15 ต.ค. 2020 เวลา 18:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โครตอึด!!! บินรวดเดียวแบบไม่พักข้ามสองมหาสมุทร
นกปากแอ่นหางลายทุบสถิติการบินรวดเดียวโดยไม่พักเป็นระยะทางกว่า 12,000 กิโลเมตร
นักบินมาราธอนที่แท้ทรู
นับเป็นการทำลายสถิติอย่างเป็นทางการของการบินย้ายถิ่นฐานของนกปากแอ่นหางลาย ในการบินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ-แปซิฟิกใต้ จากอะลาสก้าไปยังนิวซีแลนด์
ด้วยการบินเป็นระยะทางร่วม 12,200 กิโลเมตรแบบไม่หยุดพัก ซึ่งเจ้านกปากแอ่นหางลายตัวนี้ใช้เวลาในการบินประมาณ 224 ชั่วโมง ทุบสถิติเดิมที่เคยบันทึกไว้เมื่อปี 2007 ที่ 11,680 กิโลเมตรลงอย่างเป็นทางการ
แม้ว่าระหว่างเส้นทางบินในช่วงที่บินข้ามแปซิฟิกเหนือมาจนเจอกับประเทศนิวแคลิโดเนียและเกาะปาปัวนิวกีนี เจ้านกนักบินนี้ก็ยังไม่แวะหยุดพักบินดิ่งตรงไปยังจุดหมายอย่างไม่ลังเล
นกปากแอ่นหางลายนักบินมาราธอนผู้สร้างสถิติใหม่
โดยข้อมูลการติดตามเส้นทางบินของนกอพยพย้านถิ่นนี้รวบรวมโดย Global Flyway Network ซึ่งเป็นโครงข่ายความร่วมมือของทีมนักวิจัยทั่วโลกในการศึกษาพฤติกรรมของนกเหล่านี้
ด้วย Tag สำหรับติดตามตำแหน่งผ่านดาวเทียมขนาด 5 เซนติเมตรที่ติดอยู่บนหลังของเจ้านกนักบินมาราธอนนี้ทำให้นักวิจัยสามารถบันทึกและติดตามเส้นทางบินของนกแต่ละตัวที่ได้ติดตั้ง Tag เอาไว้
ธรรมชาติสรรสร้างรูปแบบที่ยอดเยี่ยมสำหรับการบินเป็นตัวอย่างให้เราได้เห็นอยู่แล้ว
และผลที่ได้นี้แสดงให้เห็นถึงการใช้พลังงานในบินได้อย่างมีประสิทธิภาพที่น่าทึ่ง ด้วยรูปทรงและท่าบินของเจ้านกปากแอ่นหางลายที่มีการลู่ลมจนแม้แต่เครื่องบินเจตของมนุษย์ยังอาย
ทั้งนี้เหล่านกสายพันธ์ุต่าง ๆ นั้นล้วนแล้วแต่มีเทคนิคที่ช่วยให้สามารถทำการบินที่ประหยัดพลังงานแตกต่างกันไป
แน่นอนว่านกเป็นสัตว์ที่ชอบที่อบอุ่น ทำให้พวกมันต้องมีการบินอพยพย้ายถิ่นในทุก ๆ ปีเพื่อหนีหนาว
ซึ่งเส้นทางบินหลักก็จะเป็นการบินอพยพจากภูมิภาคทางซีกโลกตอนเหนือลงมายังบริเวณเส้นศูนย์สูตร
ด้วยระยะทางบินที่ไกลขนาดนี้เกือบเป็น 2 ของระยะบินแบบไม่พักของเครื่องบินโดยสารทั่วไปที่บินกัน
ก็นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในธรรมชาติที่หากศึกษาดี ๆ อาจนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องบินโดยสารที่ประหยัดเชื้อเพลิงในการบินมากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา