16 ต.ค. 2020 เวลา 12:02 • สิ่งแวดล้อม
จีนยังคงสร้าง "เกาะเทียม" อย่างต่อเนื่องตามแนวปะการัง
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้สั่งให้วิศวกรถมกองทรายลงบนแนวปะการังนอกชายฝั่งบางส่วนของทะเล ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแนวปะการัง Spratlys โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนคือการสร้างฐานทัพที่นั่น
ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าจนถึงขณะนี้จีนได้สร้างเกาะเทียมเจ็ดเกาะในแนวปะการัง Spratlys มีการเพิ่มท่าเรืออุปกรณ์เรดาร์และรันเวย์สำหรับลงจอดเครื่องบิน ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลกังวลว่าเป้าหมายต่อไปคือ Scarborough Shoal นอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก
แนวปะการัง Spratlys และพื้นที่นอกชายฝั่งอื่นๆ รวมถึงหมู่เกาะ Paracel และ Scarborough Shoal เป็นแหละที่มีความหลากหลายทางพันธุ์พืชซึ่งสามารถเป็นที่อยู่ให้กับสัตว์เล็กๆมากมาย
โดยความกังวลของนักวิทยาศาสตร์ส่วนหนึ่งมาจากกระบวนการสร้างเกาะเทียมคือเรือขนาดใหญ่และขนาดเล็กได้มีการขุดบริเวณสิ่งก่อสร้าง ทำให้ตะกอนจากใบพัดของเรือปกคลุมแนวปะการังที่มีชีวิตและยังแสงแสงแดดในไม่ช้าปะการังก็จะกลายเป็นซากปะการังที่ตายแล้ว
จากข้อมูลดาวเทียมข้อมูลการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์และการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับผลกระทบของมนุษย์ต่อแนวปะการัง นักวิทยาศาสตร์กังวลว่าการสร้างเกาะเทียมของจีนอาจก่อให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถแก้ไขได้
"สิ่งที่เป็นอยู่กำลังทำลายมรดกทางธรรมชาติเจ็ดแห่งทั่วโลก"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา