเค้าจะทำอะไรมาไม่ดี หรือว่าแยแค่ไหน แต่คนส่วนใหย๋ลืมที่จะรักและให้อภัยตัวเอง กลับด่า ตอกย้ำ ความล้มเหลวของตัวเอง ลืมไปว่าสุดท้ายแล้ว เรานี้แหละที่จะสร้างหรือทำลายตัวเองได้ เมื่อใดก็ตามที่อ่อนล้า ให้เราโอบกอดความรู้สึกของตัวเองไว้แน่นๆ ปลอบใจตัวเอง จงรักและห่วงใยตัวเองเหมือนกับที่เรารักคนที่เรารักมากที่สุด
ปัจจุบันขณะ
6. ข้อนี้คือที่สุดของที่สุด จงอยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หลายๆครั้ง เราอยู่แค่ร่างกาย แต่ความคิดกลับไปเรื่องของการประชุมในอีกหนึ่งชั่วโมงข้างหน้า หรือการจดจำเพื่อนร่วมงานที่ด่าเราเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แต่กลับไม่สนในการพูดคุยกับลูกชายของเราที่เค้าอยากมาขอคำปรึกษาเรา จงมีสติ รู้ตัวทั่วพร้อมในทุกขณะจิต ทำทุกอย่างโดยที่เรารู้ตัว แล้วเราเข้าใจและเห็นใจทุกสรรพสิ่บนโลกใบนี้อย่างที่มันเป็น ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้มันเป็น
กล่าวโดยสรุปคือ หนังเรื่องนี้ไม่มีอะไรที่หวือหวา การดำเนินเรื่องแบบไปเรื่อยๆแต่เนื้อหากลับกินใจและโดนใจเหลือเกิน การที่คนๆนึงจะมองเห็นและรู้ตัวไม่ได้มาจากคนอื่นๆเล่าหรือบอกให้ฟังแต่เค้าจะเห็นตัวเค้าเองจากตัวเค้าเองในกระจกเงาที่ใครบางคนพยายามส่องให้เค้าเห็นตัวเอง
โฆษณา