14 ต.ค. 2020 เวลา 02:49 • การเมือง
ย้อนชมวิธีการดับแก๊สน้ำตาของม็อบฮ่องกง
หากพูดถึงม็อบฮ่องกง มีหลายครั้งที่เรามักเห็นกลยุทธ์แปลก ๆ และความบ้าระห่ำของเหล่าผู้ประท้วงในการต่อสู้กับตำรวจอยู่เสมอ และหนึ่งในนั้นคือการวิ่งเข้าไปดับแก๊สน้ำตาที่ยิงมาจากตำรวจ ด้วยวิธีการเทน้ำใส่กระป๋องแก๊สน้ำตา
ทางด้าน สเวน จอรด์ (Sven Eric Jordt) รองศาสตราจารย์ด้านวิสัญญีวิทยาจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านแก๊สน้ำตา ยืนยันว่าน้ำสามารถระงับแก๊สน้ำตาได้จริง แต่่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าวิธีนี้จะได้ผลดีเสมอไป เพราะภายในวีดีโอการประท้วงฮ่องกงจะเห็นได้ว่าตลับแก๊สน้ำตาที่ตำรวจใช้มีขนาดไม่ใหญ่มากหากตำรวจใช้ตลับที่มีขนาดใหญ่และแก๊สน้่ำตาจำนวนมาก น้ำที่ใช้ของผู้ประท้วงอาจจะไม่เพียงพอ
จอรด์ ยอมรับว่าเขาไม่ค่อยเห็นกลยุทธ์นี้ถูกเอามาใช้บ่อยนัก เนื่องจากมันยากลำบากที่ต้องเตรียมน้ำเพื่อมาใช้ดับทุกกระป๋อง แต่ทางผู้ประท้วงฮ่องกงจัดแจงเรื่องน้ำไว้ได้ดีทีเดียว
อย่างไรก็ตาม การกระทำในลักษณะนี้อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เราไม่ควรลอกเลียนแบบเด็ดขาด เพราะนอกจากแก๊สน้ำตาจะเป๋็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว ก็ไม่อาจการันตีได้ว่าวัตถุที่ลอยเข้ามาจะไม่เกิดการระเบิดขึ้นในภายหลัง ดังนั้นการตั้งสติแล้วเดินออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด
ติดตามเพิ่มเติม: www.facebook.com/thcandy
โฆษณา