15 ต.ค. 2020 เวลา 07:04 • สุขภาพ
Ep.4 การส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร
วันนี้เราได้มีโอกาสไปประจำจุดห้องส่องกล้อง หรือปกติมักเรียกกันว่าห้อง Endoscopy เลยอยากจะแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการส่องกล้องให้ทราบกันค่ะ
wikihow.com
การส่องกล้องมี 2 แบบ คือ
👉🏻EGD : (Esophagogastroduodenosocpy) การส่องกล้องตรวจทางเดินอาหารส่วนต้น
👉🏻Colonoscopy : การส่องกล้องตรวจทางเดินอาหารส่วนปลาย
เรามาพูดถึงแบบแรกกันก่อนนะคะ
👉🏻การทำEGD แพทย์จะใช้ตรวจตั้งแต่หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ไปจนถึงลำไส้เล็กส่วนต้น โดยกล้องที่ว่าจะมีลักษณะเป็นท่อโค้งงอได้ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 cm. โดยแพทย์จะสอดกล้องเข้าทางปากค่ะ
👉🏻ข้อบ่งชี้ สำหรับผู้ที่แพทย์พิจารณาส่องกล้อง เช่น มีอาการอาเจียนเป็นเลือด มีอาการกลืนลำบาก ปวดท้องจุกแน่นลิ้นปี่เรื้อรัง เป็นต้น นอกจากนี้ก็ตามที่แพทย์พิจารณาตามสมควรค่ะ
mountsinal.org
👉🏻Colonoscopy เป็นการส่องกล้องเพื่อดูความผิดปกติของลำไส้ใหญ่ เริ่มตั้งแต่ทางเข้า คือ ทวารหนัก ไปจนถึงลำไส้ใหญ่ส่วนต้น(Caecum) และลำไส้เล็กส่วนปลาย(Terminal Ileum) พูดให้เข้าใจง่ายๆก็เหมือนส่องกล้องสวนทางย้อนเข้าไปนั้นเองค่ะ
mayoclinic.org
gastrojournal.org
Sydneygastrospecialists.com.au (รูปแสดงให้เห็นภายในลำไส้นะคะ)
👉🏻ข้อบ่งชี้ในการทำ Colonoscopy เช่น มีการถ่ายปนเลือด ท้องผูก-ท้องเสียบ่อยๆ มีอาการเบื่ออาหารร่วมกับน้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว หรือจากการตรวจวินิจฉัยของแพทย์อื่นๆที่ทำให้สงสัยว่ามีความผิดปกติภายใน เป็นต้นค่ะ
👉🏻การตรวจทั้งสองอย่างมักใช้เวลาไม่นาน และไม่หน้ากลัวอย่างที่คิดนะคะ ท่าที่ใช้ในการตรวจคือ ท่านอนตะแคงซ้ายทั้งตัว งอเข่าสองข้างขึ้นชิดหน้าอก หลังจากนั้นปล่อยตัวตามสบาย ไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องต้านแรงนะคะ ที่สำคัญที่ปาล์มชอบบอกคนไข้ที่มาตรวจคือ
“อย่ากัดกล้องหมอนะคะ” มันแพงงงง 😜
👉🏻หลังตรวจเสร็จ บางท่านอาจมีอาการ จุกเสียดแน่นท้อง อืดท้องได้บ้าง ไม่ต้องกังวลนะคะ อาการเหล่านี้เกิดจากลมที่หมออัดเข้าไปเพื่อให้ผนังกระเพาะและลำไส้โป่งขยายออก จะได้เห็นภายในได้ชัดเจนค่ะ (เหมือนเป่าลูกโป่ง) 🎈และอาการที่ว่าจะสามารถหายได้เองตามการระบายลม หรือผายลมค่ะ (ถ้าอืดมากๆ หมอจะมียาขับลมให้ค่ะ)
การเตรียมตัวสำหรับการส่องกล้องแนะนำให้
- งดน้ำงดอาหาร (สำคัญมากๆ)
-ขับถ่าย/ปัสสาวะมาให้เรียบร้อย
-เก็บของมีค่าไว้ที่ญาติ / ถอดเครื่องประดับ ถอดสิ่งของที่เป็นเหล็ก โลหะออก (เผื่อมีการใช้จี้ไฟฟ้า)
-ควรมีญาติมารับหลังทำเสร็จ
-การเตรียมตัวอื่นๆ อาจขึ้นอยู่กับสภาวะของคนไข้ หรือโรคประจำตัวนะคะ
โฆษณา