15 ต.ค. 2020 เวลา 07:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประเทศที่คุมการแพร่ระบาดโควิดได้ดีที่สุดใช่ว่าจะรับมือกับวิกฤติ เศรษฐกิจที่ตามมากับโควิดได้เสมอไป อย่างไรก็ตาม ยังคงมียักษ์ใหญ่เศรษฐกิจประเทศหนึ่งที่เอาอยู่ได้ทั้งสองอย่าง นั่นก็คือ "จีน"🇨🇳
ในบรรดาประเทศสมาชิกของ G20 มีเพียงแค่ประเทศจีนเท่านั้นที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิดก่อนใครเพื่อนในช่วงไตรมาสที่2/2020 และยังคงเติบโตต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน ขณะเดียวกัน สหรัฐและภูมิภาคยุโรป เศรษฐกิจกลับฟื้นตัวอย่างล่าช้า และเผชิญกับมรสุมวิกฤติรุมเร้าหลายทิศทาง
ซึ่งนับตั้งแต่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในอู่ฮั่น เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าการช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ในจีนนั้นเกี่ยวพันกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย
.
เอาโควิด-19 อยู่จริงหรือ?💥
จากข้อมูลของ Bloomberg ที่รวบรวมเปอร์เซ็นต์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แต่ละประเทศในรอบ 6 เดือน ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 29 ก.ย. จะพบว่า เปอร์เซ็นต์ผู้ติดเชื้อที่มากที่สุดตกเป็นของ สหรัฐอเมริกา อยู่ที่ +173% ในขณะที่เกาหลีใต้ เยอรมนี อิตาลี จีน เปอร์เซ็นต์ลดลง โดยเฉพาะ จีนเปอร์เซ็นต์ผู้ติดเชื้อใหม่ในช่วงเดือนมี.ค. ถึง ก.ย. ติดลบถึง 81% แม้ในช่วงไตรมาสแรกของปี จีนมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและเศรษฐกิจดิ่งลงเฉียบพลัน แต่จนถึงตอนนี้ ยอดผู้ติดเชื้อและเสีย ชีวิตของจีนกลับคิดเป็น 0.5% ของยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดทั่วโลกเท่านั้น
.
หากมองในภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจผ่านผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ของ ปี 2020 จะพบว่า GDP ของมหาอำนาจเศรษฐกิจทั้งสหรัฐ และยุโรป ซึ่งนับเป็น 42% ของ GDP โลกนั้นกลับดิ่งลง 8% และ 4% ตามลำดับ ในส่วนของประเทศขนาดเล็กอย่าง นิวซีแลนด์ และไต้หวันที่รับมือกับไวรัสโควิด-19 ได้ดี GDP กลับไม่โตเท่าไรนัก ซึ่งนิวซีแลนด์ดิ่งลง 5% และไต้หวันโตขึ้น 1% ทั้งนี้สืบเนื่องจากประเทศพึ่งพาการค้าโลกและการท่องเที่ยวเป็นหลักด้วย
.
ในทางกลับกัน ข้อมูลระบุว่า GDP ของจีนมีแนวโน้มจะเติบโต 2.1% ในปีนี้ และอาจเพิ่มไปได้ถึง 7.5% และ 8% ในปี 2021 อีกทั้งมีคาดการณ์ว่าการผลิตอุตสาหกรรมจะพุ่งขึ้น 2.4% นอกจากนี้ เศรษฐกิจประเทศจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมา 33 ปี✅
.
จะเห็นได้ว่าสมรภูมิโควิด-19 อาจไม่ได้วัดผู้ชนะจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่ลดลงเท่านั้น แต่ดูไป ถึงว่าประเทศนั้นรับมือเศรษฐกิจได้ดีแค่ไหนด้วย และจีนก็คือหนึ่งในนั้น⭐️
โฆษณา